BỆNH VIỆN BẮC THĂNG LONG
BAC THANG LONG HOSPITAL

(84) 889 615 815

Email: thugopy.bvbtl@gmail.com

Tin Tức

Tin Tức - Sự Kiện

Cục trưởng Hà Anh Đức: Cần xem bệnh viện là “địa điểm đặc biệt”, phải xử lý nghiêm hành vi gây rối

Theo Cục trưởng Hà Anh Đức, tấn công nhân viên y tế không chỉ đe dọa tính mạng thầy thuốc mà còn làm tổn thương giá trị nghề y. Ông nhấn mạnh chỉ khi môi trường làm việc an toàn, thầy thuốc mới toàn tâm vì người bệnh. Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ hành hung nhân viên y tế tại bệnh viện. Gần nhất là vào sáng qua, 23/10, tại Khoa Sơ sinh, BV Sản Nhi Nghệ An, Bàn Văn Vỹ đã tấn công nhiều người, khiến 7 người bị thương, gồm ba điều dưỡng, hai người nhà bệnh nhân và hai trẻ sơ sinh. Sáng nay, 24/10, VietTimes đã có cuộc trao đổi với ông Hà Anh Đức, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Bộ Y tế xung quanh vấn nạn tấn công nhân viên y tế. “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân” – Sau vụ việc nghiêm trọng ở Nghệ An, ông có thể cho biết tình hình hiện nay thế nào? – Đến sáng nay, điều dưỡng Nguyễn Thị Trang – người bị thương nặng nhất – đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe tạm ổn, đang được điều trị tại BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Các nạn nhân khác chỉ bị thương phần mềm, không nguy hiểm tính mạng. – Từ góc nhìn của Bộ Y tế, ông cho rằng đâu là nguyên nhân sâu xa khiến bạo lực trong BV vẫn liên tiếp xảy ra? – Nguyên nhân của những vụ việc như vậy đến từ cả hai phía. Trước hết, “tiên trách kỷ, hậu trách nhân”. Ngành y là một lĩnh vực đặc thù, vừa nặng nhọc, vừa đòi hỏi sự tập trung và chịu đựng rất cao. Mỗi năm, hệ thống y tế nước ta tiếp nhận gần 200 triệu lượt khám. Ở những BV lớn, mỗi ngày có tới hàng chục nghìn người đến khám. Với cường độ làm việc như vậy, cán bộ y tế phải làm việc liên tục, nên áp lực, mệt mỏi, căng thẳng là điều khó tránh khỏi. Bên cạnh đó, y tế là lĩnh vực cung cấp dịch vụ đặc biệt, liên quan trực tiếp đến tính mạng con người. Vì vậy, ngoài năng lực chuyên môn, nhân viên y tế cần được đào tạo kỹ về giao tiếp, ứng xử, để có thể giải thích, trấn an người bệnh và người nhà trong thời điểm nhạy cảm. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ bình tĩnh và kỹ năng để xử lý tốt trong những tình huống khẩn cấp, căng thẳng. Ở chiều ngược lại, người bệnh và người nhà luôn mang tâm lý lo lắng, sợ hãi khi người thân gặp nguy hiểm, nên chỉ cần một sơ suất nhỏ hoặc sự chậm trễ không đáng kể cũng dễ làm bùng phát xung đột. Nhiều vụ việc đáng tiếc đều xảy ra tại các khoa Cấp cứu, Hồi sức – nơi từng giây từng phút có thể quyết định sự sống còn. Có thể nói, bạo lực trong BV là hệ quả của nhiều yếu tố đan xen: áp lực nghề nghiệp, thiếu kỹ năng ứng xử, cộng thêm sự căng thẳng và thiếu bình tĩnh từ phía người bệnh. Tuy nhiên, dù nguyên nhân nào, hành vi hành hung nhân viên y tế là điều không thể chấp nhận. Chúng ta từng chứng kiến bác sĩ ở Phú Thọ bị đánh ngay trong ca trực, nhưng vẫn bình tĩnh tiếp tục cứu cháu bé và cuối cùng em nhỏ được cứu sống. Đó là minh chứng rõ nhất cho y đức và bản lĩnh người thầy thuốc, và cũng là lý do xã hội không thể dung thứ cho bạo lực với người đang làm nhiệm vụ cứu người. Ông Hà Anh Đức thăm hỏi, tặng quà nhân viên y tế BV Sản Nhi Nghệ An bị hành hung – Gần đây, Bộ Y tế đã yêu cầu các BV tăng cường giải pháp bảo đảm an ninh cho nhân viên y tế. Ông đánh giá hiệu quả ra sao? – Đã có chuyển biến tích cực. Chúng tôi tiếp cận vấn đề này một cách hệ thống. Trước hết, tại các điểm nóng như khoa Cấp cứu, Bộ chỉ đạo các BV siết chặt quản lý, huấn luyện nhân viên ứng xử đúng mực, tránh để áp lực khiến lời nói, hành vi thiếu phù hợp. Song song, hệ thống bảo vệ, an ninh BV được củng cố, phối hợp chặt với lực lượng công an địa phương. Trong các vụ việc gần đây, khi có sự cố, lực lượng chức năng đã có mặt ngay lập tức, xử lý kịp thời, có tính răn đe. Ngoài ra, ngành y đang đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, tăng ứng dụng CNTT, chuyển đổi số để rút ngắn thời gian chờ, giảm căng thẳng cho người bệnh. Môi trường khám, chữa bệnh được cải thiện, cơ sở vật chất thân thiện hơn cũng là cách phòng ngừa bạo lực từ gốc. Ngoài ra, truyền thông cũng đóng vai trò quan trọng. Khi báo chí phản ánh đúng thực tế, người dân hiểu rõ hơn nỗi vất vả, áp lực của nhân viên y tế, sẽ cảm thông, chia sẻ. Cần xem bệnh viện là “địa điểm đặc biệt” – Dù vậy, số vụ bạo lực vẫn chưa dừng lại. Ông có nghĩ rằng cần những giải pháp mạnh hơn? – Chắc chắn là cần. Quy chế phối hợp giữa Bộ Y tế và Bộ Công an đã có từ 10 năm nay, nhưng trong bối cảnh mới, chúng ta phải hành động quyết liệt hơn nữa. Cần xem BV là “địa điểm đặc biệt” – nơi mọi hành vi gây rối, tấn công y bác sĩ phải bị xử lý nghiêm khắc như chống người thi hành công vụ. Đồng thời, các BV phải chủ động đầu tư hệ thống giám sát, camera, đường dây nóng,

