BỆNH VIỆN BẮC THĂNG LONG
BAC THANG LONG HOSPITAL

(84) 889 615 815

Email: thugopy.bvbtl@gmail.com

Hoạt Động Nghiên Cứu

Pháp luật - BHXH

Cách xử lý khi VssID hiển thị thiếu năm đóng bảo hiểm xã hội

Ứng dụng VssID giúp người lao động theo dõi quá trình tham gia BHXH của mình một cách nhanh chóng và minh bạch. Tuy nhiên, không ít trường hợp khi tra cứu, dữ liệu hiển thị bị thiếu tháng hoặc thiếu năm đóng BHXH, gây lo lắng cho người tham lao động. Tuy nhiên chỉ với vài thao tác, người lao động có thể cập nhật lại dữ liệu tham gia BHXH của mình. 4 nguyên nhân chính dẫn tới việc thiếu thời gian tham gia BHXH trên VssID. Thiếu thời gian đóng BHXH trên VssID là tình trạng khá phổ biến và thường xuất phát từ bốn nguyên nhân chính: Dữ liệu tại đơn vị sử dụng lao động chưa được cập nhật đầy đủ; Doanh nghiệp chậm đóng hoặc thực hiện báo tăng, báo giảm lao động không đúng thời điểm; Hệ thống của cơ quan BHXH đang trong quá trình đồng bộ dữ liệu; Thông tin cá nhân của người lao động bị sai lệch khiến hệ thống không ghép đúng quá trình tham gia. Khi phát hiện dữ liệu trên VssID không trùng khớp với thực tế, người lao động nên xử lý sớm để tránh ảnh hưởng đến các chế độ sau này. Để khắc phục tình trạng này, người lao động có thể lựa chọn một trong các cách để kiểm tra và bổ sung thông tin còn thiếu. Người lao động có thể đến trực tiếp cơ quan BHXH nơi đang quản lý để được kiểm tra và cập nhật. Khi đi, cần mang theo CCCD, mã số BHXH và các giấy tờ chứng minh quá trình làm việc (nếu có). Với những người đang làm việc tại doanh nghiệp, việc phản ánh qua bộ phận nhân sự hoặc cán bộ phụ trách BHXH của đơn vị là cần thiết để doanh nghiệp bổ sung hồ sơ và gửi cơ quan BHXH xác nhận quá trình tham gia. Ngoài ra, người dùng có thể gửi phản ánh qua Cổng Dịch vụ công quốc gia bằng cách chọn mục “Phản ánh, kiến nghị”, mô tả rõ thời gian bị thiếu và mã số BHXH để được xử lý theo quy trình. Để tự tra cứu quá trình đóng BHXH, người lao động đăng nhập ứng dụng VssID, chọn mục “Quá trình tham gia” trong phần “Quản lý cá nhân”, sau đó xem chi tiết tại mục “BHXH”. Hệ thống sẽ hiển thị tổng thời gian tham gia, thời gian chậm đóng, đơn vị sử dụng lao động và chi tiết mức đóng từng tháng. VssID chỉ hoạt động với tài khoản đã đăng ký giao dịch điện tử và mỗi tài khoản chỉ đăng nhập trên một thiết bị tại một thời điểm. Khi đề nghị bổ sung thời gian đóng BHXH, người lao động nên chuẩn bị sẵn các thông tin và giấy tờ cần thiết để việc xác minh diễn ra nhanh chóng. Ảnh chụp màn hình quá trình tham gia BHXH trên VssID, đặc biệt tại các mốc thời gian bị thiếu, sẽ giúp cán bộ BHXH nắm rõ vấn đề. Bên cạnh đó, CCCD, mã số BHXH và các giấy tờ liên quan đến quá trình làm việc là cơ sở quan trọng để đối chiếu dữ liệu và cập nhật chính xác. BHXH Việt Nam khẳng định toàn bộ quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN của bạn đã được số hóa, đồng bộ, lưu tại Cơ sở dữ liệu của Ngành. Do đó, bạn không cần quá lo lắng về việc hiển thị thiếu thời gian tham gia đóng BHXH trên ứng dụng VssID. Điều này không ảnh hưởng đến quyền lợi khi bạn hưởng các chế độ BHXH. Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang đẩy mạnh các giải pháp để cập nhật đầy đủ dữ liệu về thời gian tham gia BHXH trên ứng dụng VssID cho người lao động trong thời gian sớm nhất./. https://baohiemxahoi.gov.vn/tintuc/Pages/chuyen-doi-so.aspx?ItemID=25803&CateID=176

