BỆNH VIỆN BẮC THĂNG LONG
BAC THANG LONG HOSPITAL

(84) 889 615 815

Email: thugopy.bvbtl@gmail.com

Tin Tức

Tin Tức - Sự Kiện

Cục trưởng Hà Anh Đức: Cần xem bệnh viện là “địa điểm đặc biệt”, phải xử lý nghiêm hành vi gây rối

Theo Cục trưởng Hà Anh Đức, tấn công nhân viên y tế không chỉ đe dọa tính mạng thầy thuốc mà còn làm tổn thương giá trị nghề y. Ông nhấn mạnh chỉ khi môi trường làm việc an toàn, thầy thuốc mới toàn tâm vì người bệnh. Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ hành hung nhân viên y tế tại bệnh viện. Gần nhất là vào sáng qua, 23/10, tại Khoa Sơ sinh, BV Sản Nhi Nghệ An, Bàn Văn Vỹ đã tấn công nhiều người, khiến 7 người bị thương, gồm ba điều dưỡng, hai người nhà bệnh nhân và hai trẻ sơ sinh. Sáng nay, 24/10, VietTimes đã có cuộc trao đổi với ông Hà Anh Đức, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Bộ Y tế xung quanh vấn nạn tấn công nhân viên y tế. “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân” – Sau vụ việc nghiêm trọng ở Nghệ An, ông có thể cho biết tình hình hiện nay thế nào? – Đến sáng nay, điều dưỡng Nguyễn Thị Trang – người bị thương nặng nhất – đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe tạm ổn, đang được điều trị tại BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Các nạn nhân khác chỉ bị thương phần mềm, không nguy hiểm tính mạng. – Từ góc nhìn của Bộ Y tế, ông cho rằng đâu là nguyên nhân sâu xa khiến bạo lực trong BV vẫn liên tiếp xảy ra? – Nguyên nhân của những vụ việc như vậy đến từ cả hai phía. Trước hết, “tiên trách kỷ, hậu trách nhân”. Ngành y là một lĩnh vực đặc thù, vừa nặng nhọc, vừa đòi hỏi sự tập trung và chịu đựng rất cao. Mỗi năm, hệ thống y tế nước ta tiếp nhận gần 200 triệu lượt khám. Ở những BV lớn, mỗi ngày có tới hàng chục nghìn người đến khám. Với cường độ làm việc như vậy, cán bộ y tế phải làm việc liên tục, nên áp lực, mệt mỏi, căng thẳng là điều khó tránh khỏi. Bên cạnh đó, y tế là lĩnh vực cung cấp dịch vụ đặc biệt, liên quan trực tiếp đến tính mạng con người. Vì vậy, ngoài năng lực chuyên môn, nhân viên y tế cần được đào tạo kỹ về giao tiếp, ứng xử, để có thể giải thích, trấn an người bệnh và người nhà trong thời điểm nhạy cảm. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ bình tĩnh và kỹ năng để xử lý tốt trong những tình huống khẩn cấp, căng thẳng. Ở chiều ngược lại, người bệnh và người nhà luôn mang tâm lý lo lắng, sợ hãi khi người thân gặp nguy hiểm, nên chỉ cần một sơ suất nhỏ hoặc sự chậm trễ không đáng kể cũng dễ làm bùng phát xung đột. Nhiều vụ việc đáng tiếc đều xảy ra tại các khoa Cấp cứu, Hồi sức – nơi từng giây từng phút có thể quyết định sự sống còn. Có thể nói, bạo lực trong BV là hệ quả của nhiều yếu tố đan xen: áp lực nghề nghiệp, thiếu kỹ năng ứng xử, cộng thêm sự căng thẳng và thiếu bình tĩnh từ phía người bệnh. Tuy nhiên, dù nguyên nhân nào, hành vi hành hung nhân viên y tế là điều không thể chấp nhận. Chúng ta từng chứng kiến bác sĩ ở Phú Thọ bị đánh ngay trong ca trực, nhưng vẫn bình tĩnh tiếp tục cứu cháu bé và cuối cùng em nhỏ được cứu sống. Đó là minh chứng rõ nhất cho y đức và bản lĩnh người thầy thuốc, và cũng là lý do xã hội không thể dung thứ cho bạo lực với người đang làm nhiệm vụ cứu người. Ông Hà Anh Đức thăm hỏi, tặng quà nhân viên y tế BV Sản Nhi Nghệ An bị hành hung – Gần đây, Bộ Y tế đã yêu cầu các BV tăng cường giải pháp bảo đảm an ninh cho nhân viên y tế. Ông đánh giá hiệu quả ra sao? – Đã có chuyển biến tích cực. Chúng tôi tiếp cận vấn đề này một cách hệ thống. Trước hết, tại các điểm nóng như khoa Cấp cứu, Bộ chỉ đạo các BV siết chặt quản lý, huấn luyện nhân viên ứng xử đúng mực, tránh để áp lực khiến lời nói, hành vi thiếu phù hợp. Song song, hệ thống bảo vệ, an ninh BV được củng cố, phối hợp chặt với lực lượng công an địa phương. Trong các vụ việc gần đây, khi có sự cố, lực lượng chức năng đã có mặt ngay lập tức, xử lý kịp thời, có tính răn đe. Ngoài ra, ngành y đang đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, tăng ứng dụng CNTT, chuyển đổi số để rút ngắn thời gian chờ, giảm căng thẳng cho người bệnh. Môi trường khám, chữa bệnh được cải thiện, cơ sở vật chất thân thiện hơn cũng là cách phòng ngừa bạo lực từ gốc. Ngoài ra, truyền thông cũng đóng vai trò quan trọng. Khi báo chí phản ánh đúng thực tế, người dân hiểu rõ hơn nỗi vất vả, áp lực của nhân viên y tế, sẽ cảm thông, chia sẻ. Cần xem bệnh viện là “địa điểm đặc biệt” – Dù vậy, số vụ bạo lực vẫn chưa dừng lại. Ông có nghĩ rằng cần những giải pháp mạnh hơn? – Chắc chắn là cần. Quy chế phối hợp giữa Bộ Y tế và Bộ Công an đã có từ 10 năm nay, nhưng trong bối cảnh mới, chúng ta phải hành động quyết liệt hơn nữa. Cần xem BV là “địa điểm đặc biệt” – nơi mọi hành vi gây rối, tấn công y bác sĩ phải bị xử lý nghiêm khắc như chống người thi hành công vụ. Đồng thời, các BV phải chủ động đầu tư hệ thống giám sát, camera, đường dây nóng,