Bộ Y tế quy định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp lĩnh vực phòng bệnh

PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương – Thứ trưởng Bộ Y tế vừa ký ban hành Thông tư của Bộ Y tế về phân định, phân cấp thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực phòng bệnh. Tại Thông tư này, Bộ Y tế hướng dẫn về thẩm quyền lựa chọn địa điểm giám sát trọng điểm quy định tại khoản 1 Điều 15 Thông tư số 07/2023/TT-BYT ngày 4/4/2023 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn quy trình, phương pháp giám sát dịch tễ học HIV/AIDS và giám sát các bệnh lây truyền qua đường tình dục do cơ quan đầu mối về phòng, chống HIV/AIDS cấp tỉnh thực hiện. Về thẩm quyền tham mưu tổ chức triển khai các hoạt động đáp ứng phòng chống bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Thông tư số 17/2019/TT-BYT ngày 17/7/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn giám sát và đáp ứng với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm do cơ quan chuyên môn về y tế thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện. Về thẩm quyền quản lý, kiểm tra tình hình vệ sinh lao động và sức khỏe người lao động tại các cơ sở lao động trên địa bàn theo phân cấp theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Thông tư số 19/2016/TT-BYT ngày 30/6/2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn quản lý vệ sinh lao động và sức khỏe người lao động do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cấp tỉnh thực hiện. Bộ Y tế nêu rõ, thẩm quyền tham mưu tổ chức triển khai các hoạt động đáp ứng phòng chống bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Thông tư số 17/2019/TT-BYT ngày 17/7/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn giám sát và đáp ứng với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm do cơ quan chuyên môn về y tế thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện. (Ảnh minh hoạ) Về phân cấp trong lĩnh vực phòng bệnh, Bộ Y tế nêu rõ tiếp nhận hồ sơ đăng ký bản công bố hợp quy, cấp giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy dựa trên kết quả chứng nhận hợp quy của tổ chức chứng nhận hợp quy được chỉ định (bên thứ ba) đối với thuốc lá. Theo đó, thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ đăng ký bản công bố hợp quy, cấp giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy dựa trên kết quả chứng nhận hợp quy của tổ chức chứng nhận hợp quy được chỉ định (bên thứ ba) đối với thuốc lá theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Thông tư số 49/2015/TT-BYT ngày 11/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về công bố hợp quy và công bố phù hợp quy định đối với thuốc lá được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 17/2023/TT-BYT ngày 25/9/2023 của Bộ trưởng Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật về An toàn thực phẩm do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành do cơ quan chuyên môn về y tế thuộc Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện. Hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký, tiếp nhận hồ sơ đăng ký bản công bố hợp quy dựa trên kết quả chứng nhận hợp quy của tổ chức chứng nhận hợp quy được chỉ định (bên thứ ba) đối với thuốc lá thực hiện theo quy định tại phần 1 Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư. Về tiếp nhận hồ sơ đăng ký bản công bố hợp quy, cấp giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy dựa trên kết quả tự đánh giá của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thuốc lá (bên thứ nhất) đối với thuốc lá. Thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ đăng ký bản công bố hợp quy, cấp giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy dựa trên kết quả tự đánh giá của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thuốc lá (bên thứ nhất) đối với thuốc lá theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Thông tư số 49/2015/TT-BYT được sửa đổi, bổ sung năm 2023 do cơ quan chuyên môn về y tế thuộc Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện. Hồ sơ, trình tự, thủ tục tiếp nhận hồ sơ đăng ký bản công bố hợp quy, cấp giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy dựa trên kết quả tự đánh giá của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thuốc lá (bên thứ nhất) đối với thuốc lá thực hiện theo quy định tại phần 2 Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này. Về tiếp nhận hồ sơ đăng ký lại bản công bố hợp quy, cấp lại giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy đối vi thuốc lá, thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ đăng ký lại bản công bố hợp quy, cấp lại giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy đối với thuốc lá theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Thông tư số 49/2015/TT-BYT được sửa đổi, bổ sung năm 2023 do cơ quan chuyên môn về y tế thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện. Hồ sơ, trình tự, thủ tục tiếp nhận hồ sơ đăng ký lại bản công bố hợp quy, cấp lại giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy dựa trên kết quả tự đánh giá của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thuốc lá (bên thứ nhất) đối với thuốc lá thực hiện theo quy định tại phần 2 Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này Theo Bộ Y tế, Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2025, hết hiệu lực kể từ ngày 1/3/2027. Trong thời gian Thông tư này có hiệu lực, nếu quy định về thẩm

