BỆNH VIỆN BẮC THĂNG LONG
BAC THANG LONG HOSPITAL

(84) 889 615 815

Email: thugopy.bvbtl@gmail.com

Bệnh viện Bắc Thăng Long: đẩy mạnh phát triển công tác xã hội trong bệnh viện

Phòng Công tác xã hội mới được thành lập “tuổi đời” còn khá non trẻ nhưng đã bước đầu phát huy được tầm quan trọng và hiệu quả của các hoạt động công tác xã hội trong việc hỗ trợ người bệnh  các vấn đề về tâm lý, thể chất, gia đình và xã hội – những bóng áo hồng đã góp phần mang đến trải nghiệm dễ chịu, thoải mái cho người bệnh, giảm tải lo âu, mệt mỏi khi thăm khám; hỗ trợ cung cấp thông tin, giảm bớt áp lực cho y – bác sĩ khám chữa bệnh.

Tầm quan trọng, không thể thiếu của nhân viên CTXH trong bệnh viện

Theo các chuyên gia, nhắc đến bệnh viện, không chỉ cộng đồng, xã hội mà ngay cả những người hoạt động trong lĩnh vực y tế dường như chỉ tập trung vào công tác khám chữa bệnh, điều trị chuyên sâu mà quên mất một phần rất quan trọng là chăm sóc, tư vấn tâm lý, hỗ trợ tinh thần, kết nối hoà nhập… cho người bệnh. Nói cách khác, mới chỉ dừng lại ở “phần xác” mà còn thiếu, bỏ ngỏ “phần hồn”.

BSCKII Vũ Thành Chung – Giám đốc bệnh viện chia sẻ: Nhân viên công tác xã hội có vai trò đánh giá nhu cầu tâm lý xã hội cho người bệnh và gia đình bệnh nhân, hỗ trợ họ thích nghi với môi trường bệnh viện, cung cấp thông tin, tư vấn giải quyết các vấn đề công tác xã hội cho người bệnh và người nhà trong quá trình khám chữa bệnh, vận động tài trợ, tổ chức các hoạt động từ thiện, xã hội, cộng đồng…Do đó, nhân sự công tác xã hội đòi hỏi phải có kỹ năng để gợi mở, khai thác, thu thập, đánh giá bệnh nhân cũng như cung cấp nhu cầu các dịch vụ y tế, tư vấn tâm lý, hỗ trợ… Việc đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao nhận thức và kỹ năng chuyên môn cho nhân sự bệnh viện là đòi hỏi bức thiết trong quá trình phát triển và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

CTXH trong bệnh viện ‘cầu nối” cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn

Để động viên bệnh nhân, bệnh nhi điều trị tại bệnh viện, vào các dịp lễ tết trong năm, phòng CTXH bệnh viện Bắc Thăng Long còn tổ chức phát những phần quà cho bệnh nhân, bệnh nhi đang điều trị tại bệnh viện. Hàng tháng có 2-3 nhóm từ thiện đến phát cơm cháo, cắt tóc miễn phí cho bệnh nhân, bệnh nhi và thân nhân…. “Đó là những món quà ý nghĩa mà Phòng CTXH đã huy động sự tham gia của các nhà hảo tâm, nhằm chung tay với những bệnh nhân, bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện”, CN Lê Thu Phong – Trưởng phòng CTXH chia sẻ

Bên cạnh những thuận lợi, theo CN Lê Thu Phong: CTXH trong bệnh viện vẫn còn những khó khăn nhất định, như nhân lực của phòng CTXH vẫn còn thiếu nên chưa bố trí nhân viên chăm sóc khách hàng tại tất cả các vị trí trong bệnh viện. Một số nhân viên chưa được học qua các lớp đào tạo chuyên ngành về CTXH.

Có thể nói, sự ra đời của Phòng CTXH đáp ứng nhu cầu phát triển tất yếu của bệnh viện, hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn diện “y tế – tâm lý – xã hội”, từng bước xây dựng, cải thiện và duy trì các mối quan hệ tích cực giữa nhân viên y tế với người bệnh và người nhà người bệnh nhằm nâng cao sự hài lòng và chất lượng khám chữa bệnh trong bệnh viện.

Đặt Lịch Khám

    Đặt Lịch Khám