Quy định về phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên

Mới đây, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Quy định số 285-QĐ/TW ngày 22/4/2025 về phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên.   Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đảng, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã ký ban hành Quy định số 285-QĐ/TW về phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên. (Nguồn ảnh: TTXVN) Theo đó, Quy định số 285-QĐ/TW quy định về nguyên tắc, phương pháp, cách thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng và người có thẩm quyền trong phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên; áp dụng đối với cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, cán bộ, đảng viên và tổ chức, cá nhân có liên quan. Quy định này cũng nêu rõ 08 giải pháp phòng ngừa vi phạm; 07 giải pháp phát hiện vi phạm và 06 giải pháp ngăn chặn vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên. Cụ thể: 08 giải pháp phòng ngừa vi phạm Trước tiên, cần xây dựng, hoàn thiện hệ thống quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước bảo đảm thống nhất, đồng bộ, chặt chẽ, khả thi và cơ chế thi hành nghiêm minh; tổ chức, bộ máy, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị – xã hội hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống; học tập, nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến kịp thời chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Công khai, minh bạch thông tin về tổ chức, hoạt động, quy chế làm việc, quy định, quy trình, quy tắc ứng xử, chuẩn mực đạo đức, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực của cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan. Thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, chất vấn trong Đảng, quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; kê khai, công khai tài sản, thu nhập của cán bộ, đảng viên. Hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản, thu nhập; quy định, quy trình, hướng dẫn về xác minh tài sản, thu nhập của cán bộ, đảng viên. Điều động, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, đảng viên theo quy định. Cung cấp thông tin định kỳ hoặc đột xuất cho báo chí, truyền thông về kết quả kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Phối hợp chặt chẽ giữa Ủy ban kiểm tra với các tổ chức đảng có liên quan trong xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, ứng dụng khoa học, công nghệ trong công tác lãnh đạo, quản lý; xây dựng và hoàn thiện các nền tảng ứng dụng trực tuyến trong khai thác dữ liệu phục vụ nhiệm vụ, dịch vụ công. Công khai các kênh thông tin tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, tố giác, phản ánh, kiến nghị về hoạt động công vụ. Hoàn thiện phương pháp đánh giá, chấm điểm năng lực, tinh thần trách nhiệm, hiệu quả công việc của tổ chức đảng, đảng viên. Kịp thời bảo vệ, biểu dương, khen thưởng tổ chức đảng, đảng viên dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. 07 biện pháp phát hiện vi phạm Việc phát hiện vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên thông qua thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình trong tổ chức và hoạt động của tổ chức đảng, trong công tác quản lý đảng viên; kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên hằng năm; thông tin, dữ liệu và hoạt động kiểm soát, kê khai, công khai, xác minh tài sản, thu nhập; báo cáo, kiến nghị của tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, cá nhân. Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao, phân công của tổ chức đảng, đảng viên; thực hiện trách nhiệm nêu gương, tự giác nhận khuyết điểm, vi phạm trong sinh hoạt cấp ủy, chi bộ. Công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án của các cơ quan chức năng; giám sát của Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị – xã hội. Nội dung chất vấn tại kỳ họp của cấp ủy, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân; ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân qua hoạt động tiếp xúc, đối thoại của cấp ủy, chính quyền. Giải quyết khiếu nại, tố cáo, tố giác, kiến nghị của tổ chức, cá nhân; thông tin phản ánh của báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng. Công tác phối hợp, cung cấp, trao đổi thông tin, hồ sơ, tài liệu giữa các cơ quan chức năng. Các nguồn tài liệu, thông tin, hoạt động khác theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. 06 biện pháp ngăn chặn vi phạm Quy định số 285-QĐ/TW của Ban Bí thư nêu rõ, cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp chủ động theo dõi, dự báo, nắm chắc tình hình; xác minh ngay dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên để có biện pháp

Bệnh viện Bắc Thăng Long: tặng quà các em nhỏ dịp Tết thiếu nhi

Tặng quà là hoạt động được tổ chức hàng năm tại Bệnh viện Bắc Thăng Long vào dịp Tết thiếu nhi (1/6) dành cho các bé đang khám và điều trị tại Bệnh viện. Chương trình có sự phối hợp của Phòng Công tác xã hội, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện và các nhà tài trợ, nhà hảo tâm trên mọi miền đất nước. Thay mặt Ban giám đốc bệnh viện, ThS.Bác sĩ Phùng Văn Dũng – Phó Giám đốc Bệnh viện gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban lãnh đạo Cty cổ phần sữa Hà Nội, các nhà tài trợ, nhà hảo tâm đã dành nhiều công sức, tâm huyết cùng với Bệnh viện tổ chức các hoạt động thiện nguyện suốt nhiều năm qua. ThS.Bác sĩ Phùng Văn Dũng cho biết: hàng năm vào những dịp như Ngày Quốc tế thiếu nhi, Tết trung thu, dịp cuối năm,…Bệnh viện đều tổ chức các hoạt động tặng quà cho các bé, với mong muốn động viên, chia sẻ, mang đến niềm vui, hạnh phúc giúp các bé chiến thắng bệnh tật, trở về bên gia đình và hoà nhập cộng đồng. Cử nhân Lê Thu Phong – Trưởng phòng CTXH chia sẻ: Hy vọng rằng, thông qua hoạt động các bệnh nhi thực sự có nhiều niềm vui trong Ngày Quốc tế thiếu nhi, từ đó có thêm nghị lực tiếp tục chiến đấu với bệnh tật và chắc chắn trên hành trình nhiều gian khó của các bé sẽ không bao giờ cô đơn vì luôn có y – bác sĩ của bệnh viện, các nhân viên Công tác xã hội và rất nhiều mạnh thường quân luôn sẵn sàng đồng hành mang đến hy vọng, niềm tin yêu cho các bé. Phòng CTXH

Chuyển đổi số trong lĩnh vực BHYT: Tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia BHYT