Trục lợi hơn 6 tỷ đồng bảo hiểm bằng cách tự đánh vỡ xương

Ngày 14/11, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, đơn vị vừa triệt phá một đường dây tự đục vỡ xương khớp, gây thương tích giả nhằm chiếm đoạt tiền bảo hiểm nhân thọ trên địa bàn. Cụ thể, thông qua các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ làm rõ đối tượng Tạ Minh Châu (30 tuổi), nguyên cán bộ Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê là kẻ chủ mưu, cầm đầu. Lợi dụng thời gian dài công tác trong ngành y và am hiểu cấu tạo xương, khớp cũng như cơ chế chi trả bảo hiểm đối với các thương tích gãy xương giá trị cao, Châu đã dựng lên một quy trình trục lợi bài bản. Quy trình này bao gồm từ việc vận động mua bảo hiểm, tổ chức gây thương tích, đến hợp thức hóa hồ sơ bệnh án nhằm chiếm đoạt tiền của các công ty bảo hiểm. Đáng chú ý, Châu trực tiếp thực hiện hành vi tiêm thuốc mê, sau đó dùng kim tiêm và búa tác động vào xương người mua bảo hiểm, tạo ra các vết nứt, vỡ xương giống tai nạn thật. Khi thương tích đã tạo xong, Châu tiếp tục hướng dẫn các đối tượng dựng hiện trường giả, như điện giật ngã hay trượt chân ngã suối, nhằm hợp thức hóa bệnh án và hoàn thiện hồ sơ yêu cầu chi trả bảo hiểm. Châu câu kết với Nguyễn Thị Hoài Thu và nhiều đối tượng khác, gồm Nguyễn Anh Dũng, Hà Thành Đạt, Hoàng Văn Trường, Hoàng Văn Thắng, Hoàng Thị Hồng Điệp, Hoàng Thị Linh… Đây đều là những người trực tiếp tham gia mua bảo hiểm theo hướng dẫn của Châu và được Châu gây thương tích nhằm hưởng lợi bất chính. Hiện trường khu vực các đối tượng tiến hành gây mê và can thiệp xương. Ảnh: Công an Phú Thọ Với thủ đoạn trên, các đối tượng đã chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng từ nhiều công ty bảo hiểm nhân thọ như Manulife, AIA, Dai-ichi Life, FWD, Sun Life, Chubb Life… Trong đó, riêng Công ty Manulife bị chiếm đoạt 2,6 tỷ đồng. Căn cứ kết quả điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Tạ Minh Châu, Hoàng Văn Trường, Hoàng Văn Thắng, Hoàng Thị Hồng Điệp và Nguyễn Anh Dũng. https://vietnamnet.vn/truc-loi-hon-6-ty-dong-bao-hiem-bang-cach-tu-danh-vo-xuong-2462883.html

Cựu trưởng khoa Bệnh viện Tâm thần nhận hối lộ, cho người phạm tội ra ngoài trái quy định

Ngày 14/11, TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm các bị cáo Hà Huy Dũng (SN 1970), nguyên trưởng Khoa điều trị bắt buộc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 (Hà Nội) và Vũ Quyết Tiến (SN 1991), nguyên Phó trưởng Khoa về tội “Nhận hối lộ”. Cùng vụ án, các bị cáo, gồm: Cao Xuân Hùng (SN 1981, trú tại Lạng Sơn); Trịnh Trọng Phương (SN 1974, ở Hà Nội); Chu Đình Thực (SN 1984, trú tại Thanh Hóa); Vũ Mạnh Cường (SN 1986, trú tại Ninh Bình); Đặng Ngọc Diệp (SN 1979, trú tại Hà Nội); Thái Huy (SN 1980, trú tại Nghệ An); Nguyễn Văn Kiên (SN 1993, trú tại Hà Nội); Nguyễn Tiến Quyết (SN 1999, trú tại Hà Nội); Nguyễn Văn Thao (SN 1984, trú tại Hải Phòng) bị đưa ra xét xử cùng về tội “Đưa hối lộ”. Bị cáo Hoàng Lại Nam (SN 1978, trú tại Hà Nội) bị truy tố về các tội “Đưa hối lộ” và “Chứa chấp việc sử dụng trái phép ma túy”. Bị cáo Trần Thanh Tùng (SN 1974, trú tại Hà Nội) bị xét xử về tội “Không tố giác tội phạm”. Tất cả các bị cáo chịu cáo buộc “Đưa hối lộ” đều là những người từng bị phạt tù hoặc bị khởi tố nhưng do mắc bệnh nên được cơ quan tố tụng áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, thay vì phải vào trại giam hoặc trại tạm giam. Theo cáo trạng, năm 2023, Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) Công an Hà Nội phát hiện bị cáo Hoàng Lại Nam dù là người phải chữa bệnh bắt buộc nhưng ra khỏi Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 trái quy định. Xác minh thêm, PA03 thấy nhiều người chữa bệnh bắt buộc khác cũng ra ngoài. Cơ quan tố tụng cáo buộc Hà Duy Dũng trong vai trò Trưởng khoa Điều trị bắt buộc đã lợi dụng chức vụ, nhận tiền từ 16 bệnh nhân hoặc từ người nhà của họ với tổng số hơn 886 triệu đồng. Sau đó, Dũng cho người bệnh được ra khỏi nơi điều trị trái quy định. Tại cơ quan điều tra, bị cáo Hà Duy Dũng khai hằng tháng, các đối tượng muốn ra ngoài đều phải chi khoảng 10 triệu đồng/người. Tiền được đưa cho bị cáo Dũng hoặc cho bị cáo Vũ Quyết Tiến, Phó Trưởng khoa hoặc Bùi Ngân Hà, Điều dưỡng trưởng (đang bỏ trốn). Từ đầu năm 2023 đến đầu năm 2024, trung bình hàng tháng Dũng, Tiến, Hà sẽ nhận được của các đối tượng bắt buộc chữa bệnh tổng số khoảng 200 triệu đồng. Họ thống nhất trong 3 người, mỗi người được chia khoảng hơn 20 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, họ chia cho khoảng 30 nhân viên của Khoa mỗi người từ 3-5 triệu đồng/tháng; biếu Giám đốc Bệnh viện là Nguyễn Mạnh Phát khoảng 20-40 triệu/lần; biếu Phó Giám đốc Nguyễn Tuấn Đại từ 5-10 triệu/lần; cho Nguyễn Đoàn Mạnh – Phó Phòng Kế hoạch Tổng hợp từ 5-10 triệu vào các dịp lễ, Tết. Như vậy, nhóm Hà Huy Dũng, Vũ Quyết Tiến và Bùi Ngân Hà mỗi người hưởng lợi bất chính khoảng hơn 300 triệu đồng. Việc nhận tiền, chia tiền của đối tượng bắt buộc chữa bệnh và đưa tiền cho các nhân viên bệnh viện chủ yếu bằng tiền mặt, không ghi chép lại, không có tài liệu chứng minh. Ngày 7-8-2025, Cơ quan điều tra ra Quyết định tách hành vi và tài liệu liên quan với trách nhiệm của cán bộ, lãnh đạo Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 và của Phạm Trà Mi, nguyên là nhân viên điều dưỡng, ra xử lý sau. Với hành vi đưa hối lộ, cơ quan tố tụng xác định các bị cáo phạm tội này, đến nay đều nhận thức đầy đủ hành vi; đã thành khẩn khai báo, hợp tác tích cực với cơ quan điều tra làm sáng tỏ các tình tiết trong vụ án. Ngoài các bị cáo chịu xét xử hôm nay, có 6 người khác cũng đưa hối lộ nhưng hiện họ không có mặt ở bệnh viện nên bị truy nã, bắt được xử lý sau. Trong quá trình điều tra, khi cảnh sát bắt giữ Hoàng Lại Nam căn hộ của bị cáo trong khu Vinhomes Riverside (phường Phúc Lợi, Hà Nội), công an phát hiện Nam cho 2 người khác dùng thuốc phiện trong nhà mình. Do vậy, Nam còn phải chịu trách nhiệm về hành vi “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma tuý”. Với bị cáo Trần Thanh Tùng, cơ quan tố tụng cho rằng anh ta biết rõ bị cáo Nguyễn Tiến Quyết đang bị truy nã về tội “Đưa hối lộ” nhưng không đưa đi đầu thú hoặc trình báo với cơ quan công an. Hành vi này của Tùng phạm vào tội “Không tố giác tội phạm”. https://nld.com.vn/cuu-truong-khoa-benh-vien-tam-than-nhan-hoi-lo-cho-nguoi-pham-toi-ra-ngoai-trai-quy-dinh-196251114124120959.htm Đọc thêm: Khởi tố thêm 14 bị can trong vụ án Viện Pháp y tâm thần Trung ương Khởi tố giám đốc và 4 cán bộ của Trung tâm Pháp y tâm thần Tây Nguyên Bắt Giám đốc, Phó giám đốc Trung tâm pháp y tâm thần

