BỆNH VIỆN BẮC THĂNG LONG
BAC THANG LONG HOSPITAL

(84) 889 615 815

Email: thugopy.bvbtl@gmail.com

Tin Tức

Tin Tức - Sự Kiện

Cục trưởng Hà Anh Đức: Cần xem bệnh viện là “địa điểm đặc biệt”, phải xử lý nghiêm hành vi gây rối

Theo Cục trưởng Hà Anh Đức, tấn công nhân viên y tế không chỉ đe dọa tính mạng thầy thuốc mà còn làm tổn thương giá trị nghề y. Ông nhấn mạnh chỉ khi môi trường làm việc an toàn, thầy thuốc mới toàn tâm vì người bệnh. Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ hành hung nhân viên y tế tại bệnh viện. Gần nhất là vào sáng qua, 23/10, tại Khoa Sơ sinh, BV Sản Nhi Nghệ An, Bàn Văn Vỹ đã tấn công nhiều người, khiến 7 người bị thương, gồm ba điều dưỡng, hai người nhà bệnh nhân và hai trẻ sơ sinh. Sáng nay, 24/10, VietTimes đã có cuộc trao đổi với ông Hà Anh Đức, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Bộ Y tế xung quanh vấn nạn tấn công nhân viên y tế. “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân” – Sau vụ việc nghiêm trọng ở Nghệ An, ông có thể cho biết tình hình hiện nay thế nào? – Đến sáng nay, điều dưỡng Nguyễn Thị Trang – người bị thương nặng nhất – đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe tạm ổn, đang được điều trị tại BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Các nạn nhân khác chỉ bị thương phần mềm, không nguy hiểm tính mạng. – Từ góc nhìn của Bộ Y tế, ông cho rằng đâu là nguyên nhân sâu xa khiến bạo lực trong BV vẫn liên tiếp xảy ra? – Nguyên nhân của những vụ việc như vậy đến từ cả hai phía. Trước hết, “tiên trách kỷ, hậu trách nhân”. Ngành y là một lĩnh vực đặc thù, vừa nặng nhọc, vừa đòi hỏi sự tập trung và chịu đựng rất cao. Mỗi năm, hệ thống y tế nước ta tiếp nhận gần 200 triệu lượt khám. Ở những BV lớn, mỗi ngày có tới hàng chục nghìn người đến khám. Với cường độ làm việc như vậy, cán bộ y tế phải làm việc liên tục, nên áp lực, mệt mỏi, căng thẳng là điều khó tránh khỏi. Bên cạnh đó, y tế là lĩnh vực cung cấp dịch vụ đặc biệt, liên quan trực tiếp đến tính mạng con người. Vì vậy, ngoài năng lực chuyên môn, nhân viên y tế cần được đào tạo kỹ về giao tiếp, ứng xử, để có thể giải thích, trấn an người bệnh và người nhà trong thời điểm nhạy cảm. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ bình tĩnh và kỹ năng để xử lý tốt trong những tình huống khẩn cấp, căng thẳng. Ở chiều ngược lại, người bệnh và người nhà luôn mang tâm lý lo lắng, sợ hãi khi người thân gặp nguy hiểm, nên chỉ cần một sơ suất nhỏ hoặc sự chậm trễ không đáng kể cũng dễ làm bùng phát xung đột. Nhiều vụ việc đáng tiếc đều xảy ra tại các khoa Cấp cứu, Hồi sức – nơi từng giây từng phút có thể quyết định sự sống còn. Có thể nói, bạo lực trong BV là hệ quả của nhiều yếu tố đan xen: áp lực nghề nghiệp, thiếu kỹ năng ứng xử, cộng thêm sự căng thẳng và thiếu bình tĩnh từ phía người bệnh. Tuy nhiên, dù nguyên nhân nào, hành vi hành hung nhân viên y tế là điều không thể chấp nhận. Chúng ta từng chứng kiến bác sĩ ở Phú Thọ bị đánh ngay trong ca trực, nhưng vẫn bình tĩnh tiếp tục cứu cháu bé và cuối cùng em nhỏ được cứu sống. Đó là minh chứng rõ nhất cho y đức và bản lĩnh người thầy thuốc, và cũng là lý do xã hội không thể dung thứ cho bạo lực với người đang làm nhiệm vụ cứu người. Ông Hà Anh Đức thăm hỏi, tặng quà nhân viên y tế BV Sản Nhi Nghệ An bị hành hung – Gần đây, Bộ Y tế đã yêu cầu các BV tăng cường giải pháp bảo đảm an ninh cho nhân viên y tế. Ông đánh giá hiệu quả ra sao? – Đã có chuyển biến tích cực. Chúng tôi tiếp cận vấn đề này một cách hệ thống. Trước hết, tại các điểm nóng như khoa Cấp cứu, Bộ chỉ đạo các BV siết chặt quản lý, huấn luyện nhân viên ứng xử đúng mực, tránh để áp lực khiến lời nói, hành vi thiếu phù hợp. Song song, hệ thống bảo vệ, an ninh BV được củng cố, phối hợp chặt với lực lượng công an địa phương. Trong các vụ việc gần đây, khi có sự cố, lực lượng chức năng đã có mặt ngay lập tức, xử lý kịp thời, có tính răn đe. Ngoài ra, ngành y đang đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, tăng ứng dụng CNTT, chuyển đổi số để rút ngắn thời gian chờ, giảm căng thẳng cho người bệnh. Môi trường khám, chữa bệnh được cải thiện, cơ sở vật chất thân thiện hơn cũng là cách phòng ngừa bạo lực từ gốc. Ngoài ra, truyền thông cũng đóng vai trò quan trọng. Khi báo chí phản ánh đúng thực tế, người dân hiểu rõ hơn nỗi vất vả, áp lực của nhân viên y tế, sẽ cảm thông, chia sẻ. Cần xem bệnh viện là “địa điểm đặc biệt” – Dù vậy, số vụ bạo lực vẫn chưa dừng lại. Ông có nghĩ rằng cần những giải pháp mạnh hơn? – Chắc chắn là cần. Quy chế phối hợp giữa Bộ Y tế và Bộ Công an đã có từ 10 năm nay, nhưng trong bối cảnh mới, chúng ta phải hành động quyết liệt hơn nữa. Cần xem BV là “địa điểm đặc biệt” – nơi mọi hành vi gây rối, tấn công y bác sĩ phải bị xử lý nghiêm khắc như chống người thi hành công vụ. Đồng thời, các BV phải chủ động đầu tư hệ thống giám sát, camera, đường dây nóng,