Từ ngày 1/6/2025, BHXH Việt Nam chính thức ngừng cấp thẻ BHYT giấy cho người tham gia BHYT. Thay vào đó, người dân sẽ sử dụng các phương thức điện tử, hiện đại để thay thế thẻ BHYT giấy như ứng dụng VssID – BHXH số, ứng dụng VNeID, hoặc thẻ Căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp khi đi khám, chữa bệnh (KCB) BHYT. Đây là một bước tiến quan trọng nhằm giảm các thủ tục hành chính và thúc đẩy chuyển đổi số trong công tác triển khai chính sách BHYT của Đảng, Nhà nước. Theo đó, nắm bắt xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, bám sát định hướng, chiến lược chuyển đổi số Quốc gia, cũng như sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước trong kỷ nguyên mới, những năm qua, BHXH Việt Nam đã quyết tâm đầu tư xây dựng hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) theo định hướng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số; tích hợp, tập trung cấp quốc gia, hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế; với quy trình nghiệp vụ tự động hóa mức độ cao, được vận hành bởi nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao; đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội quốc gia, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng toàn diện hơn. Tính đến đầu năm 2025, cả nước có 95,52 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 94,2% dân số tham gia BHYT. Với số lượng người tham gia đã đạt độ bao phủ toàn dân, có thể thấy công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực BHYT sẽ không chỉ giúp giảm thủ tục hành chính mà còn nâng cao hiệu quả quản lý và tiết kiệm chi phí tổ chức thực hiện KCB BHYT cho các cơ sở KCB BHYT cũng như cho toàn bộ hệ thống BHXH. Ảnh minh họa: Internet Hiện, BHXH Việt Nam đã kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư với CSDL quốc gia về bảo hiểm, xác thực hơn 100,2 triệu thông tin công dân trong CSDL do BHXH Việt Nam quản lý, trong đó có khoảng 90,9 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN, chiếm 99,2% tổng số người tham gia (không bao gồm lực lượng vũ trang, thân nhân quân đội) với CSDL quốc gia về dân cư. Theo đó, 100% cơ sở KCB BHYT đã triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp với trên 214 triệu lượt tra cứu thành công thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD phục vụ làm thủ tục KCB BHYT. Phương thức này đã giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục KCB BHYT xuống còn 6-15 giây. Bên cạnh đó, việc kết hợp sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID – BHXH số và ứng dụng VNeID sẽ giúp người dân dễ dàng tra cứu thông tin về thẻ BHYT và không phải mang theo thẻ BHYT giấy, giúp giảm thiểu các thủ tục giấy tờ khi đi KCB BHYT. BHXH Việt Nam cũng đang chủ động phối hợp Bộ Y tế, Bộ Công an và một số cơ quan liên quan thí điểm liên thông dữ liệu KCB BHYT, phục vụ triển khai Sổ Sức khỏe điện tử, giấy chuyển tuyến, giấy hẹn khám lại tích hợp trên ứng dụng VNeID. Cụ thể, về công tác phối hợp triển khai Sổ sức khỏe điện tử, toàn quốc đã có 314.155.645 lượt gửi dữ liệu từ các cơ sở KCB BHYT lên Hệ thống của BHXH Việt Nam. Trong đó, đã có 152.128.607 lượt tra cứu thành công của hồ sơ khám sức khỏe, giấy chuyển tuyến, giấy hẹn khám lại được liên thông sang CSDL quốc gia về dân cư phục vụ tích hợp lên ứng dụng VNeID. Bên cạnh đó, toàn quốc có: 1.363 cơ sở KCB đã gửi dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe với 6.255.215 dữ liệu được gửi; 1.951 cơ sở KCB gửi dữ liệu giấy chứng sinh với 2.361.179 dữ liệu được gửi; 796 cơ sở KCB gửi dữ liệu giấy báo tử với 31.024 dữ liệu được gửi. Với những tiền đề này, thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, từ ngày 1/6/2025, người dân sẽ dùng hình ảnh thẻ BHYT điện tử thay cho thẻ BHYT giấy khi đi KCB. Hình ảnh thẻ BHYT điện tử có tính an toàn cao khi sử dụng công nghệ sinh trắc học để xác thực nhân thân của người có thẻ. Điều này giúp hạn chế được tình trạng lạm dụng, trục lợi từ việc sử dụng thẻ BHYT của người khác. Ngoài ra, hình ảnh thẻ BHYT điện tử cũng được mã hóa và bảo vệ theo các tiêu chuẩn kỹ thuật và quy định của pháp luật. Việc triển khai các quy định mới trong lĩnh vực BHYT không chỉ góp phần bảo vệ quyền lợi người dân mà còn giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, tạo thuận lợi cho việc KCB BHYT, đồng thời đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số trong công tác an sinh xã hội của hệ thống BHXH nói riêng và của Nhà nước nói chung. Bên cạnh đó, cơ quan BHXH tiếp tục chủ động phối hợp với các cơ sở KCB đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID – BHXH số, ứng dụng VNeID và CCCD gắn chíp khi đi KCB BHYT, bảo đảm mọi người dân đều được hưởng những tiện ích mà chuyển đổi số đem lại, từng bước hướng tới thực hiện mục tiêu công dân số, giúp người tham gia BHYT được thuận lợi và đảm bảo tối đa quyền lợi KCB BHYT./. https://baohiemxahoi.gov.vn/tintuc/Pages/linh-vuc-bao-hiem-y-te.aspx?ItemID=24852&CateID=169