Danh sách các Phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã theo Nghị định 150/2025

1. Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Khoản 1 Điều 12 Nghị định 150/2025/NĐ-CP quy định Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các lĩnh vực sau: – Lĩnh vực Văn phòng, gồm: Chương trình, kế hoạch công tác của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân; Tham mưu hoạt động của Thường trực Hội đồng nhân dân; Công tác chỉ đạo, điều hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân; Cung cấp thông tin, bảo đảm điều kiện vật chất, kỹ thuật phục vụ hoạt động của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp xã; thực hiện công tác quản trị nội bộ của Văn phòng. – Lĩnh vực Tư pháp, gồm: Công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật, theo dõi việc thi hành văn bản quy phạm pháp luật, kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật; Hòa giải ở cơ sở, trợ giúp pháp lý, nuôi con nuôi, hộ tịch, chứng thực, quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và các công tác tư pháp khác theo quy định của pháp luật. – Lĩnh vực đối ngoại, gồm: Công tác đối ngoại địa phương, bao gồm, công tác biên giới lãnh thổ quốc gia (đối với đơn vị hành chính cấp xã có đường biên giới lãnh thổ quốc gia trên đất liền, trên biển và hải đảo). 2. Phòng kinh tế Theo khoản 2 Điều 12 Nghị định 150, Phòng Kinh tế (đối với xã, đặc khu) hoặc Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường và đặc khu Phú Quốc) tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các lĩnh vực: – Lĩnh vực Tài chính – Kế hoạch, gồm: Tài chính – ngân sách nhà nước; kế hoạch và đầu tư; Thống kê; Đăng ký hộ kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; Hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể. – Lĩnh vực Xây dựng và Công Thương, gồm: Quy hoạch xây dựng, kiến trúc; Hoạt động đầu tư xây dựng; phát triển đô thị; hạ tầng kỹ thuật đô thị (bao gồm: cấp nước, thoát nước đô thị; cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng; chiếu sáng đô thị, cây xanh đô thị; quản lý nghĩa trang, trừ nghĩa trang liệt sĩ; quản lý xây dựng ngầm đô thị; quản lý sử dụng chung cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị); Nhà ở; công sở; vật liệu xây dựng; giao thông; tiểu thủ công nghiệp; công nghiệp; thương mại. Đất đai; tài nguyên nước; tài nguyên khoáng sản; môi trường; biển và hải đảo (đối với đơn vị hành chính có biển, đảo); Nông nghiệp; lâm nghiệp; diêm nghiệp; thủy lợi; thủy sản; phát triển nông thôn; phòng, chống thiên tai; Giảm nghèo; chất lượng, an toàn thực phẩm đối với nông sản, lâm sản, thủy sản, muối; Phát triển kinh tế hộ, kinh tế trang trại nông thôn, kinh tế tập thể, nông, lâm, ngư, diêm nghiệp gắn với ngành nghề, làng nghề nông thôn. – Lĩnh vực Nông nghiệp và Môi trường, gồm: 3. Phòng Văn hóa – Xã hội Phòng Văn hóa – Xã hội tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các lĩnh vực theo quy định tại khoản 3 Điều 12 Nghị định 150 như sau: – Lĩnh vực Nội vụ, gồm: Tổ chức hành chính, sự nghiệp nhà nước; Chính quyền địa phương, địa giới đơn vị hành chính; Cán bộ, công chức, viên chức và công vụ; cải cách hành chính; Hội, tổ chức phi chính phủ; Thi đua, khen thưởng; văn thư, lưu trữ nhà nước; Thanh niên; lao động, tiền lương; việc làm; bảo hiểm xã hội; an toàn, vệ sinh lao động; Người có công; bình đẳng giới; công tác dân tộc và tín ngưỡng, tôn giáo. – Lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo, gồm: Giáo dục mầm non; giáo dục phổ thông (giáo dục tiểu học và giáo dục trung học cơ sở); – Lĩnh vực Văn hóa, Khoa học và Thông tin, gồm: Văn hóa; gia đình; thể dục, thể thao; du lịch; Quảng cáo; phát thanh truyền hình; báo chí; thông tin cơ sở; thông tin đối ngoại; Hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo, phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ; Sở hữu trí tuệ; Tiêu chuẩn đo lường chất lượng; ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ; an toàn bức xạ và hạt nhân; Bưu chính; Ứng dụng công nghệ thông tin (không bao gồm an toàn thông tin, an ninh mạng); giao dịch điện tử; chính quyền số; kinh tế số, xã hội số và chuyển đổi số; hạ tầng thông tin. – Lĩnh vực Y tế, gồm: Y tế dự phòng; Khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng; Bà mẹ, trẻ em; dân số; Phòng, chống tệ nạn xã hội (không bao gồm cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy); bảo trợ xã hội; Y dược cổ truyền; dược; mỹ phẩm; An toàn thực phẩm; Thiết bị y tế; Bảo hiểm y tế. Trên đây là Danh sách các Phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã theo Nghị định 150/2025.