Bộ Y tế phạt công ty mỹ phẩm 75 triệu đồng, buộc tiêu hủy loạt sữa tắm, dầu gội

Công ty HSD bị phạt 75 triệu đồng và buộc tiêu hủy 15 sản phẩm mỹ phẩm nổi tiếng do không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm khi bị kiểm tra. Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa xử phạt Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển HSD, có trụ sở tại xã Tiên Tiến, tỉnh Hưng Yên, do kinh doanh nhiều sản phẩm mỹ phẩm không có hoặc không xuất trình hồ sơ thông tin sản phẩm (PIF) khi bị kiểm tra. Theo ông Tạ Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, doanh nghiệp này bị phát hiện có 15 sản phẩm vi phạm với cùng hành vi trong cùng một thời điểm kiểm tra. Căn cứ Nghị định 117/2020 và Nghị định 124/2021 của Chính phủ, cơ quan quản lý ra quyết định xử phạt hành chính 75 triệu đồng. Ngoài phạt tiền, Cục Quản lý Dược yêu cầu Công ty HSD thu hồi và tiêu hủy toàn bộ 15 sản phẩm mỹ phẩm vi phạm do doanh nghiệp đứng tên công bố. Danh mục bị buộc tiêu hủy gồm nhiều loại sữa rửa mặt, dầu gội, dầu xả, xà phòng và kem dưỡng thuộc các thương hiệu phổ biến như Reihaku, Arau Baby, Kumano, Machérie, Hadabisei, Tsubaki, Salon Link, Lion… Công ty có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan để thực hiện biện pháp khắc phục và báo cáo kết quả về Cục Quản lý Dược trong vòng 30 ngày kể từ ngày ban hành quyết định. Trường hợp không tự nguyện chấp hành, cơ quan chức năng sẽ cưỡng chế. Theo quy định, mỗi sản phẩm mỹ phẩm lưu hành tại Việt Nam đều phải có hồ sơ thông tin sản phẩm (PIF) – tài liệu bắt buộc chứng minh sản phẩm đáp ứng yêu cầu về an toàn, chất lượng và hiệu quả. Hồ sơ này phải được lưu giữ tại địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường và sẵn sàng cung cấp khi cơ quan quản lý yêu cầu. Thời gian qua, cơ quan chức năng nhiều lần cảnh báo tình trạng doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm “mượn danh” thương hiệu nổi tiếng hoặc không đủ hồ sơ pháp lý, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng. https://vtcnews.vn/bo-y-te-phat-cong-ty-my-pham-75-trieu-dong-buoc-tieu-huy-loat-sua-tam-dau-goi-ar986826.html

Đến năm 2026 tỷ lệ người dân có thẻ BHYT đạt trên 95% và hướng tới bao phủ BHYT toàn dân vào năm 2030

