BỆNH VIỆN BẮC THĂNG LONG
BAC THANG LONG HOSPITAL

(84) 889 615 815

Email: thugopy.bvbtl@gmail.com

Tin Tức

Tin Tức - Sự Kiện

Đảm bảo quyền lợi của người tham gia khám, chữa bệnh BHYT không bị gián đoạn

Ngày 30/6, Sở Y tế Hà Nội vừa có công văn số 291/SYT- QLBHYTCNTT gửi các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn thành phố về đảm bảo công tác khám, chữa bệnh BHYT. Bắt đầu từ ngày 1/7/2025, quy định về mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức có hiệu lực. Theo đó, để đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT không bị gián đoạn khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, Sở Y tế đề nghị các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội khu vực tiếp tục thực hiện, duy trì khám bệnh, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT trên địa bàn thành phố. Cán bộ y tế hỗ trợ người dân khi thực hiện thủ tục khám, chữa bệnh tại bệnh viện. Cùng với đó, thực hiện tốt công tác tiếp nhận và tiếp tục bảo đảm chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh cho người dân. Các đơn vị duy trì mã cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp để thực hiện trích chuyển dữ liệu thanh toán BHYT trong giai đoạn chuyển tiếp. Các trạm y tế xã, phường mới khẩn trương hoàn thiện hồ sơ và phối hợp với các phòng của Sở Y tế để thực hiện thủ tục Điều chỉnh giấy phép hoạt động và cấp mã khám, chữa bệnh theo hướng dẫn. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc khó khăn, đề nghị các đơn vị liên hệ về Sở Y tế và cơ quan bảo hiểm xã hội khu vực để được hướng dẫn giải quyết kịp thời. Quan điểm xuyên suốt của ngành là đảm bảo tốt nhất công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân Thủ đô. https://soyte.hanoi.gov.vn/tin-tuc-su-kien/-/asset_publisher/4IVkx5Jltnbg/content/-am-bao-quyen-loi-cua-nguoi-tham-gia-kham-chua-benh-bhyt-khong-bi-gian-oan