Các triệu chứng phổ biến của biến thể Covid-19 mới

Biến thể XEC lan nhanh gấp 7 lần cúm, gây ra 5 triệu chứng phổ biến gồm ho, sốt, mệt mỏi, đau họng và mất vị giác hoặc khứu giác. Biến thể XEC, dòng phụ mới của Omicron, đang lan rộng nhanh chóng tại nhiều quốc gia, đặc biệt là Thái Lan. Bên cạnh khả năng truyền nhiễm được cảnh báo nhanh gấp 7 lần cúm, biến thể này cũng gây ra một loạt triệu chứng dễ bị bỏ qua. Các chuyên gia đã chỉ ra 5 triệu chứng phổ biến nhất của biến thể XEC, dựa trên dữ liệu lâm sàng và đánh giá của chuyên gia quốc tế. Ho – dấu hiệu đầu tiên dễ nhận biết Ho là một trong những biểu hiện sớm và phổ biến nhất của XEC. Bệnh nhân thường bị ho khan, dai dẳng và khó kiểm soát, đi kèm cảm giác ngứa rát họng. Theo Assure Covid-19 Lab, Mỹ, hơn 70% ca nhiễm gần đây ghi nhận triệu chứng ho. “Ho do biến chủng XEC có thể kéo dài nhiều ngày, kể cả sau khi các triệu chứng chính khác đã biến mất”, tiến sĩ William Schaffner, chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Đại học Vanderbilt, cho biết. Ông khuyến cáo những người có biểu hiện ho nên tự cách ly và theo dõi tình trạng hô hấp vì đây là triệu chứng có nguy cơ lan truyền cao. Sốt và ớn lạnh – phản ứng của cơ thể với virus Dù không phải bệnh nhân nào cũng bị sốt, đây vẫn là một trong những triệu chứng phổ biến ở những người nhiễm XEC. Sốt thường nhẹ đến trung bình (37,5-38,5 độ C), kèm theo cảm giác ớn lạnh, đau nhức cơ thể. Theo báo cáo của Mayo Clinic, triệu chứng sốt thể hiện phản ứng miễn dịch tự nhiên của cơ thể chống lại sự nhân lên của virus. Bác sĩ Allison Arwady, chuyên gia y tế cộng đồng tại Chicago, cho biết với biến thể XEC, sốt thường không kéo dài quá 2 đến 3 ngày. Tuy nhiên, nếu người bệnh có sẵn bệnh nền, triệu chứng này có thể trở nên nghiêm trọng hơn.                                                 Y tá tiêm vaccine Covid-19 cho bé gái ở thành phố Bandung, tỉnh Tây Java, Indonesia. Ảnh: AFP Mệt mỏi kèm giảm tập trung Một đặc điểm đáng chú ý ở bệnh nhân nhiễm XEC là cảm giác mệt mỏi kéo dài, kể cả khi các triệu chứng khác đã giảm. Theo Johns Hopkins Medicine, hơn 40% người nhiễm Covid-19 có thể tiếp tục cảm thấy kiệt sức nhiều ngày đến vài tuần sau khi khỏi bệnh. Với biến thể XEC, mệt mỏi còn đi kèm giảm khả năng tập trung và mất ngủ nhẹ. “Mệt mỏi không chỉ là triệu chứng cấp tính mà còn là biểu hiện cho thấy virus ảnh hưởng tới hệ thần kinh trung ương”, tiến sĩ Emily Landon, chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Đại học Chicago, cảnh báo. Đau họng ngay từ ngày đầu nhiễm bệnh Đau họng là một trong những biểu hiện dễ bị bỏ qua, nhất là trong mùa cúm. Tuy nhiên, với XEC, tình trạng đau rát họng xuất hiện ở nhiều bệnh nhân ngay từ ngày đầu tiên nhiễm virus. Theo CDC Mỹ, đau họng liên quan đến Covid-19 thường có xu hướng đột ngột và đi kèm cảm giác khô, rát khi nuốt. “Bệnh nhân XEC thường không bị nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi rõ rệt như cúm, vì vậy đau họng nên được coi là dấu hiệu cảnh báo”, tiến sĩ Jorge Moreno từ Đại học Yale nhận định. Mất vị giác hoặc khứu giác vẫn là dấu hiệu đặc trưng Dù xuất hiện phổ biến hơn ở các biến thể trước, mất vị giác hoặc khứu giác vẫn được ghi nhận ở nhiều ca nhiễm XEC. Tình trạng này thường xảy ra sau vài ngày nhiễm bệnh, và có thể kéo dài hàng tuần. Theo nghiên cứu được công bố trên Journal of the American Medical Association, việc mất khứu giác có liên quan đến mức độ viêm nhiễm ở vùng mũi, họng. Mất khứu giác, dù ít gặp hơn so với giai đoạn đầu đại dịch, vẫn được coi là chỉ dấu đặc trưng giúp phân biệt Covid-19 với các bệnh đường hô hấp khác, theo nhận định của tiến sĩ Claire Hopkins, chuyên gia tai mũi họng tại Anh. https://vnexpress.net/cac-trieu-chung-pho-bien-cua-bien-the-covid-19-moi-4888734.html

Tăng cường công tác khám, phát hiện, điều trị ca bệnh COVID-19

Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) ngày 19/5  có văn bản gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh, thành phố; y tế các bộ, ngành về việc tăng cường công tác khám, phát hiện, điều trị ca bệnh COVID-19. Lấy mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19 thời điểm dịch bùng phát năm 2021. Ảnh: VGP Theo ông Hà Anh Đức, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), hiện thế giới ghi nhận số ca mắc COVID-19 gia tăng tại một số quốc gia như Brazil, Anh, Thái Lan… Tại Việt Nam, từ đầu năm 2025 đến nay phát hiện rải rác gần 150 ca tại 27 tỉnh, thành, không có trường hợp tử vong. Để chủ động ứng phó, Cục đề nghị các cơ sở y tế khẩn trương rà soát, cập nhật kế hoạch thu dung, điều trị bệnh nhân theo dự báo tình hình dịch; không để tình trạng ứng phó thụ động, bất ngờ. Các đơn vị cần sẵn sàng cơ sở vật chất, khu cách ly, thiết bị, vật tư y tế để tổ chức cách ly, chẩn đoán, điều trị, kiểm soát nhiễm khuẩn. Đồng thời, tăng cường biện pháp phòng lây nhiễm, đặc biệt qua đường hô hấp, hạn chế tối đa nguy cơ lây lan trong bệnh viện. Có giải pháp bảo vệ nhóm nguy cơ cao như phụ nữ mang thai, người có bệnh nền, người cao tuổi… và các khoa hồi sức tích cực, tim mạch, thận nhân tạo, phẫu thuật. Cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị các đơn vị báo cáo ca bệnh theo quy định. Trước đó, Bộ Y tế cho biết đã ghi nhận số ca mắc COVID-19 tăng nhẹ trong 3 tuần gần đây, trung bình 20 ca/tuần. Bộ Y tế lưu ý các cơ sở y tế chủ động giám sát, theo dõi dịch, sẵn sàng thu dung, cấp cứu, điều trị, nhất là nhóm nguy cơ cao. Người dân được khuyến cáo đeo khẩu trang nơi công cộng, trên phương tiện giao thông, tại cơ sở y tế; hạn chế tụ tập nơi đông người nếu không cần thiết. Khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở, cần đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra, điều trị kịp thời… Người đến hoặc trở về từ các nước có số ca mắc cao cần chủ động theo dõi sức khỏe để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng. Bộ Y tế cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới theo dõi diễn biến dịch và đưa ra các biện pháp ứng phó phù hợp. https://nld.com.vn/ly-do-bo-y-te-de-nghi-benh-vien-tang-cuong-phong-covid-19-196250519180630701.htm

