BỆNH VIỆN BẮC THĂNG LONG
BAC THANG LONG HOSPITAL

(84) 889 615 815

Email: thugopy.bvbtl@gmail.com

Mô tuyến giáp lạc (vị trí đáy lưỡi, phía trên xương móng) gây khó nuốt

Mới đây, Bệnh viện Bắc Thăng Long tiếp nhận bệnh nhân nữ, 16 tuổi, nuốt vướng, nghẹn họng gần một năm nay, bác sĩ khám phát hiện mô tuyến giáp di chuyển đến vùng đáy lưỡi, phía trên xương móng.

Hình ảnh phim chụp Cắt lớp vi tính

Bệnh nhân từng khám bệnh vài nơi và được chẩn đoán viêm họng, viêm amidan, trào ngược dạ dày thực quản…., uống thuốc nhưng không đỡ. Gần đây, triệu chứng tăng dần, bệnh nhân đến Bệnh viện Bắc Thăng Long khám.

Kết quả nội soi tai mũi họng cho thấy vùng đáy lưỡi của bệnh nhân có khối mô bất thường. Kết hợp siêu âm vùng cổ, xét nghiệm hormone tuyến giáp, và chụp CT scanner có tiêm thuốc cản quang vùng mặt cổ, bác sĩ kết luận mô tuyến giáp lạc chỗ vị trí đáy lưỡi phía trên xương móng.

BSCKII. Trần Tiến Phong, Trưởng khoa Tai Mũi Họng cho biết mô tuyến giáp lạc chỗ có tỷ lệ mắc bệnh trong dân số nói chung là 1/100.000 đến 1/300.000 người và phổ biến hơn ở nữ giới. Siêu âm phần mềm có độ nhạy cao, nhưng độ đặc hiệu chưa cao nên đối với tuyến giáp lạc chỗ vì hiếm gặp nên dễ bỏ sót hay lầm với những u bướu khác vùng cổ. Do đó khi siêu âm không thấy tuyến giáp ở vị trí bình thường nên khảo sát kỹ vùng cổ trên đường giữa từ đáy lưỡi xuống hõm ức. Nếu có cấu trúc dạng đặc, trước khi chẩn đoán u cần chẩn đoán phân biệt với một tuyến giáp lạc chỗ và cần có các phương tiện hình ảnh hỗ trợ chẩn đoán như chụp cắt lớp vi tính (CT), cộng hưởng từ (MRI)… để phân biệt với u nang vùng đáy lưỡi (các loại u xuất phát từ biểu mô lympho của lưỡi bên trong chứa nang nhầy).

Hệ thống máy chụp cắt lớp vi tính 32 dãy

Tùy vào mức độ ảnh hưởng, người bệnh mắc mô tuyến giáp lạc chỗ vị trí đáy lưỡi có thể được điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật nếu khó nuốt, nói ngọng, khó thở tái đi tái lại nhiều lần…

Tuyến giáp là tuyến nội tiết lớn nhất của cơ thể. Bác sĩ khuyến nghị người có bệnh lý tuyến giáp, có mô tuyến giáp lạc chỗ cần đi khám bệnh định kỳ để được tư vấn chuyên sâu và theo dõi tiến triển của bệnh.

Theo Ths-Bác sỹ Nguyễn Mậu Vĩnh, trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, bệnh viện Bắc Thăng Long cho biết mô tuyến giáp lạc chỗ là dị tật bẩm sinh do sự di trú bất thường của tuyến giáp trong thời kỳ phôi thai, vị trí lạc chỗ thường gặp nhất là ở trong trung thất và hiếm gặp hơn là ở đáy lưỡi. Bệnh có thể chẩn đoán nhầm với u nang đáy lưỡi, bướu cổ hay nang giáp lưỡi…

Nguồn: Nhóm truyền thông bệnh viện

BỆNH VIỆN BẮC THĂNG LONG

Địa chỉ: Tổ 18 – Thị trấn Đông Anh – Huyện Đông Anh – Thành phố Hà Nội

Hotline: 0889 615 815 (24/7)

Đặt Lịch Khám

    Đặt Lịch Khám