Đây là mục tiêu Chỉ thị 52-CT/TW của Ban Bí thư về thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân trong giai đoạn mới. Chỉ thị khẳng định sự quan tâm sâu sắc của Đảng đối với chính sách BHYT, chính sách nhân văn, vì sức khỏe của mọi người dân. Bao phủ BHYT toàn dân đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh cho nhân dân. Chỉ thị số 52-CT/TW do đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư ký ban hành. Nội dung Chỉ thị nêu rõ sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư khóa X về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới” (Chỉ thị số 38-CT/TW), công tác BHYT đã đạt được những kết quả quan trọng, từng bước trở thành một trụ cột cơ bản của chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, góp phần thực hiện nguyên tắc chia sẻ và bảo đảm tài chính trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW vẫn còn tồn tại, hạn chế; một số cấp ủy, tổ chức đảng và chính quyền chưa quan tâm đúng mức trong lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, giám sát và giải quyết các vướng mắc trong công tác BHYT; công tác tuyên truyền, vận động ở một số nơi còn hình thức, hiệu quả thấp; cơ chế, chính sách chưa đồng bộ, thiếu tính chiến lược, chưa tháo gỡ được những điểm nghẽn; sự phối hợp của các bộ, ngành liên quan có lúc thiếu chặt chẽ, chưa thường xuyên; tỷ lệ bao phủ BHYT chưa bền vững; công tác giám định BHYT, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT còn vướng mắc; phương thức thanh toán BHYT chưa được ban hành đầy đủ theo quy định của Luật BHYT; chất lượng khám bệnh, chữa bệnh BHYT tại y tế cơ sở và vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn chưa đáp ứng yêu cầu. Việc đầu tư hạ tầng ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho liên thông dữ liệu BHYT còn chậm… Nguyên nhân cơ bản của những tồn tại, hạn chế trên là do nhận thức của một số cấp ủy đảng, chính quyền và một bộ phận nhân dân, người lao động, doanh nghiệp về nghĩa vụ, quyền lợi, trách nhiệm đối với BHYT chưa cao; các chính sách về BHYT chưa đồng bộ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, năng lực chuyên môn của cán bộ y tế ở tuyến cơ sở chưa đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân; các cơ quan tổ chức thực hiện chính sách BHYT và một số cơ sở y tế chưa phát huy vai trò, trách nhiệm và sự phối hợp công tác; mức đóng BHYT còn thấp, giá dịch vụ y tế chưa tính đủ. Để thực hiện BHYT toàn dân trong giai đoạn mới, Ban Bí thư yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp quán triệt và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp sau: Một là, cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách, pháp luật, chương trình, kế hoạch về BHYT; coi đây là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, liên tục, lâu dài và đưa các chỉ tiêu bao phủ về BHYT vào nghị quyết, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội hằng năm và dài hạn; phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan quản lý Nhà nước trong thực hiện chủ trương, chính sách BHYT; tập trung phát triển đối tượng tham gia BHYT, đẩy mạnh bao phủ BHYT theo hộ gia đình. Nhà nước tiếp tục nâng mức hỗ trợ BHYT cho các đối tượng chính sách, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người khuyết tật, người yếu thế, bảo đảm duy trì bền vững và tăng tỷ lệ dân số tham gia BHYT; đến năm 2026, tỷ lệ BHYT đạt trên 95% dân số, đến năm 2030 đạt mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân. Hai là, tập trung sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về BHYT đáp ứng mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân; nghiên cứu nâng mức đóng bảo hiểm y tế phù hợp với việc mở rộng phạm vi quyền lợi, mức hưởng BHYT; thí điểm, đa dạng hóa các gói BHYT, BHYT bổ sung theo nhu cầu của người dân; tăng cường liên kết, hợp tác giữa bảo hiểm y tế với bảo hiểm sức khoẻ do các doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp để tránh trùng lặp thanh toán chi phí y tế; khuyến khích tạo điều kiện phát triển đa dạng các loại hình bảo hiểm sức khoẻ; huy động, đa dạng, mở rộng các nguồn thu, bảo đảm bền vững và phát triển Quỹ BHYT để phục vụ công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Từ năm 2026, từng bước thực hiện tăng tỷ lệ, mức thanh toán, chi cho phòng bệnh, chẩn đoán, điều trị sớm một số bệnh và đối tượng ưu tiên phù hợp với lộ trình tăng mức đóng BHYT và khả năng cân đối của Quỹ BHYT. Trong đó, mở rộng phạm vi chi trả của BHYT đối với một số dịch vụ y tế phòng bệnh, dinh dưỡng, quản lý bệnh mãn tính, khám sức khỏe định kỳ và khám sàng lọc theo yêu cầu chuyên môn; nghiên cứu cơ chế sử dụng một phần kinh phí từ các quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá, thuế rượu, bia, đồ uống có đường… để chi trả cho một số dịch vụ phòng

Từ 15/12/2025: mọi người đừng chủ quan với CCCD, vi phạm nhỏ cũng có thể mất đến 1 triệu, nặng lên tới 10 triệu