Từ 1/1/2025 bỏ quy định phân chia danh mục thuốc theo hạng bệnh viện

Theo ThS Vũ Nữ Anh, Phó Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế), trong những năm qua, thuốc luôn là cấu phần quan trọng và chiếm tỷ lệ chi lớn trong tổng chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Hiện việc ban hành Danh mục và quy định về thanh toán bảo hiểm y tế đối với thuốc đang được thực hiện theo Thông tư số 20/2022. Sau gần 2 năm triển khai thực hiện, thông tư này bộc lộ một số vấn đề vướng mắc, đòi hỏi phải sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế. Vì vậy, Bộ Y tế ban hành thông tư mới (thông tư 37) để sửa đổi, bổ sung những quy định mới nhằm gỡ khó cho các bệnh viện và thuận tiện cho người bệnh. Thông tư mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Thông tư có nhiều điểm mới, cụ thể, trước đây, thuốc được sử dụng và thanh toán bảo hiểm y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh theo hạng bệnh viện bao gồm: Bệnh viện hạng đặc biệt, hạng I, hạng II, hạng III và hạng IV; tuyến chuyên môn kỹ thuật bao gồm: các tuyến trung ương, tỉnh, huyện, xã. (Ảnh minh họa) Việc không phân chia danh mục thuốc theo hạng bệnh viện có ưu điểm là các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được sử dụng toàn bộ các thuốc trong danh mục, phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn, hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, không phân biệt hạng bệnh viện hay cấp chuyên môn kỹ thuật. Việc này cũng khuyến khích cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phát triển chuyên môn, kỹ thuật; thu hút nhân lực và khuyến khích phát triển năng lực của cán bộ y tế, đặc biệt tạo điều kiện phát triển cho y tế cơ sở do bảo đảm tính công bằng trong tiếp cận và chi trả bảo hiểm y tế đối với thuốc. Không phân chia danh mục thuốc theo hạng bệnh viện cũng góp phần hạn chế tình trạng người bệnh lựa chọn đi khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp chuyên môn kỹ thuật cao, giảm bớt tình trạng quá tải tại một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp chuyên môn kỹ thuật cao. Thông tư mới cũng bổ sung các quy định mới về hướng dẫn thanh toán thuốc như quy định thanh toán đối với thuốc tại trạm y tế xã, góp phần tăng cường tiếp cận thuốc cho người bệnh mắc các bệnh lý mãn tính khi được quản lý, điều trị tại trạm y tế, đồng thời tạo cơ chế tài chính khuyến khích sự phát triển, nâng cao năng lực chuyên môn của cán bộ tại trạm y tế xã. Hay quy định thanh toán đối với thuốc điều trị bệnh mạn tính khi người bệnh đang trong thời gian điều trị nội trú bệnh lý khác, nhằm bảo đảm người tham gia bảo hiểm y tế được tiếp cận sử dụng liên tục và bảo đảm quyền lợi về thanh toán bảo hiểm y tế đối với thuốc. Ngoài ra còn có quy định thanh toán thuốc trong trường hợp đặc biệt, góp phần tạo tính linh hoạt trong những tình huống đặc biệt như trong trường hợp thiên tai, chiến tranh, thảm họa. Từ 1/1/2025 bỏ quy định phân chia danh mục thuốc theo hạng bệnh viện – Báo VTC News

01/01/2025: Tiêu chuẩn khám sức khỏe người lái xe Bộ Y tế vừa ban hành có gì mới?