Chân dung ‘ông trùm’ 30 tuổi và doanh nghiệp đứng sau vụ sữa giả HIUP

Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C01) vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam 9 đối tượng là lãnh đạo và nhân viên Công ty Cổ phần Z Holding (trụ sở tại đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) và 1 Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Alama liên quan đến hành vi sản xuất, buôn bán sản phẩm dinh dưỡng giả mang tên Hiup 27. Hệ sinh thái sữa giả thu 6.700 tỷ đồng Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Z Holding do Hoàng Quang Thịnh (sinh năm 1995) làm Chủ tịch HĐQT mới chỉ được thành lập từ tháng 10/2020. Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực bán buôn thực phẩm chức năng, có trụ sở tại tầng 11, tòa nhà Gold Tower, số 275 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân. Vốn điều lệ đăng ký ban đầu của Z Holding là 1,9 tỷ đồng. Cổ đông sáng lập gồm: Nguyễn Văn Minh (góp 40%), La Khắc Minh (30%) và Lê Thị Thảo (30%). Trong đó, cả La Khắc Minh và Nguyễn Văn Minh – với vai trò là Phó tổng giám đốc công ty – đều đã bị bắt. Ngoài ra, trong danh sách liên quan có lãnh đạo hai doanh nghiệp khác là Công ty Cổ phần thương mại và sản xuất Nature Made và Công ty TNHH kinh doanh và công nghệ Alama. Công ty Nature Made được xác định là đơn vị trực tiếp sản xuất sữa giả. Công ty này cũng mới được thành lập từ tháng 2/2023, có trụ sở tại xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh, vốn điều lệ ban đầu 5 tỷ đồng. Cổ đông sáng lập gồm: Đào Mỹ Linh (55% vốn), Lê Văn Duyên (25%) và Nguyễn Thị Bích Hồng (20%). Dù chỉ mới hoạt động chưa đầy hai năm, doanh nghiệp này đã 3 lần tăng vốn. Lần cập nhật gần nhất vào tháng 5/2024, vốn điều lệ công ty được nâng từ 15 tỷ đồng lên 45 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông sau điều chỉnh không được công bố. Bà Đào Mỹ Linh (sinh năm 1997) vẫn là người đại diện pháp luật kiêm Tổng giám đốc từ khi thành lập đến nay. Tại doanh nghiệp này, Lê Văn Duyên – cổ đông, Nguyễn Thị Thu Hiền – Giám đốc Nature Made và Phạm Duy Tân – nguyên Giám đốc Nature Made, đều đã bị khởi tố về tội “Sản xuất hàng giả là thực phẩm”. Trong khi đó, Công ty TNHH kinh doanh và công nghệ Alama Việt Nam được xác định là đơn vị sở hữu bản quyền và phân phối chính thức dòng sữa Hiup. Công ty này được thành lập từ tháng 5/2020, đặt trụ sở tại quận Thanh Xuân, Hà Nội. Thời điểm mới thành lập, vốn điều lệ của Alama là 1,9 tỷ đồng. Trong đó, Trần Xuân Chiến (sinh năm 1996, quê Thái Bình), người đã bị khởi tố, là Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật, đồng thời là chủ sở hữu doanh nghiệp. Đến tháng 7/2024, ông Chiến đã tăng vốn điều lệ của công ty lên 5 tỷ đồng. Đáng chú ý, theo kết quả điều tra ban đầu, Công ty Z Holding đã thu về doanh thu lên tới 6.700 tỷ đồng nhờ tiêu thụ loại sữa bột giả Hiup, chủ yếu thông qua chiến lược tiếp thị rầm rộ trên mạng xã hội và sử dụng người nổi tiếng, KOLs để quảng bá sản phẩm. Từ ước mơ kỳ lân nông nghiệp đến “ông trùm” sữa giả Quay trở lại với Hoàng Quang Thịnh (sinh năm 1995) – “ông trùm” của hệ sinh thái sữa giả. Trước khi vướng vòng lao lý, Thịnh từng là biểu tượng của thế hệ startup trẻ với khát vọng lớn. Khi mới 23 tuổi, Chủ tịch HĐQT Z Holding đã quyết định cầm cố sổ đỏ để vay 2 tỷ đồng, bắt đầu hành trình khởi nghiệp bằng việc thành lập nền tảng thương mại điện tử F99 vào năm 2019. Hoàng Quang Thịnh từng đặt nhiều tâm huyết và tham vọng với startup nông nghiệp. Ảnh: F99. F99 hướng đến mục tiêu đưa trái cây từ nông trại đến tay người tiêu dùng, cắt giảm trung gian và hỗ trợ nông dân làm giàu. Năm 2020, F99 gọi vốn thành công 20 tỷ đồng từ quỹ Do Ventures dưới sự dẫn dắt của ông Dũng Nguyễn (Shark Dzung) và bà Lê Hoàng Uyên Vy. Thời điểm đó, startup này đạt mức tăng trưởng doanh thu 3.600%, có lãi và nhanh chóng trở thành một “hiện tượng” trong giới khởi nghiệp công nghệ. Thịnh từng công khai chia sẻ tham vọng đưa F99 trở thành “unicorn” – kỳ lân công nghệ đầu tiên trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam. Tuy nhiên, con đường của F99 không hề bằng phẳng. Mô hình bán lẻ trên app (B2C) tốn kém và đốt tiền trong khi sự trung thành của khách hàng không cao. Điều này đã dẫn đến một bước chuyển đổi chiến lược sang mô hình bán buôn F99 Shop (B2B), tập trung vào các cửa hàng trái cây nhỏ lẻ. Từ khởi điểm với khát vọng giúp đỡ người nông dân, Hoàng Quang Thịnh đã chuyển hướng và đứng đầu một hệ sinh thái làm giả chính những sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Có ít nhất 3 doanh nghiệp liên quan, đóng vai trò khác nhau trong chuỗi sản xuất phân phối sữa giả Hiup sản phẩm ra thị trường. https://znews.vn/chan-dung-ong-trum-30-tuoi-va-doanh-nghiep-dung-sau-vu-sua-gia-hiup-post1562626.html