Căn cước là một trong những giấy tờ tùy thân quan trọng và là giấy tờ nằm trong phạm vi quy định pháp luật. Theo đó Luật Căn cước đã nêu rõ những hành vi bị cấm trong việc cấp, sử dụng thẻ Căn cước. Đi liền với những điều cấm thì có những chế tài xử phạt khi vi phạm. Nghị định 282/2025 có hiệu lực từ 15/12/2025 thay thế cho Nghị định 144/2021 sẽ tăng mức phạt với những hành vi vi phạm liên quan tới căn cước. Căn cước là một trong những giấy tờ tùy thân quan trọng và là giấy tờ nằm trong phạm vi quy định pháp luật. Theo đó Luật Căn cước đã nêu rõ những hành vi bị cấm trong việc cấp, sử dụng thẻ Căn cước. Đi liền với những điều cấm thì có những chế tài xử phạt khi vi phạm. Hiện nay những xử phạt đang áp dụng theo nghị định 144/2021. Nhưng ngày 30/11 Nghị định 282/2025/NĐ-CP đã chính thức được Chính phủ ban hành để thay thế cho Nghị định 144/2021. Theo đó nghị định sẽ có hiệu lực từ 15/12/2025. Những quy định xử phạt về hành vi vi phạm liên quan tới cấp, cấp đổi, cấp lại, sử dụng thẻ CCCD, căn cước, căn cước điện tử nằm tại điều 11 của Nghị định. Mức xử phạt hành chính với những vi phạm đã tăng so với quy định trong nghị định 144, có những mức phạt tăng lên gấp đôi. Cụ thể Mức phạt với các hành vi vi phạm liên quan tới sử dụng Căn cước/CCCD theo nghị định mới như sau: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500-1000.000 cho các hành vi: Không xuất trình được Thẻ Căn cước/CCCCD, căn cước điện tử, giấy chứng nhận căn cước khi cơ quan chức năng có thẩm quyền yêu cầu Không thực hiện đúng quy định về cấp đổi, cấp lại, cấp căn cước, căn cước điện tử Không nộp lại thẻ căn cước công dân, thẻ căn cước hoặc giấy chứng nhận căn cước cho cơ quan thi hành lệnh tạm giữ, tạm giam, cơ quan thi hành án phạt tù, cơ quan thi hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định của pháp luật; không nộp thcăn cước công dân, thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước cho cơ quan quản lý căn cước trong trường hợp cấp đổi thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước hoặc hủy, xác lập lại số định danh cá nhân. Lưu ý việc xuất trình này có thể là xuất trình thẻ Căn cước/CCCD bản cứng hoặc xuất trình bản điện tử trên VneID theo quy định. Do đó khi ra đường nếu không mang theo bản cứng thì cần mang theo thiết bị điện tử có cài VNeID để xuất trình khi cần thiết. Mức phạt này ở Nghị định 144 là Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300-500.000 đồng. Lưu ý việc xuất trình này có thể là xuất trình thẻ Căn cước/CCCD bản cứng hoặc xuất trình bản điện tử trên VneID theo quy định. Ảnh minh họa Phạt tiền từ 2.000.000 – 4.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: Chiếm đoạt, sử dụng trái phép thẻ căn cước/CCCD Tẩy xóa sửa chữa làm sai lệch nội dung của thẻ căn cước công dân, thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước, giấy xác nhận số định danh cá nhân đãhủy với số định danh cá nhân đã xác lập lại; Hủy hoại, cố ý làm hư hỏng thẻ căn cước công dân, thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước, giấy xác nhận số định danh cá nhân đã hủy với số địnhdanh cá nhân đã xác lập lại; Không nộp lại thẻ căn cước công dân hoặc thẻ căn cước theo quy định Mức phạt này ở Nghị định 144 là 1-2 triệu đồng Phạt tiền từ 4.000.000- 8.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: Làm giả dư liệu để được cấp căn cước Cung cấp thông tin tài liệu sai sự thật để được cấp căn cước Mức phạt này trong nghị định 144 là 2-4 triệu đồng Phạt tiền từ 8.000.000 – 10.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: Sử dụng thẻ căn cước/CCCD giả Sử dụng căn cước/CCCD hết giá trị để thực hiện hành vi trái pháp luật Cầm cố, nhận cầm cố thẻ căn cước công dân, thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước hoặc giấy xác nhận số định danh cá nhân đã hủy với số địnhdanh cá nhân đã xác lập lại; Thuê, cho thuê thẻ căn cước công dân, thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước hoặc giấy xác nhận số định danh cá nhân đã hủy với số định danh cá nhân đã xác lập lại. Mức phạt này ở Nghị định 144 là 4-6 triệu đồng https://gocnhinphaply.nguoiduatin.vn/tu-15122025-hang-trieu-nguoi-dung-chu-quan-voi-cccd-vi-pham-nho-cung-co-the-mat-den-1-trieu-nang-len-toi-10-trieu-27965.html

Chính sách bảo hiểm y tế tại Hà Nội đã và đang triển khai đồng bộ bảo đảm quyền lợi người bệnh

Sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, việc chỉ đạo, thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) tại Hà Nội được kiện toàn mạnh mẽ nhằm tăng cường hiệu quả quản lý. Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về mục tiêu bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, Hà Nội đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm mở rộng đối tượng tham gia, bảo đảm quyền lợi người bệnh và nâng cao hiệu quả quản lý Quỹ BHYT. Trong định hướng phát triển giai đoạn tới, đặc biệt là trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, chính sách BHYT tiếp tục được ưu tiên hàng đầu. Hướng tới mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân trong thời gian tới, BHXH Hà Nội phấn đấu năm 2025 đạt tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,5% dân số tham gia và tiến tới đạt 98% giai đoạn 2026 – 2030. Đồng thời, BHXH Hà Nội phối hợp với Sở Y tế, các cơ sở KCB BHYT bảo đảm quyền lợi khám cho 13 triệu lượt người. Ngoài ra, BHXH Hà Nội đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, BHXH TP phối hợp với các cơ sở KCB thực hiện cải cách thủ tục hành chính, liên thông dữ liệu KCB BHYT, đưa vào sử dụng đồng bộ căn cước công dân gắn chip, ứng dụng VssID và VneID để tra cứu và KCB BHYT, giúp người dân KCB BHYT không cần giấy tờ, nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm thời gian. Song song đó, BHXH TP phối hợp với Sở Y tế mở rộng triển khai bệnh án điện tử, áp dụng tại 734 điểm KCB BHYT tại Hà Nội, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế công. Theo Nghị quyết số 19/2025/NQ-HĐND về BHYT, Hà Nội hỗ trợ 100% mức đóng BHYT cho thành viên hộ gia đình được công nhận thoát nghèo hoặc thoát cận nghèo. Thời gian hỗ trợ lên đến 36 tháng. Hà Nội cũng hỗ trợ 100% mức đóng cho người cao tuổi từ 70 đến dưới 75 tuổi và người khuyết tật nhẹ (không bao gồm trẻ em dưới 16 tuổi) chưa có thẻ BHYT, người dân tộc thiểu số chưa có thẻ BHYT. Ngoài ra, thành phố cũng hỗ trợ thêm 70% mức đóng BHYT cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn thuộc hộ nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình; hỗ trợ thêm 30% mức đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình. Từ đó cho thấy, Nghị quyết số 19/2025/NQ-HĐND hỗ trợ mức đóng BHYT hộ gia đình có ý nghĩa quan trọng trong việc mở rộng độ bao phủ an sinh xã hội, khuyến khích người dân tham gia các chính sách an sinh, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống và tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của Thủ đô. Sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư khóa X về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới” (Chỉ thị số 38), công tác BHYT đã đạt được những kết quả quan trọng, từng bước trở thành một trụ cột cơ bản của chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, góp phần thực hiện nguyên tắc chia sẻ và bảo đảm tài chính trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; nhận thức về vị trí, vai trò và ý nghĩa của chính sách BHYT của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và nhân dân được nâng lên; hệ thống chính sách, pháp luật về BHYT từng bước được hoàn thiện; công tác quản lý Nhà nước về BHYT và quản lý Quỹ BHYT được chú trọng; tính đến hết năm 2024, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 94,29% dân số; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực BHYT được đầu tư, bước đầu đã phát huy hiệu quả; chất lượng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế có chuyển biến tích cực; các chỉ số sức khỏe cơ bản của người dân và cộng đồng được cải thiện. https://soyte.hanoi.gov.vn/bao-hiem-y-te/chinh-sach-bao-hiem-y-te-tai-ha-noi-da-va-dang-trien-khai-dong-bo-bao-dam-quyen-loi-nguoi-benh-2849251020154814574.htm