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 36/2024/TT-BYT quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; việc khám sức khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái xe ôtô; cơ sở dữ liệu về sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng. Mẫu giấy khám sức khỏe người lái xe Theo đó, tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chia theo 3 nhóm: Nhóm 1: Áp dụng với trường hợp khám sức khỏe để cấp giấy phép lái xe hạng A1, B1 và người điều khiển xe máy chuyên dùng. Nhóm 2: Áp dụng với trường hợp khám sức khỏe để cấp giấy phép lái hạng A và B. Nhóm 3: Áp dụng với trường hợp khám sức khỏe để cấp giấy phép lái hạng C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE. Trong khi với quy định cũ: Nhóm 1 (dành cho người lái xe hạng A1); nhóm 2: (dành cho người lái xe hạng B1); nhóm 3: (dành cho người lái xe các hạng: A2, A3, A4, B2, C, D, E, FB2, FC, FD, FE). Người có giấy phép lái xe đã được cấp trước ngày 1-1-2025 nếu có nhu cầu đổi, cấp lại giấy phép lái xe từ hạng A1 sang giấy phép lái xe hạng A sẽ áp dụng tiêu chuẩn sức khỏe nhóm 1 để khám sức khỏe. Về xét nghiệm ma túy và nồng độ cồn, theo quy định tại thông tư này, khi khám sức khỏe cấp đổi giấy phép lái xe bắt buộc xét nghiệm nồng độ ma túy (gồm 5 loại ma tuý, trong khi quy định hiện hành chỉ 4 loại). Với nồng độ cồn không bắt buộc xét nghiệm nồng độ cồn 100% các trường hợp, chỉ xét nghiệm khi có chỉ định của bác sĩ (có nghi ngờ). Trường hợp khám sức khỏe định kỳ với người hành nghề lái xe ôtô vẫn bắt buộc xét nghiệm nồng độ cồn và ma tuý. Ngoài ra, giá trị sử dụng của giấy khám sức khỏe theo quy định mới có hiệu lực trong vòng 12 tháng kể từ ngày ký kết luận, nhiều hơn 6 tháng so với thông tư cũ. Bộ Y tế cũng bỏ quy định về khám thai sản vì ít liên quan sức khỏe lái xe. Quy định về cơ sở dữ liệu về sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng cũng được thay đổi. Về tiêu chuẩn các chuyên khoa, cơ bản thông tư mới giữ nguyên tiêu chuẩn cũ, có một số thay đổi như sau: Thông tư mới giữ nguyên một số tiêu chuẩn cũ về khám sức khỏe người lái xe Thông tư này có hiệu lực từ 1-1-2025. So với quy định hiện tại, thông tư mới có nhiều điểm thay đổi. https://soha.vn/tieu-chuan-suc-khoe-nguoi-lai-xe-bo-y-te-vua-ban-hanh-co-gi-moi-198241117190330133.htm