Bài toán ‘trăm nghìn tỷ’ khi miễn viện phí hơn 100 triệu dân

Các chuyên gia cho rằng triển khai BHYT toàn dân, thuế từ các mặt hàng có hại cho sức khỏe cùng những phương án tài chính mới sẽ giải được bài toán ngân sách khi miễn viện phí. Bộ Y tế đang bắt tay xây dựng đề án này với hai mục tiêu là khám sức khỏe định kỳ miễn phí cho người dân ít nhất mỗi năm một lần và miễn viện phí toàn dân. Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn cho biết đã xác định lộ trình hai giai đoạn 2026-2030 và 2031-2035 để từng bước hiện thực hóa hai chủ trương quan trọng trên. Theo tính toán của Bộ Y tế, với 100 triệu dân và chi phí trung bình 250.000 đồng mỗi lần khám, ngân sách cần thiết để bảo đảm mỗi người được khám ít nhất một lần mỗi năm là 25.000 tỷ đồng. Niên giám y tế Việt Nam năm 2020 cũng ghi nhận chi ngân sách nhà nước cho y tế là 124.700 tỷ đồng. Nguồn thu khác cho y tế là từ viện phí, bảo hiểm y tế (BHYT), hoạt động dịch vụ… ước khoảng 147.540 tỷ đồng, trong đó BHYT khoảng 100.000 tỷ. Như vậy, tổng chi cho y tế năm 2020 là 272.240 tỷ đồng. PGS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, cho rằng khi miễn viện phí thì “nguồn lực tài chính là yếu tố then chốt”. Để giải bài toán chi phí trên cần phát triển BHYT toàn dân, toàn diện, đa dạng hình thức để đảm bảo người dân tiếp cận dịch vụ y tế không gặp rào cản tài chính. “Khác với học phí có mức thu ổn định ở mỗi cấp, chi phí điều trị y tế rất đa dạng, dao động từ một vài triệu đến hàng trăm triệu đồng, thậm chí hơn tỷ đồng cho một ca ghép tạng”, ông Cơ giải thích. Việc Nhà nước hỗ trợ qua BHYT giúp bù đắp chi phí không đồng đều và tháo gỡ nút thắt tài chính cho các bệnh viện, đồng thời tạo điều kiện để cơ sở y tế phát triển chuyên môn và đầu tư công nghệ mới. Còn đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cũng cho rằng Nhà nước hỗ trợ người dân thông qua BHYT, bù vào phần chi thêm cho ngành y tế làm việc. Như vậy, các bệnh viện cũng không lo phải quay trở lại thời kỳ bao cấp mà ngược lại vẫn tự chủ và tự chủ một cách thuận lợi, có nguồn lực để đầu tư trang thiết bị y tế, nâng cao trình độ, kỹ thuật. Thực tế, trên thế giới, chính sách BHYT toàn dân là nền tảng bền vững của các hệ thống an sinh xã hội tiên tiến. Tại các nước Bắc Âu, trong suốt hai thập kỷ qua, chính sách miễn phí hoàn toàn khám chữa bệnh đã góp phần giảm tỷ lệ phá sản hộ gia đình do chi phí y tế xuống dưới 1%, so với mức 8% tại các quốc gia thu nhập trung bình. Bác sĩ tại Trung tâm cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai, chạy đua giành giật sự sống cho người bệnh. Ảnh: Giang Huy Hiện tỷ lệ bao phủ BHYT tại Việt Nam đạt 94,2% dân số. Luật BHYT sửa đổi năm 2024 đã mang lại một số cải thiện, song các chuyên gia cho rằng những thay đổi này vẫn chưa đủ toàn diện để tạo đột phá. Việc tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao, nhất là bệnh nhân nghèo hoặc mắc bệnh nặng, còn hạn chế do phạm vi chi trả của BHYT đối với thuốc, vật tư, kỹ thuật tiên tiến và nguồn thu cho quỹ còn eo hẹp. Đặc biệt, trong lộ trình dài hạn để thực hiện miễn viện phí, trước mắt cần xem xét về việc đảm bảo quyền của người bệnh khi tham gia BHYT, với việc cập nhật thường xuyên hơn danh mục thuốc do BHYT chi trả. Hiện tại lần cập nhật toàn diện gần nhất từ năm 2018. Đồng thuận với các ý kiến trên, Thứ trưởng Thuấn cho hay dự kiến sửa đổi Luật BHYT tiến tới cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh miễn phí cho toàn dân. Việc này nhằm tạo cơ chế cho các nguồn thu mới, như quỹ BHYT bổ sung, từ đó đảm bảo quyền lợi đầy đủ và thực chất hơn cho người bệnh, hướng tới một hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn dân bền vững và công bằng. Mức đóng BHYT hiện là 4,5% lương cơ sở, vẫn duy trì được trạng thái tài chính cân đối. Tuy nhiên, khi mở rộng quyền lợi, tăng mức hưởng, tiến tới miễn viện phí thì cần sửa đổi Luật BHYT, tái cơ cấu mức đóng, bảo đảm khả năng chi trả. Các chuyên gia cũng cho rằng nguồn lực tài chính còn cần huy động từ ngân sách nhà nước, xã hội hóa. Tiến sĩ Angela Pratt, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, cho rằng có nhiều lựa chọn khác nhau để tài trợ cho việc này, bao gồm cả việc dành riêng doanh thu từ thuế thuốc lá, rượu bia, đồ uống có đường. Một số nước đã dùng doanh thu từ các mặt hàng này để bù đắp ngân sách chi cho y tế. Ví dụ, ở Thái Lan, 2% thuế rượu và thuốc lá tạo quỹ hơn 120 triệu USD/năm để chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Philippines dành đến 85% thuế thuốc lá cho y tế. Còn ông Cơ đề nghị cân nhắc đưa các phương án tài chính mới với sự tham gia của xã hội, doanh nghiệp vào khung pháp lý rõ ràng để bổ sung nguồn ngân sách cho chăm sóc sức khỏe toàn dân. Ở các nước phát triển, nhiều bệnh viện phi lợi nhuận hoạt động hiệu