Hà Nội: Kiểm soát chặt chẽ dược chất gây nghiện, thuốc thú y có chứa chất ma túy

UBND TP Hà Nội mới ban hành Kế hoạch số 301/KH-UBND về việc phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy trên địa bàn thành phố Hà Nội. Kế hoạch nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước, hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia các hoạt động sản xuất, bảo quản, mua bán, vận chuyển, phân phối, sử dụng tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thức ăn chăn nuôi thủy hải sản, thuốc thủy hải sản, thuốc thú y có chứa chất ma túy và tiền chất; Thực hiện tốt công tác phòng ngừa, kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, các đối tượng lợi dụng sơ hở trong các quản lý các hoạt động hợp pháp liên quan đến chất ma túy, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, tiền chất và thức ăn chăn nuôi thủy hải sản, thuốc thủy hải sản thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất để tổ chức sản xuất, mua bán trái phép chất ma túy; Nâng cao hiểu biết cho người dân về pháp luật phòng, chống ma túy; tác hại do sử dụng trái phép chất ma túy; các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy; các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy cho các tổ chức, cá nhân. Tổ chức các hoạt động đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy… UBND TP đặt ra loạt giải pháp cụ thể, Trong đó, UBND TP yêu cầu các đơn vị căn cứ theo quy định của Luật Phòng, chống ma tuý năm 2021 và các quy định của từng lĩnh vực cụ thể thực hiện nghiêm túc quy trình thẩm định và xin ý kiến các đơn vị liên quan (nếu cần), duyệt hồ sơ để cấp, cấp lại, đình chỉ, thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh; giấy phép kinh doanh, phân phối, sử dụng tiền chất, chất ma tuý, chất hướng thần, thức ăn chăn nuôi thủy hải sản, thuốc thủy hải sản, thuốc thú y có chứa chất ma tuý, tiền chất. Các sở, ngành chủ động tổng rà soát, thống kê danh sách các cơ quan, tổ chức có hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy theo từng lĩnh vực trên phạm vi toàn thành phố phục vụ công tác quản lý, kiểm soát và phòng ngừa; có sự phân công, phân cấp, giao nhiệm vụ cụ thể và gắn trách nhiệm đối với từng tập thể, cá nhân trong công tác cấp phép, theo dõi, quản lý,… Chỉ đạo, hướng dẫn đơn vị nghiệp vụ cấp xã, phường trực thuộc kịp thời phối hợp, trao đổi thông tin với các đơn vị chức năng cùng cấp thuộc các Sở, ngành khác; chủ động xây dựng kế hoạch, thành lập Tổ công tác kiểm tra, rà soát các công ty, cơ sở kinh doanh, phân phối, sử dụng tiền chất; các trung tâm y tế, phòng khám, nhà thuốc, cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ có hoạt động liên quan đến thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần; các phòng khám thú y, cơ sở kinh doanh có mua bán, sử dụng thức ăn chăn nuôi thủy hải sản, thuốc thủy hải sản, thuốc thú y chứa chất ma tuý, tiền chất trên địa bàn quản lý,… Thành phố cũng tăng cường phối hợp, mở rộng hợp tác quốc tế trong phòng, chống ma tuý nhất là hợp tác trong kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, trọng tâm các hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập, quá cảnh tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, kiểm soát hàng hóa buôn lậu; Quan tâm hỗ trợ nguồn kinh phí, đầu tư trang thiết bị, phương tiện; đẩy mạnh trao đổi, học tập kinh nghiệm giữa các đơn vị trong và ngoài ngành để nâng cao trình độ nghiệp vụ cho các lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy nói chung, kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy nói riêng trên địa bàn nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. UBND TP giao Công an Thành phố thực hiện nghiêm quy định về lấy mẫu, quản lý, sử dụng và tiêu hủy các chất ma túy, tiền chất, thuốc hướng thần, thuốc gây nghiện phục vụ mục đích nghiên cứu, giám định, huấn luyện nghiệp vụ, điều tra tội phạm về ma túy; Phối hợp với các Sở, ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, tập huấn về phương thức, thủ đoạn của tội phạm lợi dụng các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy để sản xuất, điều chế ma túy theo từng đối tượng và lĩnh vực cụ thể,… UBND xã, phường tăng cường công tác tuyên truyền, lựa chọn các loại hình thông tin, tuyên truyền phù hợp với từng địa bàn, đối tượng, đặc biệt cần quan tâm đến những địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, chú trọng chỉ đạo tuyên truyền điểm với các đối tượng có nguy cơ cao như chủ doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập, cơ sở y tế, nhà thuốc… https://www.anninhthudo.vn/ha-noi-kiem-soat-chat-che-duoc-chat-gay-nghien-thuoc-thu-y-co-chua-chat-ma-tuy-post629284.antd  