Hiểu sai về bệnh béo phì có nguy cơ gây mắc nhiều bệnh nguy hiểm

Theo nghiên cứu ACTION-Vietnam, hơn 60% người béo phì cho rằng việc kiểm soát cân nặng là trách nhiệm của riêng họ và không nhận thức đúng về bệnh lý mạn tính này. Họ thường ngần ngại thảo luận với bác sĩ về cân nặng vì lo ngại bị phán xét. Những người béo phì, đặc biệt khi bệnh chưa gây ra biến chứng sức khỏe nghiêm trọng, thường trì hoãn tìm kiếm sự can thiệp y tế và chỉ bắt đầu điều trị khi các vấn đề sức khỏe phát sinh, như tiểu đường, huyết áp cao hay bệnh tim mạch. Điều này làm tăng rủi ro và khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn. Bác sĩ Georgia Rigas cho biết bệnh béo phì ở nhiều độ tuổi khác nhau. Bên cạnh đó, sự thiếu hiểu biết về béo phì cũng khiến nhiều người trong xã hội có cái nhìn sai lệch. Bác sĩ Georgia Rigas, chuyên gia hàng đầu về điều trị béo phì với 25 năm kinh nghiệm lâm sàng đến từ Úc, cho biết: “Béo phì không phải là một vấn đề của thiếu ý chí hay lười biếng. Đây là một bệnh mạn tính có sự tác động của nhiều yếu tố như di truyền, môi trường, tâm lý và thói quen sống. Điều quan trọng là chúng ta phải thay đổi cách tiếp cận về béo phì và nhìn nhận nó như một bệnh lý cần được điều trị từ sớm”. Bác sĩ Rigas cũng nhấn mạnh: “Béo phì không phải là một vấn đề đơn giản về cân nặng mà là một bệnh lý mạn tính ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Chúng ta cần thay đổi cách tiếp cận từ việc chỉ chú trọng vào giảm cân sang việc cải thiện sức khỏe tổng thể của bệnh nhân, giảm thiểu các nguy cơ mắc các bệnh lý nghiêm trọng như bệnh tim mạch, tiểu đường và ung thư”. Béo phì hiện đang trở thành một vấn đề sức khỏe toàn cầu và Việt Nam không phải là ngoại lệ. Với tỷ lệ béo phì ngày càng gia tăng, đặc biệt ở các thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, việc nâng cao nhận thức cộng đồng và thay đổi thói quen sống là yếu tố quyết định trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh béo phì hiệu quả. Tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Phẫu thuật Tiêu hóa, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật ống tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, đồng tác giả nghiên cứu ACTION-Vietnam, đã nhấn mạnh việc nâng cao nhận thức là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong việc ngăn ngừa béo phì. GS.TS. Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ tình trạng béo phì tại Việt Nam. PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn cho biết: “Chúng ta cần phải giáo dục cộng đồng về tầm quan trọng của việc duy trì một lối sống lành mạnh ngay từ khi còn nhỏ. Việc này không chỉ giúp ngăn ngừa béo phì mà còn giảm thiểu các nguy cơ mắc các bệnh lý mạn tính như tiểu đường, bệnh tim mạch và ung thư. Trong suốt quá trình điều trị béo phì, người bệnh cần nhận thức rằng đây là một vấn đề sức khỏe dài hạn và họ không đơn độc trong hành trình này. Đặc biệt, việc thay đổi lối sống là yếu tố cốt lõi giúp đạt được kết quả bền vững”. Để làm được điều này, một chiến lược giáo dục mạnh mẽ là cần thiết. Các chương trình truyền thông nên tập trung vào việc nâng cao nhận thức về béo phì như một bệnh lý mạn tính, thay vì chỉ là vấn đề thẩm mỹ hay thiếu ý chí. Theo bác sĩ Georgia Rigas, điều trị béo phì không chỉ là giảm cân mà là cải thiện sức khỏe tổng thể. Bà nhấn mạnh rằng việc thay đổi chế độ ăn uống và tăng cường vận động thể chất là hai yếu tố cơ bản giúp phòng ngừa và điều trị béo phì. “Một chế độ ăn uống lành mạnh với tỷ lệ phù hợp của các nhóm thực phẩm chính, kết hợp với việc tập thể dục đều đặn sẽ giúp duy trì cân nặng ổn định và ngăn ngừa các bệnh lý mạn tính”, bà Rigas chia sẻ. Ngoài ra, việc khuyến khích người dân tham gia các hoạt động thể chất như đi bộ, chạy bộ, yoga hay thể dục nhịp điệu mỗi ngày ít nhất 30 phút sẽ giúp cải thiện sức khỏe và hỗ trợ quá trình giảm cân. Điều quan trọng là các hoạt động này phải được duy trì thường xuyên và trở thành một phần của thói quen sống hàng ngày. https://baotintuc.vn/y-te/hieu-sai-ve-benh-beo-phi-co-nguy-co-gay-mac-nhieu-benh-nguy-hiem-20250621171135535.htm

Đừng nhìn bài toán quá tải là “vấn đề nội bộ của bệnh viện”, phải giải quyết nó từ gốc

