BỆNH VIỆN BẮC THĂNG LONG
BAC THANG LONG HOSPITAL

(84) 889 615 815

Email: thugopy.bvbtl@gmail.com

Phòng Quản Lý Chất Lượng

GIỚI THIỆU PHÒNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG

  1. Phòng Quản lý chất lượng
  2. Địa chỉ: Tầng 3 nhà B1, bệnh viện Bắc Thăng Long
  3. Trưởng phòng

Trưởng phòng: Đỗ Thị Hương Thu sinh năm 1973.

Trình độ chuyên môn: ThS Quản lý bệnh viện.

  1. Chức năng, nhiệm vụ

Từ khi thành lập, Phòng Quản lý chất lượng là đơn vị đầu mối triển khai và tham mưu cho giám đốc, Hội đồng Quản lý chất lượng bệnh viện về công tác quản lý chất lượng bệnh viện, thực hiện triển khai các nhiệm vụ theo thông tư 19/2013/TT-BYT của Bộ Y tế.

4.1. Xây dựng kế hoạch, chương trình bảo đảm và cải tiến chất lượng trong bệnh viện

– Làm đầu mối và phối hợp với các đơn vị trong bệnh viện xây dựng mục tiêu chất lượng để nhân viên y tế, người bệnh và cộng đồng được biết. Mục tiêu chất lượng phù hợp với chính sách, pháp luật liên quan đến chất lượng và nguồn lực của bệnh viện.

– Đầu mối xây dựng kế hoạch và lập chương trình bảo đảm, cải tiến chất lượng thông qua việc xác định các vấn đề ưu tiên. Nội dung của kế hoạch chất lượng được lồng ghép vào kế hoạch hoạt động hằng năm phù hợp với nguồn lực của bệnh viện.

– Kiểm soát tài liệu, hồ sơ của hệ thống quản lý chất lượng.

4.2. Xây dựng chỉ số chất lượng, cơ sở dữ liệu và đo lường chất lượng bệnh viện

– Đầu mối xây dựng bộ chỉ số chất lượng bệnh viện dựa trên hướng dẫn của Bộ Y tế và tham khảo các bộ chỉ số chất lượng bệnh viện khác.

– Phối hợp thực hiện đo lường chỉ số chất lượng trong bệnh viện.

– Tổ chức thu thập, quản lý, lưu trữ, khai thác và sử dụng dữ liệu liên quan đến chất lượng bệnh viện.

– Lồng ghép báo cáo chất lượng vào báo cáo hoạt động chung của bệnh viện.

– Ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng cơ sở dữ liệu, phân tích, xử lý thông tin liên quan đến quản lý chất lượng bệnh viện.

4.3. Tổ chức triển khai các quy định, hướng dẫn trong khám bệnh, chữa bệnh

– Phối hợp tổ chức triển khai thực hiện các quy định, hướng dẫn chuyên môn do Bộ Y tế và bệnh viện ban hành, bao gồm hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, hướng dẫn quy trình kỹ thuật, hướng dẫn quy trình chăm sóc và các văn bản hướng dẫn chuyên môn khác.

– Tổ chức triển khai thực hiện kiểm định chất lượng nhằm đánh giá việc thực hiện các quy định, hướng dẫn chuyên môn của bệnh viện; tiến hành phân tích có hệ thống chất lượng chẩn đoán, điều trị, chăm sóc người bệnh, bao gồm các quy trình kỹ thuật lâm sàng, cận lâm sàng sử dụng trong chẩn đoán, điều trị, chăm sóc người bệnh.

– Phối hợp với các đơn vị hướng dẫn, triển khai thực hiện các thông tư, văn bản pháp lý Bộ Y tế.