Cảnh báo chiêu trò giả mạo cán bộ BHXH chiếm đoạt tiền gửi trong tài khoản ngân hàng

BHXH khu vực I vừa phát đi thông báo về việc xuất hiện tình trạng kẻ xấu giả mạo cán bộ BHXH yêu cầu người dân cung cấp thông tin để cập nhật VssID hoặc tích hợp thẻ BHYT vào CCCD nhằm chiếm đoạt tiền gửi trong tài khoản ngân hàng. BHXH khu vực I cho biết, thời gian gần đây nhận được thông tin phản ánh từ một số đồng chí lãnh đạo BHXH quận, huyện, liên huyện, người dân, người lao động trên địa bàn thành phố về việc một số đối tượng mạo danh cán bộ cơ quan BHXH gọi điện thoại yêu cầu cung cấp Căn cước công dân (CCCD), thông tin cá nhân để cập nhật trên ứng dụng VssID-BHXH số hoặc tích hợp thẻ BHYT vào CCCD; qua đó nhằm chiếm đoạt tiền gửi trong tài khoản ngân hàng của người tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT. Nhằm đảm bảo thông tin cá nhân của người lao động, người dân được bảo mật, tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo, BHXH khu vực I đề nghị các đơn vị phối hợp thông tin đến người lao động, người dân trên địa bàn. BHXH khu vực I nêu rõ, BHXH khu vực I và BHXH các quận, huyện, liên huyện hiện không có chủ trương gọi điện thoại, nhắn tin kết bạn qua ứng dụng Zalo hay gửi đường link, mã QR để hỗ trợ, yêu cầu người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT cung cấp CCCD, thông tin cá nhân để cập nhật trên ứng dụng VssID-BHXH số hoặc tích hợp thẻ BHYT vào CCCD. Khi có nhu cầu cập nhật, điều chỉnh thông tin cá nhân, đề nghị đơn vị, người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT trực tiếp liên hệ BHXH khu vực I, BHXH các quận, huyện, thị xã trực thuộc để được hỗ trợ và có thể thực hiện trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, trên ứng dụng VssID-BHXH số. Các giao dịch, tương tác của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT với cơ quan BHXH qua các kênh chính thức nêu trên đều không mất phí. Để tránh bị lợi dụng, lừa đảo, người lao động, người dân cần thường xuyên cập nhật thông tin về chính sách pháp luật BHXH, BHYT qua các kênh chính thống của ngành BHXH; theo dõi các thông báo của cơ quan chức năng về phương thức, thủ đoạn lừa đảo trên các phương tiện thông tin đại chúng; nghiên cứu, kiểm tra kỹ trước khi thực hiện các giao dịch trên môi trường mạng (không kết bạn Zalo, không bấm vào các đường link lạ hay cung cấp mã OTP, mật khẩu cá nhân…). Các kênh cung cấp thông tin chính thức về chính sách, pháp luật và tư vấn, hỗ trợ người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT của BHXH khu vực I gồm: – Trang thông tin điện tử: https://hanoi.baohiemxahoi.gov.vn. – Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/bhxhtphanoi (đã được cấp tick xanh). – Zalo Official Account: BHXH thành phố Hà Nội (đã được cấp tick vàng). – Số hotline của BHXH khu vực I: 024.37236555. – Tổng đài chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam số 19009068. Thông tin về địa chỉ trụ sở, địa chỉ email và số điện thoại liên hệ của BHXH các quận, huyện, liên huyện theo danh sách dưới đây: https://baohiemxahoi.gov.vn/tintuc/Pages/hoat-dong-he-thong-bao-hiem-xa-hoi.aspx?ItemID=24971&CateID=52