“Tôi kỳ vọng chúng ta sẽ không nhìn bài toán quá tải như một “vấn đề nội bộ của BV mà sẽ giải quyết từ gốc, từ hệ thống. Khi chuỗi chăm sóc sức khoẻ hoạt động hiệu quả, mỗi tuyến làm tốt việc của mình, người bệnh sẽ được phục vụ đúng nhu cầu”… Trên nghị trường chiều 17/6, nhiều ĐBQH tranh luận xoay quanh nguyên nhân dẫn đến tình trạng quá tải tại các bệnh viện (BV) tuyến trung ương. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Xã hội của Quốc hội Đỗ Thị Lan nói rằng BV tuyến trung ương quá tải do thiếu trang thiết bị và nhân lực, còn Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội Nguyễn Lân Hiếu chỉ ra nguyên nhân do người dân mất niềm tin vào tuyến cơ sở. Để làm rõ hơn thực trạng quá tải BV, tìm giải pháp cho bài toán này, Viettimes đã trao đổi với PGS.TS Phan Lê Thu Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính, Bộ Y tế, chuyên gia về y tế cơ sở. -Thưa bà, vì sao quá tải BV đặc biệt là tuyến cuối vẫn tồn tại dai dẳng suốt nhiều năm qua? – Quá tải BV, nhất là tại tuyến cuối không chỉ là áp lực trước mắt mà là hệ quả của sự mất cân bằng trong toàn hệ thống y tế. Có hai nhóm nguyên nhân chính: Thứ nhất, thiếu hụt năng lực cung ứng tại tuyến cuối. Không chỉ thiếu về số lượng giường bệnh hay bác sĩ, mà còn phân bố không hợp lý giữa các vùng miền. Điển hình, vùng Tây Nguyên hiện chưa có một BV tuyến Trung ương nào. Thứ hai, cầu khám, chữa bệnh tại tuyến cuối tăng vượt kiểm soát. Một phần do thực tế dân số tăng, già hóa, bệnh không lây nhiễm nhiều lên, nhưng cũng có phần là “cầu ảo”, do người bệnh đổ dồn lên tuyến trên, kể cả khi không cần thiết. Điều này phản ánh hạn chế về năng lực của y tế cơ sở, cũng do một số cơ sở tuyến cuối chủ động thu hút bệnh nhân vì mục tiêu tài chính. Nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự mất cân bằng này nằm ở sự thiếu liên kết và bất cân xứng giữa các cấp độ chăm sóc trong hệ thống y tế: Y tế cơ sở, chăm sóc cơ bản và chăm sóc chuyên sâu. Chuỗi chăm sóc sức khỏe chưa được vận hành đồng bộ. Trong khi 80% người bệnh chỉ cần dịch vụ ở tuyến cơ sở, thì tuyến này lại yếu cả về năng lực, nhân lực lẫn niềm tin xã hội. Kết quả, 5% bệnh nhân nặng mới cần vào BV tuyến cuối, lại phải “chia sẻ không gian” với những bệnh nhân có thể được xử lý tại tuyến dưới. -Điều đó khiến hiệu quả sử dụng nguồn lực y tế bị ảnh hưởng như thế nào? – Tác động rất sâu rộng. Tuyến cuối bị quá tải, trong khi ở cơ sở hoạt động dưới công suất. Điều này không chỉ làm giảm hiệu quả sử dụng nguồn lực mà còn kéo theo chất lượng dịch vụ sụt giảm, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Về tài chính, hệ thống chi nhiều cho BV, trong khi các dịch vụ dự phòng và chăm sóc ban đầu – vốn có hiệu quả chi phí cao – lại bị “bỏ quên”. -Nhưng cũng có ý kiến cho rằng quá tải là động lực giúp các BV đổi mới và tăng thu? – Phải thẳng thắn nhìn nhận quá tải mang lại lợi ích tài chính cho các BV, đặc biệt là khi khám, chữa bệnh ngoại trú có chi phí thấp nhưng lợi nhuận cao. Đây là một nghịch lý: quá tải là vấn đề, nhưng cũng là nguồn thu, khiến nhiều cơ sở ngại thay đổi. Quá tải tạo ra áp lực khiến BV cải tiến quy trình, ứng dụng công nghệ, tăng tính tự chủ. Về tài chính, việc tiếp nhận bệnh nhân vượt quá nhu cầu thực tế giúp các BV tăng doanh thu, tận dụng được ưu thế “kinh tế quy mô” và “kinh tế phạm vi”. Tuy nhiên, đây chỉ là lợi ích cục bộ, không phản ánh hiệu quả chung của toàn hệ thống. Về lâu dài, cách vận hành như vậy là không bền vững. Trong khi đó, y tế cơ sở hoạt động dưới công suất, gây lãng phí nguồn lực. Người dân không tin tưởng, nên không đến khám, dẫn đến sụt giảm thu nhập và cơ hội thực hành của nhân viên y tế tuyến dưới, càng khiến hệ thống thêm yếu. Nhờ y tế cơ sở phát triển, cháu bé người dân tộc thiểu số bị liệt đã được phát hiện và cứu chữa kịp thời. -Vậy đâu là giải pháp cốt lõi để khắc phục tình trạng này một cách bền vững? -Chúng ta cần có tư duy hệ thống. Giải pháp nằm ở việc thiết lập lại chuỗi chăm sóc sức khỏe (CSSK) một cách cân bằng và hiệu quả hơn. Trước hết, phải nhìn nhận rằng chăm sóc sức khỏe không chỉ nằm ở BV, mà là cả một chuỗi gồm 3 cấp độ: chăm sóc sức khỏe ban đầu (CSSKBĐ), chăm sóc cơ bản và chăm sóc chuyên sâu. Phải tái cân bằng chuỗi CSSK này bằng cách: Tăng năng lực hệ thống y tế cơ sở, cả về tài chính, nhân lực và niềm tin xã hội; Hạn chế cầu ảo bằng cách nâng cao năng lực y tế cơ sở, hoàn thiện phân tuyến, chuyển tuyến và tăng cường truyền thông thay đổi hành vi người dân. Ngoài ra, gia tăng cung tại tuyến cuối bằng cách mở rộng quy mô giường bệnh, phát triển thêm các chuyên khoa thiết yếu, xây dựng BV tuyến cuối ở những vùng