FPT song hành cùng Bộ Tư pháp ra mắt Cổng Pháp luật quốc gia

Bộ Tư Pháp công bố Cổng Pháp luật quốc gia phiên bản chính thức tại địa chỉ phapluat.gov.vn với nhiều tính năng mới nổi bật. Ngày 7/11, tại sự kiện Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2025, Bộ Tư Pháp công bố Cổng Pháp luật quốc gia phiên bản chính thức tại địa chỉ phapluat.gov.vn với nhiều tính năng mới nổi bật, thuận tiện cho doanh nghiệp và người dân. Đây là nền tảng pháp lý số trọng điểm, được Bộ Tư pháp chủ trì xây dựng với sự đồng hành của Tập đoàn FPT, nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách thể chế, thúc đẩy xây dựng Nhà nước pháp quyền trong kỷ nguyên số, hiện thực hóa tinh thần các Nghị quyết trụ cột của Bộ Chính trị. Với định hướng không chỉ là một trang thông tin mà còn là một không gian làm việc, tra cứu, trải nghiệm số về pháp luật, Cổng Pháp luật quốc gia phiên bản chính thức được Bộ Tư pháp chỉ đạo thực hiện cùng sự đồng hành của Tập đoàn FPT với sáu đột phá trọng tâm: (1) Giao diện Cổng được thiết kế hiện đại, tối ưu cho đa nền tảng, liên tục cập nhật các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước cùng các tiêu điểm chính sách; (2) Tích hợp với VNeID, cho phép người dùng đăng nhập định danh điện tử và theo dõi nội dung pháp luật trên ứng dụng công dân số; (3) Kho dữ liệu mở được kết nối với nhiều Bộ, ngành, địa phương, hỗ trợ phân tích, so sánh và theo dõi hiệu lực văn bản; (4) Trang tiếng Anh được phát triển riêng, hướng tới nhà đầu tư và cộng đồng quốc tế, với nguồn tin chính thống từ Thông tấn xã Việt Nam; (5) Kết nối với mạng xã hội để lan tỏa thông tin pháp lý chuẩn xác đến cộng đồng rộng hơn; (6) Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong vận hành, trợ lý AI pháp luật phân tích, tóm tắt và hỗ trợ người dùng tiếp cận thông tin pháp luật hiệu quả. Cổng Pháp luật quốc gia được tích hợp VNeID . Các tính năng mới nổi bật như đánh giá mức độ hài lòng, công cụ xử lý văn bản, trích xuất và tóm tắt tự động, cùng cẩm nang nghiệp vụ tư pháp điện tử cũng được bổ sung nhằm hỗ trợ cán bộ chuyên môn và nâng cao trải nghiệm người dùng. Với những tính năng nổi bật, Cổng Pháp luật quốc gia phiên bản chính thức là nền tảng pháp lý thống nhất cấp quốc gia, cung cấp hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chính thống, diễn giải và hỗ trợ tra cứu theo thời gian thực. Trong bối cảnh tập trung chuyển đổi số và nhu cầu minh bạch hóa chính sách ngày càng tăng, với tinh thần hiện thực hóa các mục tiêu của Nghị quyết 57-NQ/TW, Nghị quyết 66-NQ/TW của Bộ Chính trị, nền tảng đóng vai trò then chốt trong việc giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin pháp luật, chủ động tìm hiểu và cập nhật chính sách mới, đồng thời tạo điều kiện để doanh nghiệp kịp thời nắm bắt quy định điều chỉnh hoạt động sản xuất và kinh doanh. Đối với cơ quan Nhà nước và đội ngũ cán bộ, Cổng góp phần nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật, hỗ trợ công tác quản lý, đào tạo nghiệp vụ tư pháp, qua đó tăng cường chất lượng phục vụ hành chính công và thúc đẩy xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong kỷ nguyên số. Cổng Pháp luật quốc gia được được giới thiệu tại sự kiện. Đại diện Tập đoàn FPT khẳng định khi pháp luật được tiếp cận dễ dàng, minh bạch và thuận tiện hơn, đó không chỉ là thành tựu công nghệ, mà còn là một bước tiến nhằm củng cố và nâng cao năng lực thực thi pháp luật trong đời sống. Việc ra mắt Cổng Pháp luật quốc gia phiên bản chính thức khẳng định quyết tâm của Bộ Tư pháp nói riêng và Chính phủ nói chung trong cải cách thể chế, phục vụ người dân và doanh nghiệp, và tạo dựng nền tảng quản trị hiện đại, minh bạch, hội nhập quốc tế. Trước đó, ngày 31/5/2025, phiên bản thử nghiệm của Cổng đã được triển khai, tạo nền tảng pháp lý mở với định hướng “lấy người dùng làm trung tâm”. Chỉ sau 5 tháng vận hành thử, hệ thống ghi nhận hơn 1 triệu lượt truy cập, 200.000 câu hỏi được AI Pháp luật giải đáp và hàng nghìn góp ý từ các Bộ, ngành và địa phương. Đáng chú ý, trong giai đoạn các địa phương triển khai mô hình chính quyền hai cấp, Cổng Pháp luật quốc gia hỗ trợ kịp thời việc phân cấp, phân quyền theo cơ cấu tổ chức mới, bảo đảm quyền lợi của người dân trong các lĩnh vực then chốt như quốc tịch và hộ tịch, góp phần củng cố niềm tin vào hệ thống pháp luật minh bạch, hiện đại. Trong năm 2025, hệ thống sẽ tiếp tục kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật, mở rộng khả năng ứng dụng AI theo ngữ cảnh, bao gồm công cụ hỗ trợ tra cứu hơn 1,4 triệu án lệ, và phát triển bộ công cụ phân tích tác động chính sách, phục vụ công tác hoạch định và thẩm định văn bản của Chính phủ và các cơ quan chức năng. Cổng Pháp luật Quốc gia được tích hợp với VNeID, cho phép người dùng đăng nhập định danh điện tử và theo dõi nội dung pháp luật trên ứng dụng công dân số hoặc truy cập cổng từ ứng dụng VNeID. Cổng Pháp luật quốc

Xâm phạm thân thể, xúc phạm nhân viên y tế có thể bị xử lý hình sự, buộc xin lỗi công khai