Từ 01/7/2025: Thêm 4 nhóm đối tượng được Nhà nước chi trả toàn bộ chi phí mua thẻ BHYT

Bắt đầu từ ngày 01/7/2025, sẽ có thêm 4 nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước chi trả toàn bộ chi phí mua thẻ BHYT. Việc mở rộng đối tượng này cho thấy hệ thống an sinh xã hội ngày càng toàn diện, công bằng và hiệu quả, thực sự lấy người dân làm trung tâm. Cụ thể 4 nhóm đối tượng mới được nhà nước đóng BHYT gồm: Dân quân thường trực; Người từ đủ 75 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hằng tháng, người từ đủ 70 tuổi đến dưới 75 tuổi thuộc hộ cận nghèo đang hưởng trợ cấp tuất hằng tháng; Người đang hưởng trợ cấp hưu trí xã hội hằng tháng theo quy định của pháp luật về BHXH; Người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội đang trong thời gian hưởng trợ cấp hằng tháng theo quy định của pháp luật về BHXH. Như vậy, số lượng nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% mức BHYT theo luật BHYT mới là 20. Đây không chỉ là sự gia tăng về số lượng mà còn là một sự điều chỉnh chính sách hướng đến những “khoảng trống” an sinh còn tồn tại, đảm bảo mọi người dân, đặc biệt là các nhóm yếu thế, đều được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe một cách trọn vẹn. Từ 01/7/2025 sẽ có thêm 4 nhóm được ngân sách nhà nước chi trả toàn bộ chi phí mua thẻ BHYT. Nhóm dân quân thường trực: Việc mở rộng này cho thấy sự quan tâm của Nhà nước đến những nhóm đối tượng có đóng góp thầm lặng cho xã hội hoặc đang ở trong giai đoạn chuyển đổi, dễ bị tổn thương nhất về mặt sức khỏe và tài chính. Đối với nhóm dân quân thường trực: Việc hỗ trợ 100% BHYT là sự ghi nhận chính thức và thiết thực của Nhà nước đối với những đóng góp và hy sinh của lực lượng này. Điều này không chỉ có giá trị vật chất mà còn mang ý nghĩa động viên tinh thần to lớn. Khi được đảm bảo về y tế, các chiến sĩ dân quân sẽ yên tâm hơn trong công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và tham gia các nhiệm vụ đột xuất như phòng chống thiên tai, dịch bệnh. Một lực lượng khỏe mạnh là nền tảng cho một thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc. Đối với nhóm đối tượng người cao tuổi đang hưởng trợ cấp tuất hằng tháng. Nhóm này bao gồm hai đối tượng cụ thể: người từ đủ 75 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hằng tháng và người từ đủ 70 đến dưới 75 tuổi thuộc hộ cận nghèo cũng đang hưởng trợ cấp tuất. Đây là những người cao tuổi đã mất đi người thân (vợ, chồng, con…) là trụ cột kinh tế, cuộc sống phụ thuộc vào khoản trợ cấp từ nhà nước. Ở độ tuổi này, nguy cơ bệnh tật rất cao, trong khi nguồn thu nhập lại vô cùng hạn hẹp. Họ phải đối mặt với gánh nặng kép: nỗi đau mất người thân và sự bấp bênh về tài chính. Trước đây, người từ đủ 80 tuổi mới được cấp thẻ BHYT miễn phí. Việc hạ độ tuổi xuống 75 (và 70 đối với hộ cận nghèo) là một bước đi cực kỳ nhân văn, hướng tới nhóm đối tượng cần được bảo vệ khẩn cấp nhất. Nhóm người đang hưởng trợ cấp hưu trí xã hội hằng tháng theo quy định của pháp luật về BHXH. Trợ cấp hưu trí xã hội là một tầng trong hệ thống BHXH đa tầng, dành cho những người cao tuổi không có lương hưu hoặc trợ cấp BHXH hằng tháng (nhóm này gồm: Đủ 75 tuổi trở lên; Không nhận lương hưu hoặc trợ cấp BHXH hằng tháng, trừ các trường hợp do Chính phủ quy định; Có đơn đề nghị hưởng trợ cấp hưu trí xã hội; Công dân Việt Nam từ 70 đến dưới 75 tuổi thuộc hộ nghèo hoặc cận nghèo và đáp ứng đủ các điều kiện (không nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng và có đơn đề nghị trợ cấp) sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội). Họ là những người lao động tự do, nông dân… đã cống hiến cả đời nhưng không tích lũy được quỹ hưu trí. Việc cung cấp trợ cấp hưu trí xã hội đã là một bước tiến lớn, nhưng việc cấp thêm thẻ BHYT miễn phí mới thực sự hoàn thiện gói an sinh cho nhóm này. Nó đảm bảo rằng khoản trợ cấp của họ được dùng để trang trải cuộc sống, thay vì phải chi trả cho các chi phí y tế ngày càng tăng khi về già. Nhóm người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội đang trong thời gian hưởng trợ cấp hằng tháng theo quy định của pháp luật về BHXH. Đây là nhóm đối tượng phức tạp và việc hỗ trợ họ cho thấy sự nhân văn của chính sách BHXH, BHYT. Họ là những người lao động đã hết tuổi lao động, không đủ điều kiện hưởng lương hưu (đóng BHXH dưới 15 năm), nhưng lại chưa đến tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội (chưa đủ 75 tuổi). Trong “khoảng trống” này, họ không có lương hưu, không có thu nhập và đối mặt với rủi ro sức khỏe cao nhất. Việc Nhà nước đóng BHYT cho các nhóm đối tượng là một chính sách mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Bằng cách mở rộng thêm đối tượng hỗ trợ toàn bộ mức đóng BHYT, Nhà nước giúp người dân, nhất là người nghèo, người cận nghèo, người cao tuổi và các đối tượng