Công điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi

Thông cáo báo chí của Văn phòng Chính phủ cho biết, ngày 14/11/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện yêu cầu các bộ, cơ quan liên quan và các địa phương tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi. Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông; Tổng Giám đốc: Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Công điện nêu: Bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm lây lan qua đường hô hấp, đã từng xảy ra những đợt dịch lớn; hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Trong những tháng gần đây, bệnh sởi có xu hướng gia tăng tại một số địa phương, có địa phương đã công bố dịch sởi. Để chủ động kiểm soát, ngăn ngừa, không để bệnh sởi lây lan, bùng phát trên diện rộng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: 1. Bộ trưởng Bộ Y tế tiếp tục: a) Hướng dẫn triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh sởi, các chiến dịch tiêm chủng vắc xin sởi và công tác giám sát phát hiện sớm, xử lý triệt để các ổ dịch; tổ chức tốt việc thu dung, điều trị bệnh nhân để bảo vệ sức khoẻ, tính mạng của người bệnh; b) Chỉ đạo các cơ sở y tế trực thuộc Bộ Y tế tổ chức thu dung, điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế. c) Tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực trong giám sát, chẩn đoán, điều trị bệnh sởi. 2. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sởi theo hướng dẫn của ngành y tế; thực hiện việc theo dõi sức khoẻ của trẻ em, học sinh và thông báo ngay cho các cơ sở y tế khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để được cách ly, xử lý kịp thời; vận động các gia đình đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch. 3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo: a) Theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn; thường xuyên đánh giá nguy cơ dịch bệnh; chủ động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch lây lan, bùng phát; thực hiện tốt việc thu dung, cấp cứu, điều trị người bệnh. Phối hợp chặt chẽ với các địa phương lân cận, chia sẻ, cập nhật tình hình dịch bệnh và thực hiện tốt các biện pháp kiểm soát dịch sởi; b) Khẩn trương tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng bệnh sởi cho các nhóm đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, nhất là tại các địa bàn có nguy cơ bùng phát bệnh sởi hoặc nơi có tỷ lệ tiêm chủng phòng bệnh sởi thấp; không bỏ sót các trường hợp chưa được tiêm chủng đầy đủ vắc xin sởi; c) Tuyên truyền, vận động người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh sởi và đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch theo hướng dẫn của ngành y tế; hướng dẫn người dân khi có dấu hiệu mắc bệnh đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời; d) Bảo đảm hậu cần, thuốc, thiết bị, vật tư, hoá chất phục vụ công tác phòng, chống bệnh sởi; đảm bảo vắc xin khi công bố dịch sởi. đ) Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 4. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Giám đốc: Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống bệnh sởi; thông tin thường xuyên, đầy đủ, chính xác về tình hình dịch bệnh; ngăn chặn, xử lý thông tin không đúng về dịch sởi. 5. Giao Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long trực tiếp theo dõi, chỉ đạo việc thực hiện Công điện này. Văn phòng Chính phủ theo chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp với Bộ Y tế theo dõi, đôn đốc các Bộ, cơ quan liên quan và địa phương trong việc thực hiện Công điện này; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện./. https://baochinhphu.vn/cong-dien-cua-thu-tuong-chinh-phu-ve-tang-cuong-cong-tac-phong-chong-benh-soi-10224111502014045.htm

Bị ung thư tuyến giáp, có phải chờ 1 năm sau mới được rút BHXH một lần?

Bị ung thư tuyến giáp và đã phẫu thuật. Vì sức khỏe không đảm bảo, quyết định nghỉ việc, đang chờ giấy quyết định chấm dứt hợp đồng và chốt sổ BHXH. Bạn đọc hỏi: “Trường hợp của tôi có cần phải chờ 1 năm sau mới đủ điều kiện rút BHXH một lần hay không?”. Theo BHXH Việt Nam, trường hợp bạn hỏi được quy định tại khoản 1 Điều 60 Luật BHXH năm 2014, Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc và Điều 1 Thông tư số 18/2022/TT-BYT ngày 31/12/2022 sửa đổi Điều 4 Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế. Theo đó, người lao động mà có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần nếu đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS; người mắc các bệnh, tật có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn. BHXH Việt Nam cho biết: “Theo bạn trình bày thì ung thư tuyến giáp thuộc bệnh ung thư quy định tại Khoản 1 Điều 60 Luật BHXH năm 2014. Do đó, bạn thuộc trường hợp khi nghỉ việc được giải quyết hưởng BHXH một lần ngay”. Hồ sơ hưởng trợ cấp được quy định tại Điều 109 Luật BHXH năm 2014, bao gồm 3 loại giấy tờ. Thứ nhất là sổ BHXH. Thứ hai là đơn đề nghị hưởng BHXH một lần của người lao động. Thứ ba là trích sao hồ sơ bệnh án. https://dantri.com.vn/an-sinh/bi-ung-thu-tuyen-giap-co-phai-cho-1-nam-sau-moi-duoc-rut-bhxh-mot-lan-20241112144857544.htm