Từ 01/07/2025 thay thế mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng của CBCCVC áp dụng chế độ tiền lương theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thì thực hiện bảo hiểm xã hội bắt buộc như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại điểm b tiểu mục 3.1 Mục 3 Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 quy định khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ xây dựng, ban hành hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế hệ thống bảng lương hiện hành; chuyển xếp lương cũ sang lương mới, bảo đảm không thấp hơn tiền lương hiện hưởng, gồm: – Xây dựng 1 bảng lương chức vụ áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo (bầu cử và bổ nhiệm) trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cấp xã theo nguyên tắc: (1) Mức lương chức vụ phải thể hiện thứ bậc trong hệ thống chính trị; giữ chức vụ lãnh đạo nào thì hưởng lương theo chức vụ đó, nếu một người giữ nhiều chức vụ thì hưởng một mức lương chức vụ cao nhất; giữ chức vụ lãnh đạo tương đương nhau thì hưởng mức lương chức vụ như nhau; mức lương chức vụ của người lãnh đạo cấp trên phải cao hơn mức lương chức vụ của người lãnh đạo cấp dưới; (2) Quy định một mức lương chức vụ cho mỗi loại chức vụ tương đương; không phân loại bộ, ngành, ban, uỷ ban và tương đương ở Trung ương khi xây dựng bảng lương chức vụ ở Trung ương; không phân biệt mức lương chức vụ khác nhau đối với cùng chức danh lãnh đạo theo phân loại đơn vị hành chính ở địa phương mà thực hiện bằng chế độ phụ cấp. Việc phân loại chức vụ lãnh đạo tương đương trong hệ thống chính trị để thiết kế bảng lương chức vụ do Bộ Chính trị quyết định sau khi đã báo cáo Ban Chấp hành Trung ương. – Xây dựng 1 bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ theo ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức áp dụng chung đối với công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo; mỗi ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức có nhiều bậc lương theo nguyên tắc: Cùng mức độ phức tạp công việc thì mức lương như nhau; điều kiện lao động cao hơn bình thường và ưu đãi nghề thì thực hiện bằng chế độ phụ cấp theo nghề; sắp xếp lại nhóm ngạch và số bậc trong các ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức, khuyến khích công chức, viên chức nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Việc bổ nhiệm vào ngạch công chức hoặc chức danh nghề nghiệp viên chức phải gắn với vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức do cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý công chức, viên chức thực hiện. – Xây dựng 3 bảng lương đối với lực lượng vũ trang, gồm: 1 bảng lương sĩ quan quân đội, sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ công an (theo chức vụ, chức danh và cấp bậc quân hàm hoặc cấp hàm); 1 bảng lương quân nhân chuyên nghiệp, chuyên môn kỹ thuật công an và 1 bảng lương công nhân quốc phòng, công nhân công an (trong đó giữ tương quan tiền lương của lực lượng vũ trang so với công chức hành chính như hiện nay). Căn cứ theo quy định tại Điều 74 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 quy định như sau: Thực hiện bảo hiểm xã hội khi áp dụng chế độ tiền lương theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế cho hệ thống bảng lương hiện hành Trường hợp Nhà nước áp dụng chế độ tiền lương theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế cho hệ thống bảng lương hiện hành thì Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định việc điều chỉnh căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, cách tính mức bình quân tiền lương làm căn cứ tính lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, điều chỉnh tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và những nội dung cần thiết khác. Như vậy, trường hợp Nhà nước áp dụng chế độ tiền lương theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế cho hệ thống bảng lương hiện hành thì Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định việc điều chỉnh căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, cách tính mức bình quân tiền lương làm căn cứ tính lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, điều chỉnh tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và những nội dung cần thiết khác. Chính thức từ 01/7/2025 thay thế mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng của CBCCVC áp dụng chế độ tiền lương theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thì thực hiện bảo hiểm xã hội bắt buộc như thế nào?