Đại hội Đảng bộ Bệnh viện Bắc Thăng Long lần thứ XXII nhiệm kỳ 2025 – 2030 thành công tốt đẹp

Trong không khí thi đua sôi nổi chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và hướng tới Đại hội Đảng các cấp. Sáng 14/06/2025 Đảng bộ Bệnh viện Bắc Thăng Long đã long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ XXII nhiệm kỳ 2025 – 2030. Đại hội là sự kiện chính trị quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới trong công tác xây dựng Đảng và định hướng chiến lược phát triển toàn diện của bệnh viện trong giai đoạn tới.. Tham dự và chỉ đạo Đại hội, về phía Huyện ủy huyện Đông Anh có đồng chí Nguyễn Thị Tám – Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó chủ tịch UBND huyện. Về phía Bệnh viện Bắc Thăng Long có BSCKII Vũ Thành Chung – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện; BSCKII Nguyễn Văn Thành – Phó bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Bệnh viện. Đại hội đã triệu tập 110/114 đảng viên (04 đảng viên vắng mặt có lý do) thuộc 08 chi bộ trong bệnh viện tham dự. Đồng chí Nguyễn Thị Tám – Ủy viên BTV Huyện ủy – Phó chủ tịch UBND huyện (ảnh Tuấn Anh – PCTXH) Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Đồng chí Nguyễn Thị Tám – Ủy viên BTV Huyện ủy – Phó chủ tịch UBND huyện đã ghi nhận và biểu dương những kết quả toàn diện mà Đảng bộ Bệnh viện đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, đặc biệt là vai trò tiên phong trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh. Đồng chí bày tỏ tin tưởng Ban Chấp hành khóa mới sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Đại hội đề ra. BSCKII Vũ Thành Chung – Bí thư Đảng ủy – Giám đốc Bệnh viện phát biểu khai mạc (ảnh Tuấn Anh – PCTXH) Với tinh thần trách nhiệm cao, dân chủ và kỷ cương, Đại hội đã tập trung thảo luận, đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được và chưa đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Bệnh viện trình Đại hội đã khẳng định Bệnh viện đã thực hiện nghiêm túc, toàn diện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Bệnh viện nhiệm kỳ trước. Những thành tựu này là minh chứng rõ nét cho sự nỗ lực, đoàn kết của toàn thể cán bộ, đảng viên, viên chức và người lao động Bệnh viện Bắc Thăng Long. Các Đại biểu tham dự Đại hội (ảnh Tuấn Anh – PCTXH) Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp hành Đảng bộ Bệnh viện Bắc Thăng Long nhiệm kỳ 2025 – 2030 gồm 09 đồng chí, Bầu Ban Thường vụ 03 đồng chí; Đại hội bầu đồng chí Vũ Thành Chung giữ chức Bí thư Đảng ủy Bệnh viện; Đồng chí Nguyễn Văn Thành giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy; Bầu Ủy ban Kiểm tra 03 đồng chí; Bầu đồng chí Nguyễn Văn Thành giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy. Ban Chấp hành Đảng bộ Bệnh viện Bắc Thăng Long nhiệm kỳ 2025 – 2030 gồm 09 đồng chí (ảnh Tuấn Anh – PCTXH) Đại hội Đảng bộ Bệnh viện Bắc Thăng Long nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã thành công tốt đẹp. Đây là dấu mốc quan trọng, tạo tiền đề để Bệnh viện tiếp tục phát triển toàn diện, trở thành địa chỉ y tế tin cậy của nhân dân trên địa bàn huyện Đông Anh và Thủ đô Hà Nội. Một số hình ảnh của Đại hội:    