Quy định mới về điều kiện hưởng bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện áp dụng từ ngày 1/1/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 143/2024/NĐ-CP quy định về bảo hiểm tai nạn lao động theo hình thức tự nguyện đối với người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động (gọi tắt là bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện). Người lao động thuộc đối tượng áp dụng của Nghị định này là người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động từ đủ 15 tuổi trở lên, không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, có tham gia bảo hiểm tai nạn lao động theo hình thức tự nguyện (sau đây gọi tắt là người lao động). Ảnh minh hoạ – nguồn internet Hai chế độ bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện Nghị định 143/2024/NĐ-CP quy định chế độ bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện gồm: 1. Giám định mức suy giảm khả năng lao động. 2. Trợ cấp tai nạn lao động. Điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện Nghị định 143/2024/NĐ-CP quy định cụ thể điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện. Theo đó, người lao động đang tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện được hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện khi có đủ các điều kiện sau đây: a) Bị suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do tai nạn lao động xảy ra trong thời gian tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện; b) Không thuộc các trường hợp không được hưởng các chế độ tai nạn lao động quy định dưới đây. Người lao động không được hưởng các chế độ tai nạn lao động nếu tai nạn xảy ra do một trong các nguyên nhân sau: a) Mâu thuẫn của chính nạn nhân với người gây ra tai nạn mà không liên quan đến công việc, nhiệm vụ lao động; b) Người lao động cố ý tự hủy hoại sức khỏe của bản thân; c) Sử dụng chất ma tuý, chất gây nghiện trái quy định của pháp luật. Giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện Nghị định 143/2024/NĐ-CP quy định: Người lao động bị tai nạn lao động chủ động đi giám định hoặc giám định lại mức suy giảm khả năng lao động khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: a) Sau khi bị thương tật lần đầu đã được điều trị ổn định; b) Sau khi thương tật tái phát đã được điều trị ổn định; c) Đối với trường hợp thương tật không có khả năng điều trị ổn định theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế thì người lao động được làm thủ tục giám định trước hoặc ngay trong quy trình điều trị. Cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả phí giám định đối với người lao động chủ động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động trong trường hợp kết quả khám giám định đủ điều kiện để hưởng hoặc điều chỉnh tăng mức hưởng trợ cấp bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện. Thời điểm chi trả phí giám định đối với các trường hợp đủ điều kiện được thực hiện cùng với thời điểm trả trợ cấp tai nạn lao động. Trợ cấp tai nạn lao động Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 5% đến 100% do tai nạn lao động thì được hưởng trợ cấp một lần như sau: Suy giảm 5% khả năng lao động thì được hưởng 3 lần mức lương tối thiểu tháng tính theo vùng IV do Chính phủ quy định (sau đây gọi tắt là tháng lương tối thiểu vùng IV), sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 0,3 lần tháng lương tối thiểu vùng IV; Ngoài mức trợ cấp nêu trên, còn được hưởng thêm khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện, từ 1 năm trở xuống thì được tính bằng 0,5 lần tháng lương tối thiểu vùng IV, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng vào quỹ được tính thêm 0,3 lần tháng lương tối thiểu vùng IV; Thời gian làm căn cứ tính hưởng chế độ tai nạn lao động là tổng thời gian người lao động đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện, tính đến tháng trước liền kề tháng bị tai nạn lao động; nếu đóng không liên tục thì được cộng dồn; một năm được tính khi có đủ 12 tháng đóng bảo hiểm vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện. Thời điểm để xác định tháng lương cơ sở vùng IV làm căn cứ tính mức hưởng trợ cấp (sau đây gọi tắt là thời điểm hưởng trợ cấp) được tính vào tháng người lao động điều trị ổn định xong, ra viện hoặc vào tháng có kết luận của Hội đồng giám định y khoa trong trường hợp không điều trị nội trú. Trường hợp bị tai nạn lao động mà sau đó không xác định được thời điểm điều trị ổn định xong, ra viện (trong giấy ra viện còn có chỉ định hẹn khám lại; tháo bột; tháo nẹp; tháo vít) thì thời điểm hưởng trợ cấp tai nạn lao động được tính vào tháng có kết luận của Hội đồng giám định y khoa. Nghị định cũng nêu rõ, thân nhân người lao động bị chết do tai nạn lao động được hưởng trợ cấp một lần bằng 31,5 lần tháng lương tối thiếu vùng IV, nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây: a) Người lao động đang làm việc bị chết do tai nạn lao động; b)

Bệnh viện Bắc Thăng Long hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2024

Ngày 6/11/2024, Giám đốc bệnh viện Bắc Thăng Long ban hành văn bản số 1090/BVBTL-TCCB về việc tổ chức hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2024 và truyền thông ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước về đổi mới công tác xây dựng, thi hành pháp luật trên cơ sở Công văn số 6194/HĐPH-PBGDPL ngày 26/10/2024 của Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật Trung ương. Ban giám đốc yêu cầu các phòng,  khoa căn cứ điều kiện thực tiễn, chủ động, linh hoạt tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, các hoạt động cần tập trung vào một số nội dung chính như sau: 1) Chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển. 2) Thượng tôn Hiến pháp và pháp luật, tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân. 3) Mỗi đảng viên là nhân tố quan trọng lan toả tinh thần dân chủ và thượng tôn Hiến pháp và pháp luật đến nhân dân. 4) Mỗi công dân có ý thức thượng tôn Hiến pháp và pháp luật thì sẽ tạo nên sức mạnh của dân tộc. 5) Đưa thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trở thành “tự giác”, “tự nguyện”, “cơm ăn nước uống, áo mặc hàng ngày”. 6) Tập trung cao nhất cho đột phá về thể chế và phát triển. 7) Nhân dân là trung tâm, chủ thể trong mọi chủ trương, đường lối của Đảng; 8) Xác định đột phá mạnh mẽ hơn về thể chế phát triển, tháo gỡ điểm nghẽn, rào cản, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. 9) Việc xây dựng pháp luật phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể, mọi chính sách phải hướng tới người dân, doanh nghiệp. 10) Chính sách thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh. 11) Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, từng bước nâng cao hơn nữa tính chuyên nghiệp và chất lượng trong công tác xây dựng pháp luật. Các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam chú trọng lồng ghép, gắn với quán triệt, phổ biến, truyền thông sâu rộng các nội dung cốt lõi thể hiện tinh thần, quan điểm, ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế và thi hành pháp luật. Các hình thức bảo đảm phù hợp, thiết thực, tăng cường truyền thông cổ động, trực quan; tổ chức các hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật hướng về cơ sở, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, chuyển đổi số và truyền thông trên Cổng/Trang thông tin điện tử, các phương tiện thông tin truyền thông, loa truyền thanh…và các hình thức phù hợp khác. Phòng truyền thông – công tác xã hội