Ngày 8/11, Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội họp phiên toàn thể lần thứ tư, thẩm tra các dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giáo dục và y tế, cùng nhiều nội dung quan trọng khác. Liên quan đến dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết: Với nhóm chính sách về giảm chi phí y tế cho người dân, từ năm 2026 sẽ thực hiện khám sức khỏe định kỳ miễn phí ít nhất một lần/năm cho các đối tượng theo lộ trình ưu tiên. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương. Liên quan đến nội dung miễn viện phí ở mức cơ bản trong phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế, tiếp thu ý kiến của Thường trực Ủy ban, Bộ Y tế đề xuất bỏ quy định việc xác định các nguồn kinh phí phù hợp để thực hiện quản lý bệnh không lây nhiễm, vận hành sổ sức khỏe điện tử cho người dân. Đối với nhóm chính sách về chế độ tiền lương và phụ cấp cho nhân viên y tế, Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, dự thảo Nghị quyết dự kiến bổ sung các quy định làm rõ khái niệm “người làm việc thường xuyên, liên tục”. Cùng với đó, dự thảo Nghị quyết bổ sung một số điều về bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế, bảo đảm an toàn, giảm áp lực cho nhân viên y tế; kịp thời động viên, chấn hưng tinh thần làm việc và phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi xâm hại sức khỏe, tính mạng, nhân phẩm của nhân viên y tế. Cụ thể, bổ sung Điều 4 về bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế. Qua đó, người có hành vi xâm phạm thân thể, sức khỏe, tính mạng hoặc xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhân viên y tế sẽ bị áp dụng các biện pháp xử lý: Thứ nhất, xử lý hành chính hoặc hình sự theo quy định của pháp luật về chống người thi hành công vụ; Thứ hai, buộc xin lỗi công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại nơi cư trú, nơi làm việc hoặc tại cơ sở khám, chữa bệnh nơi người đó có hành vi vi phạm. Trụ sở dôi dư sau sắp xếp ưu tiên cho các cơ sở y tế Về chi đầu tư cho y tế cơ sở, y tế dự phòng, tiếp thu ý kiến, dự thảo Nghị quyết bổ sung các nội dung gồm: Ưu tiên dành trụ sở cơ quan nhà nước dôi dư sau sắp xếp cho các cơ sở y tế; làm rõ y tế cơ sở chỉ bao gồm trạm y tế cấp xã. Cùng với đó, nguồn thu từ hoạt động dịch vụ được để lại để trích lập các quỹ theo quy định nhằm phát triển chuyên môn, thu hút nhân lực có chất lượng, trình độ cao. https://baomoi.com/xam-pham-than-the-xuc-pham-nhan-vien-y-te-co-the-bi-xu-ly-hinh-su-buoc-xin-loi-cong-khai-c53708610.epi

Cảnh báo hình thức lừa đảo đặt lịch làm việc với BHXH Việt Nam

Trong thời gian gần đây, Trung tâm Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số (CNTT&CĐS) – BHXH Việt Nam liên tục phát hiện nhiều website giả mạo các trang thông tin chính thức của BHXH Việt Nam dẫn đến gây nhầm lẫn, có thể bị sử dụng để thực hiện các hành vi lừa đảo, đánh cắp thông tin cá nhân.   Trang web giả mạo datlichbhxh[.]com có giao diện tương tự trang chính thức Qua công tác giám sát trên không gian mạng, Trung tâm CNTT&CĐS phát hiện website giả mạo có địa chỉ datlichbhxh[.]com có thể được sử dụng để thực hiện các hành vi giả mạo cán bộ BHXH để gửi đường dẫn của website yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân như căn cước công dân, số tài khoản ngân hàng, thẻ bảo hiểm y tế… nhằm lừa đảo, đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tài sản. Trang web trên có máy chủ đặt ở tại nước ngoài để tránh sự giám sát, kiểm soát của các cơ quan chức năng. Để kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm an toàn tài sản và thông tin cá nhân của người dân, doanh nghiệp và tránh gây ảnh hưởng, làm mất niềm tin vào các dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan nhà nước, BHXH Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị chức năng để truy vết, xử lý. Đến thời điểm hiện tại, trang web trên đã không còn có thể truy cập Hướng dẫn nhận diện Cổng Dịch vụ công trực tuyến BHXH Việt Nam Trong khi cơ quan chức năng về an toàn thông tin xử lý, chặn lọc, để tránh việc người dân, doanh nghiệp nhầm lẫn dẫn đến là nạn nhân bị lừa đảo, gây hậu quả đáng tiếc, Trung tâm CNTT&CĐS đề nghị các đơn vị truyền thông, cảnh báo trang web giả mạo và hướng dẫn nhận diện Cổng dịch vụ công ngành BHXH như sau: – Cổng dịch vụ công trực tuyến BHXH Việt Nam chỉ có một tên miền và địa chỉ là https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/, trong cấu trúc tên miền có .GOV.VN dành cho các cơ quan nhà nước (BHXH Việt Nam không sử dụng tên miền có cấu trúc .COM.VN, .COM, .ME… mà trang web giả mạo đang sử dụng). Đồng thời, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin như số sổ BHXH, CCCD, mã số hồ sơ, thông tin tài khoản ngân hàng cho bất kỳ cá nhân, tổ chức không rõ lai lịch. Khi phát hiện dấu hiệu giả mạo, cần liên hệ ngay cơ quan BHXH địa phương hoặc công an để được hỗ trợ. Hành vi giả mạo BHXH không chỉ gây mất tài sản, mất quyền lợi người dân mà còn làm suy giảm niềm tin vào hệ thống BHXH và quản lý nhà nước. Ngoài ra, việc người dân bị lộ thông tin cá nhân sẽ tạo tiền lệ cho tội phạm mạng khai thác danh tính, phát sinh thêm tổn thất lớn./. https://baohiemxahoi.gov.vn/tintuc/Pages/chuyen-doi-so.aspx?ItemID=25610&CateID=176

Đặt Lịch Khám

    Đặt Lịch Khám