Quốc hội chốt danh sách 34 tỉnh thành mới của Việt Nam

Sáng 12/6, với tuyệt đại đa số đại biểu Quốc hội bấm nút tán thành, Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025. Với việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025, từ hôm nay cả nước còn 34 tỉnh, thành phố thay vì 63 như trước đây. Cụ thể, có 461/465 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết bấm nút tán thành (tương đương 96,44% tổng số đại biểu). Nghị quyết được thông qua với tỷ lệ đồng thuận gần như tuyệt đối. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày được thông qua.  Kể từ ngày Nghị quyết này có hiệu lực thi hành, cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 28 tỉnh và 6 thành phố. Có 19 tỉnh, 4 thành phố mới hình thành sau sắp xếp và 11 tỉnh, thành phố giữ nguyên là: Cao Bằng, Điện Biên, Hà Tĩnh, Lai Châu, Lạng Sơn, Nghệ An, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Sơn La và thành phố Hà Nội, thành phố Huế. Theo đó, Quốc hội thống nhất sắp xếp lại 52 trên tổng số 63 tỉnh thành cả nước như sau: 1. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của tỉnh Hà Giang và tỉnh Tuyên Quang thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Tuyên Quang. Sau khi sắp xếp, tỉnh Tuyên Quang có diện tích tự nhiên là 13.795,50km2, quy mô dân số là 1.865.270 người. Tỉnh Tuyên Quang giáp các tỉnh Cao Bằng, Lào Cai, Phú Thọ, Thái Nguyên và nước Trung Quốc. 2. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của tỉnh Yên Bái và tỉnh Lào Cai thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Lào Cai. Sau khi sắp xếp, tỉnh Lào Cai có diện tích tự nhiên là 13.256,92km2, quy mô dân số là 1.778.785 người. Tỉnh Lào Cai giáp các tỉnh Lai Châu, Phú Thọ, Sơn La, Tuyên Quang và nước Trung Quốc. 3. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của tỉnh Bắc Kạn và tỉnh Thái Nguyên thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Thái Nguyên. Sau khi sắp xếp, tỉnh Thái Nguyên có diện tích tự nhiên là 8.375,21km2, quy mô dân số là 1.799.489 người. Tỉnh Thái Nguyên giáp các tỉnh Bắc Ninh, Cao Bằng, Lạng Sơn, Phú Thọ, Tuyên Quang và thành phố Hà Nội. 4. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của tỉnh Vĩnh Phúc, tỉnh Hòa Bình và tỉnh Phú Thọ thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Phú Thọ. Sau khi sắp xếp, tỉnh Phú Thọ có diện tích tự nhiên là 9.361,38km², quy mô dân số là 4.022.638 người. Tỉnh Phú Thọ giáp các tỉnh Lào Cai, Ninh Bình, Sơn La, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang và thành phố Hà Nội. 5. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của tỉnh Bắc Giang và tỉnh Bắc Ninh thành tỉnh mới có tên gọi là Bắc Ninh. Sau khi sắp xếp, tỉnh Bắc Ninh có diện tích tự nhiên là 4.718,6km2, quy mô dân số là 3.619.433 người. Tỉnh Bắc Ninh giáp các tỉnh Hưng Yên, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thái Nguyên, thành phố Hải Phòng và thành phố Hà Nội. 6. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của tỉnh Thái Bình và tỉnh Hưng Yên thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Hưng Yên. Sau khi sắp xếp, tỉnh Hưng Yên có diện tích tự nhiên là 2.514,81km2, quy mô dân số là 3.567.943 người. Tỉnh Hưng Yên giáp tỉnh Bắc Ninh, tỉnh Ninh Bình, thành phố Hà Nội, thành phố Hải Phòng và Biển Đông. 7. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương thành thành phố mới có tên gọi là thành phố Hải Phòng. Sau khi sắp xếp, thành phố Hải Phòng có diện tích tự nhiên là 3.194,72km2, quy mô dân số là 4.664.124 người. Thành phố Hải Phòng giáp các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Quảng Ninh và Biển Đông. 8. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của tỉnh Hà Nam, tỉnh Nam Định và tỉnh Ninh Bình thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Ninh Bình. Sau khi sắp xếp, tỉnh Ninh Bình có diện tích tự nhiên là 3.942,62km2, quy mô dân số là 4.412.264 người. Tỉnh Ninh Bình giáp các tỉnh Hưng Yên, Phú Thọ, Thanh Hóa, thành phố Hà Nội và Biển Đông. 9. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của tỉnh Quảng Bình và tỉnh Quảng Trị thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Quảng Trị. Sau khi sắp xếp, tỉnh Quảng Trị có diện tích tự nhiên là 12.700km2, quy mô dân số là 1.870.845 người. Tỉnh Quảng Trị giáp tỉnh Hà Tĩnh, thành phố Huế, nước Lào và Biển Đông. 10. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam thành thành phố mới có tên gọi là thành phố Đà Nẵng. Sau khi sắp xếp, thành phố Đà Nẵng có diện tích tự nhiên là 11.859,59km2, quy mô dân số là 3.065.628 người. Thành phố Đà Nẵng giáp tỉnh Quảng Ngãi, thành phố Huế, nước Lào và Biển Đông. 11. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của tỉnh Kon Tum và tỉnh Quảng Ngãi thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Quảng Ngãi. Sau khi sắp xếp, tỉnh Quảng Ngãi có diện tích tự nhiên là 14.832,55km2, quy mô dân số là 2.161.755 người. Tỉnh Quảng Ngãi giáp tỉnh Gia Lai, thành phố Đà Nẵng,