Hà Nội: Người dân sẽ được miễn phí xe cấp cứu vận chuyển ngoại viện

Theo dự thảo Nghị quyết, tỷ lệ đồng chi trả của người bệnh khi sử dụng dịch vụ cấp cứu ngoại viện là 0%. Như vậy, nếu được thông qua, người dân sử dụng dịch vụ cấp cứu ngoại viện sẽ không phải trả tiền. UBND TP. Hà Nội đang tổ chức lấy ý kiến đề nghị xây dựng “Nghị quyết quy định mức giá dịch vụ cấp cứu ngoại viện chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định theo pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh và tỷ lệ đồng chi trả của người bệnh khi sử dụng dịch vụ cấp cứu ngoại viện”. Theo UBND TP. Hà Nội, ngành y tế Thủ đô hiện nay có 61 đơn vị trực thuộc nhưng chỉ có Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội được giao nhiệm vụ vận chuyển cấp cứu ngoại viện (cấp cứu người bệnh tại cộng đồng và vận chuyển người bệnh cấp cứu đến bệnh viện để tiếp tục điều trị). Hiện nay, đơn vị thực hiện thu dịch vụ vận chuyển cấp cứu ngoại viện theo Quyết định số 45/2017/QĐ-UBND ngày 21/12/2017 của UBND TP. Hà Nội. Tuy nhiên, mức giá được ban hành đã 8 năm, với mức lương cơ sở tại thời điểm đó là 1,3 triệu đồng/tháng (hiện nay, mức lương cơ sở là 2.340.000 đồng/tháng) và chưa tính các yếu tố trượt giá. Do đó, mức giá trên đã không còn phù hợp với thực tế hiện nay. Bên cạnh đó, việc thu dịch vụ vận chuyển cấp cứu gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ thất thu cao. Nguyên nhân là bởi công tác thu thực hiện vào thời điểm nhạy cảm khi người bệnh và gia đình đang rất lo lắng; bệnh nhân tai nạn giao thông không có người nhà, bệnh nhân trong các trường hợp thiên tai, hoả hoạn, tai nạn thương tích… Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội cấp cứu cho người bệnh Do đó, việc kịp thời có một chính sách quy định tỷ lệ đồng chi trả của người dân là một chính sách hỗ trợ người dân và giảm tỷ lệ thất thu cho cơ sở y tế. Theo đề xuất, danh mục dịch vụ cấp cứu ngoại viện xây dựng giá chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định gồm 22 dịch vụ. Tỷ lệ đồng chi trả của người bệnh khi sử dụng dịch vụ cấp cứu ngoại viện là 0%. UBND TP. Hà Nội cũng đề xuất các cơ sở y tế thực hiện dịch vụ cấp cứu ngoại viện không thực hiện thu của những đối tượng được ngân sách nhà nước chi trả được quy định tại Luật Khám bệnh, chữa bệnh và các văn bản quy phạm pháp luật khác. UBND TP. Hà Nội cho biết, việc ban hành mức giá dịch vụ cấp cứu ngoại viện chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định sẽ giúp tạo nguồn thu, tăng tính tự chủ tài chính cho các cơ sở y tế; phù hợp với khả năng cân đối ngân sách; giảm bớt gánh nặng chi phí cho người dân có nhu cầu vận chuyển cấp cứu. Đánh giá về tác động của chính sách này, UBND TP. Hà Nội cho biết, Nghị quyết được xây dựng phù hợp với tình hình thực tế phát sinh; tạo sự thống nhất, bình đẳng của toàn bộ người dân khi sử dụng dịch vụ cấp cứu ngoại viện trên địa bàn thành phố. Hơn nữa, việc người dân được hỗ trợ 100% giá dịch vụ cấp cứu ngoại viện thể hiện được chính sách ưu việt, nhân văn của hệ thống chính trị tới toàn bộ người dân Thủ đô, phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước trong giai đoạn hiện nay. Dự kiến, Nghị quyết sẽ được HĐND TP. Hà Nội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 23, được tổ chức giữa tháng 7/2025. https://tienphong.vn/ha-noi-nguoi-dan-se-duoc-mien-phi-xe-cap-cuu-van-chuyen-ngoai-vien-post1743397.tpo

Kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Những lời căn dặn của Bác về y đức và sứ mệnh của người thầy thuốc