4.4. Triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn người bệnh và nhân viên y tế

– Thiết lập chương trình và xây dựng các quy định cụ thể bảo đảm an toàn người bệnh và nhân viên y tế với các nội dung chủ yếu sau:

  1. a) Xác định chính xác người bệnh, tránh nhầm lẫn khi cung cấp dịch vụ;
  2. b) An toàn phẫu thuật, thủ thuật;
  3. c) An toàn trong sử dụng thuốc;
  4. d) Phòng và kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện;

đ) Phòng ngừa rủi ro, sai sót do trao đổi, truyền đạt thông tin sai lệch giữa nhân viên y tế;

  1. e) Phòng ngừa người bệnh bị ngã;
  2. g) An toàn trong sử dụng trang thiết bị y tế.

– Bảo đảm môi trường làm việc an toàn cho người bệnh, khách thăm và nhân viên y tế; tránh tai nạn, rủi ro, phơi nhiễm nghề nghiệp.

– Thiết lập hệ thống thu thập, báo cáo sai sót chuyên môn, sự cố y khoa tại các khoa lâm sàng và toàn bệnh viện, bao gồm báo cáo bắt buộc và tự nguyện căn cứ theo thông tư 43/2018/TT-BYT Hướng dẫn phòng ngừa sự cố y khoa trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.

– Xây dựng quy trình đánh giá sai sót chuyên môn, sự cố y khoa để xác định nguyên nhân gốc, nguyên nhân có tính hệ thống và nguyên nhân chủ quan của nhân viên y tế; đánh giá các rủi ro tiềm ẩn có thể xảy ra.

– Phối hợp xử lý sai sót chuyên môn, sự cố y khoa và có các hành động khắc phục đối với nguyên nhân gốc, nguyên nhân có tính hệ thống và nguyên nhân chủ quan để giảm thiểu sai sót, sự cố và phòng ngừa rủi ro.

– Tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ, nhân viên y tế về Quản lý chất lượng bệnh viện, an toàn người bệnh, 5S.

4.5. Áp dụng bộ tiêu chuẩn quản lý chất lượng bệnh viện

– Căn cứ vào các bộ tiêu chí, tiêu chuẩn quản lý chất lượng do Bộ Y tế ban hành hoặc thừa nhận, làm đầu mối triển khai và tham mưu cho Giám đốc, Hội đồng quản lý chất lượng bệnh viện lựa chọn bộ tiêu chí, tiêu chuẩn phù hợp và triển khai áp dụng tại bệnh viện.

– Xây dựng quy trình triển khai áp dụng bộ tiêu chí, tiêu chuẩn quản lý chất lượng được thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan ban hành bộ tiêu chí, tiêu chuẩn đó hoặc tổ chức chứng nhận chất lượng được Giám đốc bệnh viện phê duyệt.

– Sau khi bệnh viện được cấp giấy chứng nhận chất lượng cần tiếp tục duy trì và cải tiến chất lượng.

4.6. Đánh giá chất lượng bệnh viện

– Triển khai thực hiện đánh giá chất lượng nội bộ của bệnh viện dựa trên bộ tiêu chí, tiêu chuẩn quản lý chất lượng do Bộ Y tế ban hành hoặc thừa nhận.

– Đánh giá hiệu quả áp dụng các tiêu chí, tiêu chuẩn, mô hình, phương pháp về quản lý chất lượng tại bệnh viện từ đó tham mưu cho Giám đốc bệnh viện để đưa ra quyết định lựa chọn tiêu chí, tiêu chuẩn, mô hình, phương pháp phù hợp.

– Triển khai thực hiện lấy ý kiến thăm dò và đánh giá sự hài lòng của người bệnh, người nhà người bệnh, nhân viên y tế, làm cơ sở cho việc cải tiến nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh và sự hài lòng của nhân viên y tế

– Xây dựng các báo cáo chất lượng và tự công bố báo cáo chất lượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

– Làm đầu mối chuẩn bị, đón tiếp Sở y tế tiến hành đánh giá chất lượng bệnh viện hoặc thẩm định báo cáo chất lượng dựa trên bộ tiêu chí, tiêu chuẩn quản lý chất lượng do Bộ Y tế ban hành hoặc thừa nhận theo định kỳ hằng năm hoặc đột xuất.