01/07/2025: Chồng đóng BHXH tự nguyện, vợ ở nhà được hưởng trợ cấp thai sản

Để tăng tính hấp dẫn của BHXH tự nguyện, Luật BHXH năm 2024 (có hiệu lực thi hành từ 1/7/2025) đã bổ sung thêm chế độ thai sản vào chính sách BHXH tự nguyện cho tất cả người tham gia. Theo đó, luật mới quy định, lao động nam tham gia BHXH tự nguyện, khi vợ sinh con thì vợ cũng sẽ được hưởng trợ cấp thai sản. Với quy định này, chỉ chồng tham gia BHXH tự nguyện mà vợ không tham gia BHXH thì vợ cũng được hưởng trợ cấp thai sản 2 triệu đồng/con. Về quy định thời gian nghỉ thai sản với lao động nam, hiện nay Luật BHXH 2014 quy định tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con. Thế nhưng, kể tự 1/7/2025 theo quy định của Luật BHXH mới, những ngày nghỉ việc hưởng chế độ thai sản phải trong khoảng thời gian 60 ngày kể từ ngày vợ sinh con. Theo đó, trong 60 ngày kể từ khi vợ sinh con, lao động nam tham gia BHXH bắt buộc được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Cụ thể, nghỉ 5 ngày làm việc khi vợ sinh thường; nghỉ 7 ngày làm việc khi vợ sinh con cần phẫu thuật hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi; nghỉ 10 ngày làm việc khi vợ sinh đôi. Ngoài ra, lao động nam sẽ được nghỉ thêm 3 ngày thành 13 ngày cho mỗi con tính từ con thứ 3 trở đi trong trường hợp sinh 3 trở lên; 14 ngày làm việc khi vợ sinh đôi phải phẫu thuật. Trường hợp sinh 3 trở lên phải phẫu thuật thì được nghỉ thêm 3 ngày cho mỗi con tính từ con thứ 3 trở đi. Về trợ cấp một lần khi vợ sinh con, nếu đủ kiều kiện, lao động nam được trợ cấp một lần bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng vợ sinh con cho mỗi con. Mức lương cơ sở hiện nay là 2,34 triệu đồng/tháng. Khi Luật mới có hiệu lực nếu lương cơ sở không thay đổi thì mức hưởng chế độ thai sản của lao động nam là 4,68 triệu đồng. Tăng thời gian nghỉ cho nam giới để chăm sóc trẻ nhỏ tốt hơn Đại diện Công đoàn một doanh nghiệp Dệt may cho cho rằng, hiện nay có rất nhiều cặp vợ chồng trẻ điều kiện kinh tế còn khó khăn, phải thuê nhà, khi sinh con không có điều kiện thuê người giúp việc nên vai trò hỗ trợ của người chồng rất quan trọng. Việc Luật BHXH mới quy định tăng thời gian nghỉ của nam giới khi vợ sinh con (trong khoảng 60 ngày sau khi người vợ sinh con) sẽ tạo điều kiện để người chồng có thêm thời gian chăm sóc vợ con trong giai đoạn đầu mới sinh là phù hợp với mục tiêu xây dựng gia đình hạnh phúc. “Khi vợ mới sinh rất cần sự hỗ trợ chia sẻ của chồng, do vậy trong khoảng thời gian 60 ngày người chồng được tăng thêm ngày nghỉ sẽ có giá trị động viên rất lớn với vợ con”, vị này cho biết. Một lãnh đạo BHXH TP.Hà Nội đánh giá, nam giới chăm sóc vợ con sau sinh nở cần quá trình dài. Vì vậy Luật BHXH mới tăng thêm thời gian số ngày nam giới được nghỉ là phù hợp, điều này đảm bảo trẻ nhỏ khi sinh ra nhận được sự chăm sóc và điều kiện phát triển tốt nhất. https://vietnamnet.vn/quy-dinh-moi-ve-che-do-thai-san-cho-nam-gioi-khi-vo-sinh-con-2339337.html

Cảnh báo: Thông tin tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục được nhận tiền trợ cấp là lừa đảo