Thấm nhuần và thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 70 năm qua, các thế hệ thầy thuốc và ngành y tế luôn coi những lời căn dặn của Bác là phương châm hành động, là trách nhiệm đối với nhân dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chuyện với các bác sỹ trong chuyến thăm Viện Quân y 7 Hải Phòng, tháng 5/1957 Năm 2025 đánh dấu tròn 70 năm ngày Bác Hồ gửi thư cho hội nghị cán bộ y tế. Ngày 27/2/1955, hội nghị cán bộ y tế được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, vì bận việc nên Bác không đến dự được, thay vào đó, Bác gửi một bức thư tới hội nghị. Trong thư, Bác dành sự quan tâm đặc biệt đối với đội ngũ cán bộ y tế, đồng thời căn dặn, gợi ý một số điều. Với ý nghĩa sâu sắc của bức thư này, ngày 6/2/1985, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành quyết định lấy ngày 27/2 hằng năm là Ngày Thầy thuốc Việt Nam. 70 năm ngày Bác viết “Thư gửi hội nghị cán bộ y tế” năm 1955 Bức thư ngắn gọn, súc tích, chỉ có 368 từ, đó là ý kiến chỉ đạo của Bác, đồng thời cũng là gợi ý để cán bộ y tế thảo luận, bàn bạc tại hội nghị cán bộ y tế ngày 27/2/1955. “Trước hết là phải thật thà đoàn kết – Đoàn kết là sức mạnh của chúng ta. Đoàn kết thì vượt được mọi khó khăn, giành được nhiều thành tích. Đoàn kết giữa cán bộ cũ và cán bộ mới. Đoàn kết giữa tất cả những người trong ngành y tế từ các bộ trưởng, thứ trưởng, bác sỹ, dược sỹ cho đến các anh chị em giúp việc. Bởi vì công việc và địa vị tuy có khác nhau, nhưng người nào cũng là một bộ phận cần thiết trong ngành y tế, trong việc phục vụ nhân dân. Thương yêu người bệnh. Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô các chú. Chính phủ phó thác cho các cô các chú việc chữa bệnh tật và giữ sức khỏe của đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. ‘Lương y phải như từ mẫu,’ câu nói ấy rất đúng. Xây dựng một nền y học của ta – Trong những năm nước ta bị nô lệ, thì y học cũng như các ngành khác đều bị kìm hãm. Nay chúng ta đã độc lập tự do, cán bộ cần giúp đồng bào, giúp Chính phủ xây dựng một nền y tế thích hợp với sự nhu cầu của nhân dân ta. Y học càng phải dựa trên nguyên tắc: khoa học, dân tộc và đại chúng. Ông cha ta ngày trước có nhiều kinh nghiệm quý báu về cách chữa bệnh bằng thuốc ta, thuốc bắc. Để mở rộng phạm vi y học, các cô các chú cũng nên chú trọng nghiên cứu và phối hợp thuốc ‘đông’ và thuốc ‘tây.’” Cố Giáo sư Tôn Thất Tùng (Bệnh viện Việt Đức) trao đổi cùng các đồng nghiệp trước ca mổ Thấm nhuần và thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 70 năm qua, các thế hệ thầy thuốc và ngành y tế Việt Nam luôn lấy đây là phương châm hành động, là trách nhiệm đối với nhân dân khi được Đảng và Bác kính yêu giao cho. Ngành y tế Việt Nam đã không ngừng phát triển và trưởng thành về mọi mặt, từ tổ chức mạng lưới đến chất lượng công tác phòng bệnh và chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Sự đóng góp rất lớn của ngành y tế, đã góp phần đưa Việt Nam trở điểm sáng thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hợp quốc. Những lời căn dặn của Bác về y đức, về sứ mệnh của người thầy thuốc Không chỉ trong bức thư Bác viết ngày 27/2/1955, mà sinh thời trong những bài nói, bài viết, thư gửi, câu “Lương y như từ mẫu,” sứ mệnh, trọng trách của người thầy thuốc được Bác nhắc lại nhiều lần. Tháng 3/1948, trong “Thư gửi hội nghị quân y,” Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh: “Người thầy thuốc chẳng những có nhiệm vụ cứu chữa bệnh tật mà còn phải nâng đỡ tinh thần những người ốm yếu. Vì sự kích thích trong chiến trận, vì sự sinh hoạt khắc khổ trong quân đội, vì sự tu dưỡng chưa đầy đủ, hoặc vì những điều kiện khổ sở, một số anh em quân nhân không được trấn tĩnh, đối với thầy thuốc không được nhã nhặn. Gặp những ca như vậy, chúng ta nên lấy lòng nhân loại và tình thân ái mà cảm động, cảm hóa họ. Người ta có câu: ‘Lương y như từ mẫu,’ nghĩa là một người thầy thuốc đồng thời phải như một người mẹ hiền….” Ca phẫu thuật nối gân bàn tay cho bệnh nhân tại bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái Tháng 6/1953, trong “Thư gửi hội nghị cán bộ y tế toàn quốc năm 1953,” Bác chỉ rõ: “Phòng bệnh cũng cần thiết như trị bệnh, để làm tròn nhiệm vụ ấy, cán bộ y tế (bác sỹ, y tá, những người giúp việc) cần phải: thương yêu người bệnh như anh em ruột thịt. Cần phải tận tâm tận lực phụng sự nhân dân. Lương y phải kiêm từ mẫu.” Tháng 2/1955, trong “Thư gửi hội nghị cán bộ y tế,” Bác nhấn mạnh: “Đoàn kết giữa cán bộ cũ và cán bộ mới. Đoàn kết giữa tất cả những người trong ngành y tế, từ các bộ trưởng, thứ trưởng, bác

Hướng dẫn cách góp ý sửa đổi Hiến pháp thông qua ứng dụng VNeID

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn đọc cách thức tham gia góp ý sửa đổi một số điều của Hiến pháp 2013 thông qua ứng dụng VNeID. Chiều 5/5, Quốc hội thông qua Nghị quyết về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 với 452/452 đại biểu Quốc hội tán thành (chiếm 94,56% tổng số đại biểu Quốc hội). Trước đó, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về việc sửa đổi, bổ sung một số điều, khoản trong Hiến pháp năm 2013 để thực hiện chủ trương sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị, trong đó tập trung vào các quy định về việc phân định đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương; quy định về Mặt trận Tổ quốc Việt Nam… Từ nay đến hết ngày 29/5, người dân có thể tham gia góp ý dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 thông qua ứng dụng VNeID. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức thực hiện điều này. Điều kiện để tham gia góp ý sửa đổi Hiến pháp thông qua ứng dụng VNeID Để tham gia góp ý sửa đổi Hiến pháp, đầu tiên người dùng cần phải cập nhật ứng dụng VNeID trên smartphone lên phiên bản mới nhất. Thông thường, các ứng dụng trên điện thoại sẽ tự động được cập nhật khi có phiên bản mới, do vậy bạn có thể bỏ qua bước này. Ngoài ra, người dùng cần phải đăng ký tài khoản định danh mức 2. Mặc định, khi người dân làm thẻ Căn cước công dân (CCCD) và đăng ký tài khoản VNeID sẽ tương ứng với tài khoản định danh mức 1. Để kiểm tra tài khoản của mình đang định danh mức 1 hay mức 2, người dùng đăng nhập vào tài khoản VNeID trên smartphone, thông tin về tài khoản định danh sẽ được hiển thị ngay trên ứng dụng. Tuy nhiên, công dân không thể tự đăng ký tài khoản mức 2, mà phải đến công an xã, phường, thị trấn hoặc nơi làm thủ tục cấp thẻ CCCD để đăng ký. Khi đi đăng ký tài khoản định danh điện tử cấp độ 2, người dân cần xuất trình thẻ CCCD, cung cấp thông tin về số điện thoại… Ngoài ra, công dân cũng có thể xuất trình giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm… để được tích hợp thông tin vào tài khoản định danh cấp độ 2 nếu muốn. Cơ quan quản lý sẽ thông báo kết quả đăng ký tài khoản qua ứng dụng VNeID, tin nhắn SMS hoặc địa chỉ thư điện tử. Đối với các trường hợp CCCD gắn chip được cấp sau 1/4/2022 thì đã được đăng ký sẵn tài khoản định danh điện tử mức 2 khi đi làm CCCD gắn chip. Tuy nhiên, người dân cần phải tải ứng dụng VNeID để kích hoạt tài khoản. Các bước tham gia góp ý sửa đổi Hiến pháp thông qua ứng dụng VNeID Sau khi cập nhật ứng dụng VNeID lên phiên bản mới nhất và tài khoản định danh điện tử mức 2 đã được kích hoạt, bạn đọc có thể thực hiện theo các bước sau để tham gia góp ý sửa đổi Hiến pháp thông qua ứng dụng VNeID. – Kích hoạt ứng dụng VNeID trên smartphone và đăng nhập vào ứng dụng. – Sau khi đăng nhập ứng dụng, nhấn vào mục “Tiện ích: Lấy ý kiến nhân dân về nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 trên ứng dụng VNeID” trên giao diện chính. Nhấn tiếp vào biểu tượng “Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” tại giao diện hiện ra. – Bước tiếp theo, bạn nhấn nút “Đọc” để xem rõ nội dung của những sửa đổi, bổ sung các điều, khoản trong Hiến pháp. Sau khi đọc kỹ nội dung, bạn kéo xuống phía dưới, nhấn nút “Tán thành” nếu đồng ý với những sửa đổi, bổ sung. Trong trường hợp không tán thành, bạn nhấn nút “Không tán thành” và nhập thêm ý kiến đóng góp để bổ sung và sửa đổi Hiến pháp. Sau khi chọn “Tán thành” hoặc “Không tán thành” và điền nội dung kiến nghị, bạn nhấn nút “Lưu” và nhấn nút “Đóng” tại hộp thoại hiện ra. Quay trở lại giao diện đọc nội dung Hiến pháp, bạn kéo lên trên, nhấn vào menu để chọn và tiếp tục đọc nội dung sửa đổi của những điều, khoản khác trong Hiến pháp 2013. Sau khi đọc kỹ các nội dung sửa đổi này, bạn tiếp tục nhấn “Tán thành” hoặc “Không tán thành” và nhập nội dung kiến nghị, góp ý như đã hướng dẫn ở trên. Người dùng tiếp tục thực hiện các bước như trên cho đến khi hoàn tất “Tán thành” hoặc “Không tán thành” (kèm theo ý kiến đóng góp) tất cả các nội dung sửa đổi những điều trong Hiến pháp 2013. Cách gửi kiến nghị, góp ý sửa đổi các Điều khác trong Hiến pháp; góp ý Kỹ thuật lập Hiến Trong trường hợp bạn muốn gửi kiến nghị, góp ý để sửa đổi thêm các Điều, Khoản khác trong Hiến pháp hoặc muốn góp ý về kỹ thuật lập Hiến (cách soạn thảo và tổ chức nội dung của Hiến pháp sao cho dễ hiểu, logic, rõ ràng, phù hợp với thực tế xã hội và pháp luật…), bạn kích hoạt và đăng nhập vào ứng dụng VNeID. Từ giao diện chính của VNeID, bạn nhấn vào mục “Tiện ích: Lấy ý kiến nhân dân về nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 trên ứng dụng VNeID” như đã hướng dẫn ở trên. Nhấn tiếp vào biểu tượng “Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” tại