Những quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 liên quan đến người sử dụng lao động

Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2024 đã được Quốc hội thông qua và sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/7/2025. So với Luật BHXH năm 2014, luật mới có nhiều điểm sửa đổi, bổ sung quan trọng, trong đó đáng chú ý là những quy định liên quan trực tiếp đến quyền và trách nhiệm của người sử dụng lao động. Bổ sung quyền của người sử dụng lao động Luật BHXH năm 2024 đã luật hóa một số quyền của người sử dụng lao động vốn đang được quy định tại các văn bản dưới luật. Cụ thể, theo Điều 12 người sử dụng lao động được: Tạm dừng đóng BHXH bắt buộc theo quy định của pháp luật trong những trường hợp nhất định; Được cơ quan BHXH hướng dẫn về trình tự, thủ tục thực hiện các chế độ BHXH; Được tiếp cận thông tin, tài liệu tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH để nâng cao nhận thức và thực hiện đúng quy định. Việc luật hóa những quyền này góp phần đảm bảo tính minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện chính sách BHXH. Bổ sung trách nhiệm của người sử dụng lao động Bên cạnh những quyền lợi được mở rộng, Luật BHXH năm 2024 cũng quy định rõ hơn trách nhiệm của người sử dụng lao động, nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động. Theo Điều 13 người sử dụng lao động có trách nhiệm: Bồi thường cho người lao động theo quy định của pháp luật nếu không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm đóng BHXH bắt buộc theo quy định của Luật này mà gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động; Phối hợp, tạo điều kiện để cơ quan BHXH thực hiện thu hồi số tiền BHXH hưởng không đúng quy định của người lao động khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Những quy định mới này thể hiện rõ tinh thần thượng tôn pháp luật, đồng thời tăng cường tính ràng buộc trách nhiệm của người sử dụng lao động trong việc bảo đảm quyền lợi BHXH cho người lao động./. https://baohiemxahoi.gov.vn/tintuc/Pages/linh-vuc-bao-hiem-xa-hoi.aspx?ItemID=24940&CateID=168

Triển khai hồ sơ bệnh án điện tử tại các bệnh viện chậm nhất vào ngày 30/9/2025

Ngày 6/6/2025, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 13/2025/TT-BYT hướng dẫn việc triển khai hồ sơ bệnh án điện tử trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Triển khai hồ sơ bệnh án điện tử tại các bệnh viện chậm nhất vào ngày 30/9/2025 (Ảnh minh họa – nguồn internet) Theo khoản 2 Điều 4 Thông tư 13/2025/TT-BYT, lộ trình triển khai hồ sơ bệnh án điện tử được quy định như sau: – Đối với các bệnh viện: Phải hoàn thành việc triển khai hồ sơ bệnh án điện tử chậm nhất vào ngày 30/9/2025. – Đối với các cơ sở khám chữa bệnh khác (có người bệnh điều trị nội trú, điều trị ban ngày, điều trị ngoại trú): Hoàn thành triển khai chậm nhất vào ngày 31/12/2026. Tại Điều 5 Thông tư 13, quy định cụ thể về việc chuyển tiếp như sau: – Trường hợp người bệnh đang điều trị trước ngày Thông tư có hiệu lực (21/7/2025) và ra viện hoặc kết thúc điều trị ngoại trú sau thời điểm đó thì vẫn tiếp tục sử dụng hồ sơ bệnh án giấy đã được lập trước đó, trừ khi cơ sở y tế có thể chuyển đổi sang hồ sơ bệnh án điện tử. – Đối với hồ sơ bệnh án giấy lập trước ngày Thông tư có hiệu lực: Việc chuyển đổi giữa văn bản giấy và thông điệp dữ liệu sẽ do Thủ trưởng cơ sở y tế quyết định căn cứ điều kiện thực tế, đảm bảo tuân thủ Nghị định 137/2024/NĐ-CP của Chính phủ về giao dịch điện tử trong cơ quan nhà nước./. Bệnh án điện tử EMR là như thế nào: xem link tại đây https://baohiemxahoi.gov.vn/tintuc/Pages/linh-vuc-bao-hiem-y-te.aspx?ItemID=24947&CateID=169

Đặt Lịch Khám

    Đặt Lịch Khám