Đau cổ, người phụ nữ sốc nặng khi thấy thứ nhô ra ngoài

Theo hãng tin Workpoint News, một người phụ nữ ở Thái Lan phải chịu đau đớn sau khi vô tình nuốt phải một chiếc xương cá và sau đó nó đã đâm xuyên qua da cổ. Vào ngày 16/6, chồng của nạn nhân đã chia sẻ một bài đăng trên Facebook, kèm theo một hình ảnh gây sốc cho thấy xương nhô ra từ bên cổ của người phụ nữ Ông cảnh báo mọi người nên thận trọng khi ăn cá, vì xương mắc kẹt trong cổ họng có thể trở nên tồi tệ hơn nếu dùng ngón tay đẩy sâu hơn. Người phụ nữ bị xương cá đâm xuyên qua da. Người phụ nữ được xác định là Samran Bubpha-art, 45 tuổi, người phụ nữ bị thương sau đó đã được đưa đến bệnh viện để phẫu thuật lấy phần xương ra ngoài. Chồng cô, Suriyan Bubpha-art, chia sẻ rằng vợ mình đã nuốt phải xương khi ăn súp cá nấu tại nhà. Samran đã cắn một miếng có chứa trứng cá và vô tình nuốt phải chiếc xương. Sau đó cô cảm thấy một vết cắt sắc nhọn đột ngột ở cổ họng. Theo quan niệm truyền thống, cặp đôi này đã cố nuốt thêm thức ăn để đẩy xương xuống nhưng không có tác dụng. Phần xương sắc nhọn vẫn kẹt lại. Mặc dù họ đã tìm kiếm sự trợ giúp y tế nhưng chụp X-quang vẫn không phát hiện ra chiếc xương. Tin rằng mọi chuyện đã qua một cách tự nhiên, cặp đôi trở về nhà. Hai tuần sau, Samran bị đau cổ và sưng giống như viêm tuyến giáp. Lo sợ có thể là ung thư, cặp đôi đã quay lại bệnh viện, nhưng các bác sĩ vẫn không tìm thấy gì. Các triệu chứng của cô ấy trở nên tồi tệ hơn, và cô ấy đã dán một miếng dán giảm đau. Vào ngày thứ hai, cô ấy cảm thấy một cảm giác châm chích, giống như một cái gai từ bên trong cổ. Khi gỡ miếng dán ra, cô vô cùng sửng sốt khi nhìn thấy đầu xương cá nhô ra rõ ràng qua da của mình. Các bác sĩ sau đó xác nhận đây là trường hợp đầu tiên xương cá bị nuốt xuyên qua da. Samran đã hồi phục sau khi trải qua một cuộc phẫu thuật nhỏ. https://soha.vn/dau-co-nguoi-phu-nu-soc-nang-khi-thay-thu-nho-ra-ngoai-198250618125651436.htm

Bộ Y tế quy định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp lĩnh vực phòng bệnh

PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương – Thứ trưởng Bộ Y tế vừa ký ban hành Thông tư của Bộ Y tế về phân định, phân cấp thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực phòng bệnh. Tại Thông tư này, Bộ Y tế hướng dẫn về thẩm quyền lựa chọn địa điểm giám sát trọng điểm quy định tại khoản 1 Điều 15 Thông tư số 07/2023/TT-BYT ngày 4/4/2023 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn quy trình, phương pháp giám sát dịch tễ học HIV/AIDS và giám sát các bệnh lây truyền qua đường tình dục do cơ quan đầu mối về phòng, chống HIV/AIDS cấp tỉnh thực hiện. Về thẩm quyền tham mưu tổ chức triển khai các hoạt động đáp ứng phòng chống bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Thông tư số 17/2019/TT-BYT ngày 17/7/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn giám sát và đáp ứng với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm do cơ quan chuyên môn về y tế thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện. Về thẩm quyền quản lý, kiểm tra tình hình vệ sinh lao động và sức khỏe người lao động tại các cơ sở lao động trên địa bàn theo phân cấp theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Thông tư số 19/2016/TT-BYT ngày 30/6/2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn quản lý vệ sinh lao động và sức khỏe người lao động do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cấp tỉnh thực hiện. Bộ Y tế nêu rõ, thẩm quyền tham mưu tổ chức triển khai các hoạt động đáp ứng phòng chống bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Thông tư số 17/2019/TT-BYT ngày 17/7/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn giám sát và đáp ứng với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm do cơ quan chuyên môn về y tế thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện. (Ảnh minh hoạ) Về phân cấp trong lĩnh vực phòng bệnh, Bộ Y tế nêu rõ tiếp nhận hồ sơ đăng ký bản công bố hợp quy, cấp giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy dựa trên kết quả chứng nhận hợp quy của tổ chức chứng nhận hợp quy được chỉ định (bên thứ ba) đối với thuốc lá. Theo đó, thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ đăng ký bản công bố hợp quy, cấp giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy dựa trên kết quả chứng nhận hợp quy của tổ chức chứng nhận hợp quy được chỉ định (bên thứ ba) đối với thuốc lá theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Thông tư số 49/2015/TT-BYT ngày 11/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về công bố hợp quy và công bố phù hợp quy định đối với thuốc lá được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 17/2023/TT-BYT ngày 25/9/2023 của Bộ trưởng Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật về An toàn thực phẩm do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành do cơ quan chuyên môn về y tế thuộc Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện. Hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký, tiếp nhận hồ sơ đăng ký bản công bố hợp quy dựa trên kết quả chứng nhận hợp quy của tổ chức chứng nhận hợp quy được chỉ định (bên thứ ba) đối với thuốc lá thực hiện theo quy định tại phần 1 Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư. Về tiếp nhận hồ sơ đăng ký bản công bố hợp quy, cấp giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy dựa trên kết quả tự đánh giá của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thuốc lá (bên thứ nhất) đối với thuốc lá. Thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ đăng ký bản công bố hợp quy, cấp giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy dựa trên kết quả tự đánh giá của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thuốc lá (bên thứ nhất) đối với thuốc lá theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Thông tư số 49/2015/TT-BYT được sửa đổi, bổ sung năm 2023 do cơ quan chuyên môn về y tế thuộc Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện. Hồ sơ, trình tự, thủ tục tiếp nhận hồ sơ đăng ký bản công bố hợp quy, cấp giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy dựa trên kết quả tự đánh giá của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thuốc lá (bên thứ nhất) đối với thuốc lá thực hiện theo quy định tại phần 2 Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này. Về tiếp nhận hồ sơ đăng ký lại bản công bố hợp quy, cấp lại giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy đối vi thuốc lá, thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ đăng ký lại bản công bố hợp quy, cấp lại giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy đối với thuốc lá theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Thông tư số 49/2015/TT-BYT được sửa đổi, bổ sung năm 2023 do cơ quan chuyên môn về y tế thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện. Hồ sơ, trình tự, thủ tục tiếp nhận hồ sơ đăng ký lại bản công bố hợp quy, cấp lại giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy dựa trên kết quả tự đánh giá của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thuốc lá (bên thứ nhất) đối với thuốc lá thực hiện theo quy định tại phần 2 Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này Theo Bộ Y tế, Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2025, hết hiệu lực kể từ ngày 1/3/2027. Trong thời gian Thông tư này có hiệu lực, nếu quy định về thẩm

Danh sách các Phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã theo Nghị định 150/2025

1. Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Khoản 1 Điều 12 Nghị định 150/2025/NĐ-CP quy định Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các lĩnh vực sau: – Lĩnh vực Văn phòng, gồm: Chương trình, kế hoạch công tác của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân; Tham mưu hoạt động của Thường trực Hội đồng nhân dân; Công tác chỉ đạo, điều hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân; Cung cấp thông tin, bảo đảm điều kiện vật chất, kỹ thuật phục vụ hoạt động của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp xã; thực hiện công tác quản trị nội bộ của Văn phòng. – Lĩnh vực Tư pháp, gồm: Công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật, theo dõi việc thi hành văn bản quy phạm pháp luật, kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật; Hòa giải ở cơ sở, trợ giúp pháp lý, nuôi con nuôi, hộ tịch, chứng thực, quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và các công tác tư pháp khác theo quy định của pháp luật. – Lĩnh vực đối ngoại, gồm: Công tác đối ngoại địa phương, bao gồm, công tác biên giới lãnh thổ quốc gia (đối với đơn vị hành chính cấp xã có đường biên giới lãnh thổ quốc gia trên đất liền, trên biển và hải đảo). 2. Phòng kinh tế Theo khoản 2 Điều 12 Nghị định 150, Phòng Kinh tế (đối với xã, đặc khu) hoặc Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường và đặc khu Phú Quốc) tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các lĩnh vực: – Lĩnh vực Tài chính – Kế hoạch, gồm: Tài chính – ngân sách nhà nước; kế hoạch và đầu tư; Thống kê; Đăng ký hộ kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; Hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể. – Lĩnh vực Xây dựng và Công Thương, gồm: Quy hoạch xây dựng, kiến trúc; Hoạt động đầu tư xây dựng; phát triển đô thị; hạ tầng kỹ thuật đô thị (bao gồm: cấp nước, thoát nước đô thị; cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng; chiếu sáng đô thị, cây xanh đô thị; quản lý nghĩa trang, trừ nghĩa trang liệt sĩ; quản lý xây dựng ngầm đô thị; quản lý sử dụng chung cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị); Nhà ở; công sở; vật liệu xây dựng; giao thông; tiểu thủ công nghiệp; công nghiệp; thương mại. Đất đai; tài nguyên nước; tài nguyên khoáng sản; môi trường; biển và hải đảo (đối với đơn vị hành chính có biển, đảo); Nông nghiệp; lâm nghiệp; diêm nghiệp; thủy lợi; thủy sản; phát triển nông thôn; phòng, chống thiên tai; Giảm nghèo; chất lượng, an toàn thực phẩm đối với nông sản, lâm sản, thủy sản, muối; Phát triển kinh tế hộ, kinh tế trang trại nông thôn, kinh tế tập thể, nông, lâm, ngư, diêm nghiệp gắn với ngành nghề, làng nghề nông thôn. – Lĩnh vực Nông nghiệp và Môi trường, gồm: 3. Phòng Văn hóa – Xã hội Phòng Văn hóa – Xã hội tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các lĩnh vực theo quy định tại khoản 3 Điều 12 Nghị định 150 như sau: – Lĩnh vực Nội vụ, gồm: Tổ chức hành chính, sự nghiệp nhà nước; Chính quyền địa phương, địa giới đơn vị hành chính; Cán bộ, công chức, viên chức và công vụ; cải cách hành chính; Hội, tổ chức phi chính phủ; Thi đua, khen thưởng; văn thư, lưu trữ nhà nước; Thanh niên; lao động, tiền lương; việc làm; bảo hiểm xã hội; an toàn, vệ sinh lao động; Người có công; bình đẳng giới; công tác dân tộc và tín ngưỡng, tôn giáo. – Lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo, gồm: Giáo dục mầm non; giáo dục phổ thông (giáo dục tiểu học và giáo dục trung học cơ sở); – Lĩnh vực Văn hóa, Khoa học và Thông tin, gồm: Văn hóa; gia đình; thể dục, thể thao; du lịch; Quảng cáo; phát thanh truyền hình; báo chí; thông tin cơ sở; thông tin đối ngoại; Hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo, phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ; Sở hữu trí tuệ; Tiêu chuẩn đo lường chất lượng; ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ; an toàn bức xạ và hạt nhân; Bưu chính; Ứng dụng công nghệ thông tin (không bao gồm an toàn thông tin, an ninh mạng); giao dịch điện tử; chính quyền số; kinh tế số, xã hội số và chuyển đổi số; hạ tầng thông tin. – Lĩnh vực Y tế, gồm: Y tế dự phòng; Khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng; Bà mẹ, trẻ em; dân số; Phòng, chống tệ nạn xã hội (không bao gồm cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy); bảo trợ xã hội; Y dược cổ truyền; dược; mỹ phẩm; An toàn thực phẩm; Thiết bị y tế; Bảo hiểm y tế. Trên đây là Danh sách các Phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã theo Nghị định 150/2025.

Đặt Lịch Khám

    Đặt Lịch Khám