BHXH quận Hải Châu (Đà Nẵng) nhận được phản ánh của người tham gia BHYT về việc hỗ trợ làm thủ tục xin trợ cấp tiền BHYT thông qua mạng xã hội. Theo đó, ông Trần Hoàng Lâm, phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) đến cơ quan BHXH quận Hải Châu trình bày có một người trên mạng xã hội liên hệ với ông qua tin nhắn messenger thông báo ông Lâm. đã tham gia BHYT 5 năm liên tục, nên sẽ được nhận khoản trợ cấp tiền BHYT là 5 triệu đồng từ cơ quan BHXH. Để nhận được khoản tiền trợ cấp trên, đối tượng đề nghị ông Lâm chuyển tạm ứng trước 6 triệu đồng vào tài khoản của người này, sau đó sẽ hỗ trợ hoàn thiện các thủ tục liên quan (khi xong thủ tục ông Lâm. sẽ được nhận 5 triệu đồng tiền trợ cấp BHYT và được trả lại 6 triệu đồng tiền chuyển khoản tạm ứng). Tin tưởng nội dung trên là thật, ông Lâm. đã chuyển khoản 6 triệu đồng cho đối tượng, sau đó đến BHXH quận Hải Châu, đề nghị kiểm tra lại sự việc. Sau khi nghe ông Lâm. trình bày, BHXH quận khẳng định, hiện nay không có chính sách trợ cấp BHYT nào như trên và ông đã bị đối tượng xấu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nên đề nghị ông đến ngay cơ quan Công an để trình báo. Tại một số địa phương khác cũng xảy ra nhiều vụ việc tương tự, đơn cử như trường hợp chị Trần Thị Xuân, trú tại xã Nhân Bình (huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam). Cụ thể, theo phản ánh của chị Xuân, chị tham gia đóng BHXH từ tháng 5-2022 tại Công ty CP May xuất khẩu Nhân Bình đến tháng 1-2023. Khi sinh con, chị Xuân nộp hồ sơ cho công ty để được hưởng chế độ thai sản. Ngày 5-7-2023, chị Xuân truy cập mạng xã hội và nhắn tin thông qua messenger cho tài khoản có tên là Trần Thị Xuân tự giới thiệu là nhân viên BHXH hỗ trợ giải quyết sớm hồ sơ thai sản. Sau đó, đối tượng Lan đã gửi cho chị Minh hình ảnh căn cước công dân mang tên Nguyễn Thị Xuân (có thông tin ngày sinh, quê quán, căn cước công dân) để tạo lòng tin. Bằng cách thức trên, đối tượng này đã lừa chị Xuân chuyển tổng cộng hơn 30 triệu đồng. Theo lãnh đạo Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố, thủ đoạn lừa đảo giả danh nhân viên BHXH mặc dù đã được cơ quan chức năng cảnh báo rất nhiều lần trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Tuy nhiên, gần đây vẫn xuất hiện tình trạng người dân bị lừa. Cụ thể, các đối tượng tạo các tài khoản, trang giả mạo trên mạng xã hội facebook và đăng bài nhận làm nhanh các thủ tục liên quan đến BHXH để tìm kiếm “con mồi”. Khi có người dân liên hệ, các đối tượng tự xưng là nhân viên BHXH và tiếp nhận yêu cầu của người dân và yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân, ảnh chụp CCCD và sổ bảo hiểm để làm thủ tục. Sau đó các đối tượng sử dụng thông tin trên làm giả công văn của BHXH Việt Nam có chữ ký, con dấu giả mạo BHXH Việt Nam gửi cho người dân rồi yêu cầu người dân đóng phí hồ sơ qua tài khoản ngân hàng cá nhân để chiếm đoạt. Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cảnh báo người dân chỉ cung cấp thông tin cá nhân hoặc nghe tư vấn các thủ tục hành chính qua các kênh chính thức. Trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, người dân báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để xử lý. Từ 1/11/2024: Ai tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục được nhận trợ cấp 3-5 triệu/tháng đúng không?

Bảo hiểm y tế 5 năm liên tục là gì? Điều kiện hưởng như thế nào?