4.7. Khảo sát hài lòng người bệnh

Căn cứ theo Quyết định 6858/QĐ-BYT ngày 18/11/2016 của Bộ Y tế về việc ban hành bộ 83 tiêu chí đánh giá chất lượng Bệnh viện, cụ thể tiêu chí A4.6 và Quyết định số 3869/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 28/08/2019 về việc thực hiện khảo sát, đánh giá sự hài lòng người bệnh: phòng thực hiện khảo sát, thu thập ý kiến người bệnh, tổng hợp, tìm ra giải pháp nâng cao sự hài lòng người bệnh báo cáo Giám đốc bệnh viện, báo cáo tuyến trến.

4.8. Triển khai, giám sát đôn đốc, đánh giá thực hiện 5S tại bệnh viện

Triển khai, giám sát đôn đốc, đánh giá thực hiện 5S tại các khoa, phòng: Sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng nhằm mục tiêu xây dựng môi trường y tế gọn gàng, sạch đẹp, hoạt động hiệu quả phục vụ NB nhanh chóng và chu đáo hơn.

4.9. Tham gia nghiên cứu khoa học

         4.10. Thực hiện nhiệm vụ khác do Giám đốc bệnh viện quy định.

  1. Công tác nghiên cứu khoa học

– Nghiên cứu khoa học: hàng năm phòng thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học áp dụng kết quả vào thực tiễn:

+ Thực trạng công tác đào tạo liên tục đội ngũ bác sỹ tại bệnh viện Bắc Thăng Long năm 2017, 2018.

+ Đánh giá hài lòng người bệnh đến khám và điều trị tại bệnh viện Bắc Thăng Long năm 2019

+ Đánh giá hiệu quả can thiệp 5S tại 7 khoa phòng bệnh viện Bắc Thăng Long, năm 2020.

+ Đo lường thời gian chờ khám sau khi áp dụng các biện pháp cải tiến đối với người bệnh đến khám ngoại trú tại bệnh viện Bắc Thăng Long, năm 2021.

+ Khảo sát sự hài lòng và tìm hiểu nguyên nhân chưa hài lòng của người bệnh điều trị nội trú tại Khối Ngoại, Bệnh viện Bắc Thăng Long năm 2022.

+ Khảo sát quy trình cấp phát thuốc cho người bênh điều trị nội trú tại bệnh viện Bắc Thăng Long năm 2023

+ Khảo sát sự tuân thủ sử dụng bảng kiểm An toàn phẫu thuật tại khoa Phẫu thuật- Gây mê hồi sức, bệnh viện Bắc Thăng Long năm 2023

 

kỹ thuật thực hiện

Nghiên cứu khoa học

  • Nghiên cứu khoa học: hàng năm phòng thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học áp dụng kết quả vào thực tiễn:
  • Thực trạng công tác đào tạo liên tục đội ngũ bác sỹ tại bệnh viện Bắc Thăng Long năm 2017, 2018.
  • Đánh giá hài lòng người bệnh đến khám và điều trị tại bệnh viện Bắc Thăng Long năm 2019
  • Đánh giá hiệu quả can thiệp 5S tại 7 khoa phòng bệnh viện Bắc Thăng Long, năm 2020.
  •  Đo lường thời gian chờ khám sau khi áp dụng các biện pháp cải tiến đối với người bệnh đến khám ngoại trú tại bệnh viện Bắc Thăng Long, năm 2021.
  • Khảo sát sự hài lòng và tìm hiểu nguyên nhân chưa hài lòng của người bệnh điều trị nội trú tại Khối Ngoại, Bệnh viện Bắc Thăng Long năm 2022.
  •  Khảo sát quy trình cấp phát thuốc cho người bênh điều trị nội trú tại bệnh viện Bắc Thăng Long năm 2023
  •  Khảo sát sự tuân thủ sử dụng bảng kiểm An toàn phẫu thuật tại khoa Phẫu thuật- Gây mê hồi sức, bệnh viện Bắc Thăng Long năm 2023

Đặt Lịch Khám

    Đặt Lịch Khám