Tăng cường an ninh bệnh viện ngăn hành hung y bác sĩ

Trong bối cảnh thời gian qua một số cơ sở khám chữa bệnh xảy ra tình trạng thân nhân người bệnh hành hung nhân viên y tế. Ngày 12/5, Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện triển khai biện pháp đảm bảo an ninh, có phương án phòng ngừa ứng phó với tình huống gây rối, hành hung nhân viên y tế. Điển hình, từ đầu năm 2025 đến nay liên tiếp 3 vụ việc tại Trung tâm Y tế huyện Chư Sê tỉnh Gia Lai vào ngày 31/3; Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba tỉnh Phú Thọ vào ngày 28/4 và Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định vào ngày 3/5. “Các vụ việc trên làm mất trật tự, an ninh, an toàn bệnh viện; ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác khám chữa bệnh; ảnh hưởng đến tinh thần, sức khỏe, đe dọa tính mạng, giảm động lực và sự tận tụy của đội ngũ thầy thuốc“, Bộ Y tế nêu. Vì vậy, Bộ Y tế yêu cầu lãnh đạo Sở Y tế địa phương, giám đốc bệnh viện tăng cường đảm bảo công tác an ninh, an toàn cho cơ sở khám chữa bệnh. Hệ thống camera an ninh được lắp đặt tại các khu vực trọng điểm như khoa khám bệnh, cấp cứu, phòng trực, hành lang hành chính, lối vào bệnh viện… Bệnh viện tăng cường nhân lực bảo vệ, bố trí trực 24/7 tại các vị trí trọng yếu và bảo đảm tính chủ động trong xử lý tình huống, đồng thời phối hợp với công an và chính quyền địa phương xử lý hành vi vi phạm. Mặt khác, bệnh viện rà soát quy trình tiếp nhận và xử trí cấp cứu, quy trình khám bệnh và các quy định về cung cấp, trao đổi thông tin với người bệnh cùng thân nhân. Nhân viên y tế phải được giáo dục đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử, kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống. Để giảm thời gian bệnh nhân chờ đợi, tránh quá tải, giảm nguy cơ xung đột, các bệnh viện tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh, đặc biệt là triển khai hiệu quả hồ sơ bệnh án điện tử, đăng ký khám trực tuyến, khám theo khung giờ… TS Hà Anh Đức, Cục trưởng Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho hay tình trạng bác sĩ bị tấn công đã kéo dài nhiều năm và từng có những vụ việc nghiêm trọng dẫn tới tử vong. Áp lực khám chữa bệnh ngày càng lớn, ước tính mỗi năm có khoảng 200 triệu lượt khám, khiến đội ngũ y tế luôn trong tình trạng quá tải. Ngoài ra, tâm lý người bệnh và người nhà mong muốn được phục vụ nhanh, kỹ lưỡng, trong khi nguồn lực y tế có hạn, càng làm gia tăng căng thẳng. Sự kỳ vọng vượt ngoài khả năng đáp ứng của bệnh viện cũng là nguyên nhân sâu xa dẫn đến mâu thuẫn. Ông dẫn chứng tại một số quốc gia phát triển, người dân có thể chờ đợi dịch vụ y tế nhiều tuần, trong khi tại Việt Nam chỉ cần phải đợi vài tiếng đã có thể gây bức xúc. Đồng thời, không loại trừ trường hợp y bác sĩ cư xử chưa phù hợp do áp lực công việc, khiến những va chạm nhỏ cũng có thể leo thang thành xung đột nếu cả hai bên thiếu kiềm chế. “Bộ Y tế đã ban hành quy tắc đạo đức ngành, lấy người bệnh làm trung tâm. Tuy nhiên, để bảo đảm môi trường an toàn cho y bác sĩ, rất cần sự hợp tác, chia sẻ và tôn trọng quy trình chuyên môn từ phía người dân”, ông Đức nói. https://vnexpress.net/siet-an-ninh-benh-vien-ngan-hanh-hung-y-bac-si-4884938.html

Đặt Lịch Khám

    Đặt Lịch Khám