Người tham gia đóng bảo hiểm y tế từ đủ 5 năm liên tục sẽ được hưởng một số quyền lợi cao hơn khi đi khám chữa bệnh BHYT. Vậy bảo hiểm y tế 5 năm liên tục là gì? Quyền lợi của người hưởng như thế nào? Mời bạn hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây. 1. Bảo hiểm y tế 5 năm liên tục là gì? Bảo hiểm y tế 5 năm liên tục là khi người tham gia BHYT có thời gian đóng 05 năm liên tiếp, trong đó được phép gián đoạn tối đa 03 tháng. Thời điểm người tham gia BHYT đủ 05 năm liên tục sẽ được ghi nhận trực tiếp trên thẻ BHYT của người đó. Căn cứ Quyết định số 1666/QĐ-BHXH năm 2020, việc ghi nhận thời gian 05 năm liên tục được quy định như sau: – Người đã có đủ 05 năm tham gia BHYT liên tục tính đến ngày 01/1/2015 thì in từ ngày 01/1/2015. – Từ ngày 01/1/2015 trở đi, người tham gia BHYT chưa đủ hoặc bắt đầu đủ 05 năm liên tục thì in từ ngày đầu tiên của năm thứ sáu. 1.1 Điều kiện hưởng BHYT 5 năm liên tục Điều kiện hưởng BHYT 5 năm liên tục bao gồm: (1) Đã tham gia BHYT từ đủ 05 năm liên tục: Được ghi nhận thời điểm đủ điều kiện ngay trên thẻ BHYT. (2) Có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 06 tháng lương cơ sở: Số tiền đồng chi trả được hiểu là khoản tiền mà người bệnh phải cùng chi trả với cơ quan BHXH theo tỷ lệ % được hưởng trên thẻ BHYT. (3) Khám chữa bệnh đúng tuyến: Gồm các trường hợp như người tham gia BHYT đến khám chữa bệnh được ghi trên thẻ BHYT, đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại tuyến xã hoặc tuyến huyện đến khám ở các cơ sở cùng tuyến trong cùng tỉnh, cấp cứu, và người tham gia BHYT được chuyển tuyến. 1.1.1 Thay đổi điều kiện hưởng BHYT 5 năm liên tục từ 01/7/2024 Từ ngày 01/7/2024 do có sự điều chỉnh tăng về mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/ tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng căn cứ theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP, vậy nên điều kiện để hưởng BHYT 5 năm liên tục năm 2024 cũng sẽ có sự thay đổi và điểu chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế. Theo đó. – Giới hạn mức chi phí đồng chi trả khám chữa bệnh (KCB) trong năm tăng: Cho đến hết ngày 30/6/2024, người bệnh đủ điều kiện xét hưởng BHYT 5 năm liên tục phải có chi phí đồng chi trả cho các đợt KCB đúng tuyến trong năm lớn hơn 10,8 triệu đồng. Từ ngày 01/7/2024 do mức lương cơ sở tăng, vậy nên người bệnh xét hưởng BHYT 5 năm liên tục sẽ phải có mức chi phí đồng chi trả cho các đợt KCB đúng tuyến trong năm lớn hơn 14,4 triệu đồng. Điều này cũng có nghĩa là người bệnh sẽ được Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí KCB trong phạm vi thanh thoán của Quỹ theo quy định. Tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục mức hưởng BHYT là 100% chi phí khám chữa bệnh 2. Lợi ích khi đóng đủ 5 năm liên tục đóng bảo hiểm y tế là gì? Mức hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) căn cứ theo từng đối tượng tham gia. Đối với người tham gia không thuộc các đối tượng ưu tiên như học sinh, sinh viên, người có công với cách mạng, bộ đội, công an, hộ nghèo thì mức hưởng BHYT thông thường là 80% chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Tuy nhiên đối với các đối tượng có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục thì mức hưởng sẽ cao hơn được quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế 2014 như sau: c) 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi người bệnh có thời gian tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến. Như vậy, trong trường hợp người lao động thuộc các đối tượng hưởng 80% hoặc 95% chi phí khám chữa bệnh BHYT có thời gian tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục đồng thời có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở sẽ được hưởng mức hưởng BHYT là 100%. 2.1 Thời điểm đóng đủ BHYT 5 năm liên tục được tính như thế nào? Thời gian tính đủ 5 năm liên tục đóng bảo hiểm y tế không nhất thiết là phải tham gia BHYT liên tục đủ 5 năm (60 tháng liên tục) mà trong thời gian 5 năm này có thể bị ngắt quãng. Tuy nhiên thời gian ngắt quãng trong phạm vi cho phép và căn cứ theo từng trường hợp cụ thể. Căn cứ vào Điểm d, Khoản 1, Điều 5, Thông tư liên tịch 41/2014/TTLT-BYT-BTC quy định về việc tham gia BHYT liên tục và thời điểm tính hưởng BHYT đủ 5 năm liên tục như sau: – Từ ngày 01/01/2016, thẻ BHYT cấp cho người tham gia phải thể hiện thời gian tham gia liên tục trước đó theo tháng, tối đa là 60 tháng, trừ đối tượng quy định tại các điểm a, d, e, g, h và Điểm i, Khoản 3 Điều 1 Thông tư này. – Thời gian tham gia BHYT liên tục là thời gian sử dụng ghi trên thẻ BHYT lần sau nối tiếp với ngày hết hạn sử dụng của thẻ lần trước; trường hợp gián đoạn tối đa không quá 03 tháng. Các trường hợp đặc biệt

Đặt Lịch Khám

    Đặt Lịch Khám